Theo đó, sau một thời gian có hiệu lực, nhiều chính sách, quy định tiến bộ, phù hợp thực tế, đáp ứng yêu cầu phát triển ô tô tại Việt Nam của Nghị định 116 và Thông tư 03 đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, còn có ý kiến phản ảnh về một số khó khăn, vướng mắc trong thực hiện liên quan đến sản xuất, nhập khẩu ô tô.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả chiến lược, quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; cũng như tiếp tục đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô, Phó thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công Thương phối hợp chặt chẽ, chủ trì hoặc đồng chủ trì, cùng với các bộ, ngành liên quan tập trung thực hiện các vấn đề sau:

Tiếp tục triển khai thực hiện các chính sách hiện hành, hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh, đồng thời nghiên cứu hoàn thiện các chính sách, các quy định pháp luật liên quan đến phát triển ngành công nghiệp ô tô và tăng cường kiểm soát chất lượng ô tô ở Việt Nam. Kiểm soát nhập khẩu ô tô trong nội khối ASEAN theo Hiệp định Thương mại và hàng hóa ASEAN (ATIGA), bảo đảm đáp ứng nghiêm các điều kiện được hưởng thuế suất bằng 0%. Tiếp thu ý kiến của các tổ chức, cá nhân liên quan để nghiên cứu, giải trình, nếu cần thiết thì kiến nghị để hoàn thiện Nghị định 116 và Thông tư 03, đáp ứng các yêu cầu về công bằng, minh bạch và cạnh tranh theo những cam kết và thông lệ quốc tế, bảo đảm phát triển ngành công nghiệp ô tô đúng chiến lược đã đề ra. Tổ chức ngay các đoàn đi khảo sát, kiểm tra thực tế để có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp (nếu có). Phó thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì sớm trình Chính phủ để báo cáo Quốc hội về những chính sách thuế liên quan đến việc thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. 

MINH HƯNG