QĐND - Một tin vui đến với ngành du lịch Việt Nam khi lượng khách quốc tế đến nước ta trong tháng 8-2014 đạt hơn 618.000 lượt khách, tăng 9,5% so với tháng 7-2014. Kết quả đó đã góp phần nâng tổng số khách quốc tế đến Việt Nam trong 8 tháng qua đạt hơn 5,47 triệu lượt người, tăng 2,2% so với cùng kỳ năm 2013, hoàn thành 68% kế hoạch năm.

Một tín hiệu khả quan khác là lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam tham quan, du lịch đang phục hồi. Trong tháng 7 vừa qua, riêng Hà Nội đã đón hơn 4000 lượt khách du lịch từ Trung Quốc và con số này dự báo sẽ tăng trong thời gian tới. Đại diện Công ty lữ hành Vietravel, một trong những đơn vị lữ hành thường xuyên khai thác thị trường khách Trung Quốc, cho biết: Công ty này đã khởi động lại việc khai thác thị trường khách du lịch Trung Quốc thông qua các hoạt động xúc tiến, đẩy mạnh phục hồi các tua truyền thống. Mới đây, Tổng công ty du lịch Sài Gòn (Saigontourist) cũng đã đón tàu biển quốc tế SuperStar Virgo đến tham quan Hạ Long, chở 2.600 du khách, trong đó đa số là quốc tịch Trung Quốc. Saigontourist cũng vừa thông tin vào tháng 10 tới đây, hãng lữ hành này sẽ đón 25 chuyến tàu SuperStar Virgo đến Việt Nam với tổng cộng khoảng 65.000 khách, chủ yếu là khách Trung Quốc.

Lãnh đạo TP Móng Cái (Quảng Ninh) tặng hoa chào đón du khách Trung Quốc sang tham quan, du lịch tại Việt Nam. Ảnh: Phương Thúy.

Bà Hoàng Thị Điệp, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết: Thời gian qua, các địa phương trọng điểm du lịch, các doanh nghiệp du lịch, hãng lữ hành toàn quốc đã tích cực triển khai quan hệ hợp tác, đón, phục vụ khách du lịch Trung Quốc với thái độ tận tình, chu đáo, không có sự kỳ thị, phân biệt đối xử. Hiện Trung Quốc vẫn là một thị trường khách quan trọng, do đó việc tiếp tục quan tâm khai thác, thu hút khách du lịch từ địa bàn này là cần thiết đối với ngành du lịch Việt Nam.

Để sớm hoàn thành mục tiêu đón khách quốc tế đã đề ra trong năm, Tổng cục Du lịch khuyến nghị các doanh nghiệp du lịch, các địa phương trong nước cần chủ động, tích cực kết nối, trao đổi khách với các doanh nghiệp du lịch Trung Quốc. Cùng với đó, ngành du lịch sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng, các địa phương tiếp tục thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, chương trình lớn, trọng tâm là: Tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch trong khuôn khổ Năm Du lịch quốc gia 2014 tại Tây Nguyên; Tổng kết và trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2013; Tổ chức điều tra khách du lịch quốc tế tại các cửa khẩu trong năm 2014-2015; Đón các đoàn famtrip, presstrip đến từ một số thị trường trọng điểm như Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản đến Việt Nam khảo sát, tham quan... Thông qua việc đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá, đa dạng hóa thị trường nguồn, tăng cường thu hút khách quốc tế từ các thị trường trọng điểm, kích cầu du lịch nội địa, ngành du lịch sẽ không ngừng làm mới chất lượng dịch vụ, giữ vững niềm tin đối với du khách quốc tế, duy trì đà tăng trưởng, hướng tới sự ổn định và phát triển bền vững.

MINH TÂM