QĐND - Chủ trương xây dựng tuyến đường Trường Sơn Đông đã được Bộ Chính trị xác định: “Khu vực xây dựng đường Trường Sơn Đông nằm trên vùng cao nguyên rộng lớn kéo dài, có tầm quan trọng đặc biệt về chiến lược phòng thủ quốc gia, củng cố an ninh-quốc phòng, phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói giảm nghèo cho đồng bào các dân tộc…”.
Ngày 10-6-2005, Ban quản lý Dự án đư¬ờng Trường Sơn Đông (gọi tắt là Ban quản lý Dự án 46) được thành lập theo Quyết định số 73/2005/QĐ-BQP của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, với chức năng đại diện Bộ Quốc phòng quản lý, triển khai thực hiện dự án. Đường Trường Sơn Đông dài gần 700km, điểm đầu nối với đường Hồ Chí Minh tại Thạnh Mỹ (Quảng Nam), điểm cuối là Cầu Suối Vàng (Đà Lạt, Lâm Đồng), khi hoàn thành là trục giữa xuyên dọc suốt 7 tỉnh miền Trung và Tây Nguyên (Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum, Gia Lai, Phú Yên, Đắc Lắc và Lâm Đồng). Cùng với Quốc lộ 1A về phía Đông và đường Hồ Chí Minh về phía Tây, đường Trường Sơn Đông kết nối các đường ngang thành hệ thống quốc lộ liên hoàn, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh trên địa bàn các căn cứ kháng chiến đã đi vào lịch sử, đánh thức tiềm năng khu vực, nơi đồng bào các dân tộc miền Trung và Tây Nguyên luôn một lòng một dạ đi theo cách mạng nhưng còn nhiều gian khó. Đường Trường Sơn Đông được xây dựng chủ yếu theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi (TCVN 4054-85), nền đường rộng 7,5m, mặt đường rộng 5,5m. Kết cấu mặt đường cấp cao bê tông xi măng (BTXM) và bê tông nhựa (BTN); toàn tuyến có 125 cầu các loại, 2 đường đôi và 2 hầm giao thông với tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng. Dự án được bố trí vốn và bắt đầu triển khai thi công từ đầu năm 2007 theo đúng Nghị quyết của Quân ủy Trung ương là ưu tiên hoàn thành đoạn giữa trên Tây Nguyên kết hợp với phát triển dần ra hai đầu tuyến.
 |
|
Đoàn công tác Bộ Tổng tham mưu nghe báo cáo triển khai Dự án đường Trường Sơn Đông tại thực địa. Ảnh: Hoàng Gia Minh
|
Đến nay, dự án đã triển khai thi công và thông tuyến hơn 460km, hoàn thành gần 350km mặt đường cấp cao BTXM và BTN, 15 cầu các loại và 2 đường đôi, đã và đang nghiệm thu đưa vào sử dụng nối thông 5/7 tỉnh, 6/9 quốc lộ. Dự án luôn nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng tham mưu trong quá trình triển khai, thực hiện. Các chuyên gia tư vấn giám sát Cu-ba ngay từ đầu triển khai dự án đã tham gia nên chất lượng công tác quản lý và công trình luôn được bảo đảm; năng lực quản lý của ban ngày càng được củng cố, tính chuyên nghiệp dần được nâng cao. Việc không ngừng cập nhật hệ thống quy trình kỹ thuật mới, mạnh dạn áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại để tăng cường chất lượng, mỹ thuật luôn được triển khai, áp dụng trong thực hiện dự án đã góp phần nâng cao tính hiệu quả và sự đồng bộ trên toàn dự án; bảo đảm dự án triển khai đúng chủ trương, mục tiêu. Tiến độ và giải ngân vốn trong quá trình thực hiện dự án luôn bảo đảm tốt.
Sau thời gian triển khai thực hiện, tuyến đường Trường Sơn Đông đang dần hình thành, nối liền các khu vực còn khó khăn, tạo thuận lợi cho việc đi lại, giúp nhân dân có điều kiện phát triển kinh tế, ổn định đời sống... Riêng 350km trên Tây Nguyên (đoạn giữa tuyến) hiện đã hoàn thành nối thông các quốc lộ ngang có ý nghĩa lớn cho phát triển kinh tế-xã hội, phục vụ đầu tư cho hệ thống y tế, giáo dục..., tạo tiền đề để quy hoạch phát triển các hệ thống công trình kinh tế-xã hội gắn với quốc phòng-an ninh, là trục dọc cơ động giữa Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đối với địa bàn chiến lược Tây Nguyên và phía biển. Trong niềm vui chung của đồng bào và lãnh đạo các địa phương nơi tuyến đường đi qua, được chứng kiến cuộc sống đổi thay từng ngày trên quê hương mình, đồng chí Hà Sơn Nhin, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Gia Lai khi làm việc với lãnh đạo Ban quản lý Dự án 46 đã nói: “Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và quân đội, vậy là giấc mơ của đồng bào Tây Nguyên đã trở thành hiện thực thật rồi”.
Trên cơ sở mục tiêu quan trọng mà Đảng, Nhà nước đã đặt ra; hiệu quả đầu tư rõ rệt của tuyến đường đã giúp đồng bào các dân tộc vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn có điều kiện xóa đói giảm nghèo, ổn định đời sống, dần theo kịp với sự phát triển chung của đất nước.
Thực hiện chủ trương của Bộ Quốc phòng, Trung tướng Võ Văn Tuấn, Bí thư Đảng ủy Bộ Tổng tham mưu-Cơ quan Bộ Quốc phòng, Phó tổng Tham mưu trưởng, Phó trưởng Ban chỉ đạo 71-Bộ Quốc phòng, đã thay mặt Bộ Quốc phòng báo cáo Nhà nước bảo đảm đủ vốn cho dự án trong giai đoạn tới để triển khai nối thông nốt các đoạn dở dang ở hai đầu tuyến và hoàn chỉnh dự án nhằm phát huy hết hiệu quả đầu tư.
Tuy chặng đường phía trước còn rất nhiều khó khăn, vất vả song Ban quản lý Dự án 46 cùng các lực lượng tham gia xây dựng dự án sẽ đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn để đường Trường Sơn Đông sớm hoàn thành, góp phần hiện thực hóa giấc mơ của miền Trung-Tây Nguyên, tạo động lực cho “Tây Nguyên cất cánh”, đem lại cuộc sống ấm no cho hàng chục triệu đồng bào nơi đường Trường Sơn Đông đi qua.
Đại tá VĂN THÁI BÌNH (Giám đốc Ban quản lý Dự án 46)