Nâng cao năng lực cạnh tranh
Theo báo cáo toàn cầu mới nhất của Brand Finance (công ty hàng đầu thế giới về định giá thương hiệu và tư vấn chiến lược độc lập, có trụ sở tại Anh) công bố ngày 20-3-2025 về tốp 500 thương hiệu ngân hàng có giá trị cao nhất toàn cầu, Việt Nam có các ngân hàng: Vietcombank, Vietinbank, Techcombank, BIDV, MB, Agribank, VPBank, ACB, Sacombank, HDBank, VIB, SHB và TPBank.
Trong số đó, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tiếp tục là ngân hàng sở hữu giá trị thương hiệu đắt giá nhất Việt Nam, đứng thứ 127 trên toàn cầu và tăng 6 bậc so với năm trước. Quy mô vốn hóa thị trường của Vietcombank cuối năm 2024 đạt khoảng 21 tỷ USD, tiếp tục là doanh nghiệp niêm yết có quy mô vốn hóa lớn nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam, nằm trong tốp 100 ngân hàng niêm yết có quy mô vốn hóa lớn nhất toàn cầu.
 |
Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank). Ảnh: TIẾN HƯNG
|
Một điểm sáng trong báo cáo của Brand Finance về các ngân hàng Việt Nam, đó là Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB). Ngân hàng này đã ghi nhận sự thăng tiến mạnh mẽ, từ vị trí 227 năm 2024 vươn lên 168 trong năm 2025, tăng tổng cộng 59 bậc.
Theo đó, giá trị thương hiệu MB đạt 1,6 tỷ USD, là ngân hàng có tốc độ tăng trưởng giá trị thương hiệu nhanh nhất ngành tại Việt Nam, tăng 5 lần so với 5 năm trước. Kết quả định giá thương hiệu và sức mạnh thương hiệu của MB có tăng trưởng tích cực nhờ vào mức độ quen thuộc cao, số lượng người dùng dẫn đầu tại Việt Nam, cung cấp sản phẩm dịch vụ chất lượng, tốc độ đổi mới sáng tạo nhằm nâng cao giá trị mang tới cho khách hàng và cam kết phát triển bền vững của ngân hàng.
 |
Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB). Ảnh: PHƯƠNG THẢO |
Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam Phạm Thanh Hà cho biết, ngành ngân hàng tiếp tục tiên phong trong đổi mới, chuyển đổi số và hội nhập quốc tế. Trong đó có nhiệm vụ quan trọng là quyết tâm nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thương hiệu ngân hàng vững mạnh, từng bước vươn tầm khu vực và toàn cầu. Qua đó đóng góp thiết thực vào việc khẳng định vị thế và gia tăng giá trị thương hiệu quốc gia trong kỷ nguyên hội nhập sâu rộng. Tại Quyết định số 986/QĐ-TTg ngày 8-8-2018, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển ngành ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, trong đó đặt mục tiêu có từ 2 đến 3 ngân hàng thương mại Việt Nam lọt vào tốp 100 ngân hàng có thương hiệu lớn nhất khu vực châu Á.
“Để hiện thực hóa mục tiêu này, NHNN Việt Nam đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao năng lực tài chính, chuẩn hóa quản trị theo thông lệ quốc tế, tăng cường minh bạch và đổi mới sáng tạo. Đây là những nền tảng quan trọng để xây dựng thương hiệu ngân hàng Việt Nam vững mạnh, chuyên nghiệp, có sức cạnh tranh quốc tế”, Phó thống đốc Phạm Thanh Hà nhấn mạnh.
Áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế trong xây dựng thương hiệu
Giáo sư John Quelch, từng là Phó hiệu trưởng Trường Kinh doanh Harvard và giữ chức vụ Hiệu trưởng, Phó chủ tịch và Giáo sư ưu tú tại Trường Kinh doanh Quốc tế châu Âu-Trung Quốc (CEIBS), chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực marketing chiến lược tài chính-ngân hàng khẳng định: Ngân hàng là một lĩnh vực dịch vụ quan trọng, đóng vai trò thúc đẩy sự phát triển chung của quốc gia và hỗ trợ các doanh nghiệp gia tăng lợi nhuận, phát triển. Lĩnh vực ngân hàng tại Việt Nam đang phát triển khá lành mạnh nhờ sự cạnh tranh đa dạng giữa các ngân hàng, mang đến nhiều lựa chọn cho khách hàng. NHNN Việt Nam cũng thực hiện tốt vai trò giám sát hệ thống. Các chỉ số kinh tế hiện nay như tổng tiền gửi đạt khoảng 600 tỷ USD, lạm phát ở mức 4% và tỷ giá ổn định cho thấy một nền tảng tài chính vững chắc.
 |
Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB). Ảnh: PHƯƠNG THẢO |
Nhằm hình thành những ngân hàng có quy mô đủ lớn, Giáo sư John Quelch cho rằng, ngành ngân hàng Việt Nam cần khuyến khích hoạt động mua lại và sáp nhập (M&A). Khi đó, các ngân hàng mới này sẽ có đủ năng lực để đầu tư vào công nghệ thông tin chất lượng cao, đồng thời mở rộng hoạt động ra thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, NHNN Việt Nam cần xem xét nới lỏng tỷ lệ đầu tư nước ngoài, không chỉ áp dụng cho các ngân hàng thương mại nhà nước mà còn cả các ngân hàng thương mại cổ phần. Trên thực tế, nhiều nhà đầu tư nước ngoài như các nhà đầu tư Nhật Bản đang rất quan tâm và sẵn sàng tăng tỷ lệ đầu tư vào hệ thống ngân hàng Việt Nam nếu có cơ hội.
Ông Peter Verhoeven, thành viên Ban lãnh đạo Anax Invest, chuyên gia có hơn 40 năm kinh nghiệm quản trị ngân hàng tại các tập đoàn tài chính hàng đầu như Deutsche Bank, Citibank, Standard Chartered nhận định, yếu tố quan trọng nhất của thương hiệu ngân hàng chính là niềm tin. Không có niềm tin, mọi hoạt động sẽ trở nên vô nghĩa, khách hàng sẽ không muốn giao dịch với ngân hàng. Do đó, Việt Nam cần xây dựng niềm tin vững chắc vào hệ thống ngân hàng. Các cơ quan quản lý nhà nước phải tăng cường giám sát hoạt động ngân hàng để bảo đảm niềm tin này. Ngân hàng Việt Nam cần có hệ thống giám sát nội bộ chặt chẽ, hiệu quả. Việc áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn vốn như Basel III tiến dần lên Basel IV, Basel V... là yếu tố quan trọng trong xây dựng niềm tin.
Đối với việc triển khai Basel III và tiến lên từng nấc thang cao hơn của Basel, đây đang là một thách thức lớn đối với tất cả ngân hàng Việt Nam. Do đó, các ngân hàng trong nước cần nâng cao chất lượng hoạt động; cải thiện hệ thống kiểm toán theo chuẩn mực quốc tế; duy trì nguyên tắc thận trọng; đánh giá chính xác năng lực tài chính của khách hàng; cấp tín dụng dựa trên năng lực doanh nghiệp thay vì các mối quan hệ cá nhân.
 |
Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank). Ảnh: TIẾN HƯNG |
Thiếu tướng Lưu Trung Thái, Chủ tịch Hội đồng quản trị MB chia sẻ: “Liên quan tới hoạt động tại thị trường nước ngoài, chúng tôi đang tập trung vào việc khai thác thị trường của doanh nghiệp FDI. Chúng tôi xác định, đối với việc mở rộng ra thị trường nước ngoài thì doanh nghiệp trong nước như MB phải có những điểm mạnh đáng kể. Còn nếu chúng ta không có điểm mạnh thực sự mà đi ra nước ngoài, cơ bản chúng ta sẽ không thành công. Việc mang một mô hình kinh doanh trong nước đi đầu tư ở nước ngoài thì chúng ta cần có những điểm mạnh thực sự thì mới chiến thắng. Do vậy, MB đang đầu tư rất mạnh vào chuyển đổi số để hướng tới thu hút, phục vụ tốt các đối tượng khách hàng FDI tại nước ngoài”.
Các chuyên gia tài chính-ngân hàng cho rằng, về dài hạn, giá trị thương hiệu ngân hàng được thúc đẩy bởi 4 yếu tố chính, bao gồm: Quy định, đổi mới kỹ thuật số, tập trung vào thu nhập từ phí thay vì biên lãi suất và việc chú trọng xây dựng thương hiệu để duy trì lợi thế cạnh tranh. Bên cạnh đó, các ngân hàng cần chú trọng nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân viên về vai trò của marketing, phát triển thương hiệu, thúc đẩy chuyển đổi số để đưa các sản phẩm, dịch vụ mới, hiện đại ra thị trường nhằm phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.
NGUYỄN ANH VIỆT
*Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.