Đáp ứng nhu cầu giao dịch tăng cao đột biến
Theo đó, NHNN Việt Nam yêu cầu các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật và văn bản chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh bảo đảm hoạt động của hệ thống thanh toán, dịch vụ thanh toán ổn định, an toàn và liên tục; chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể về hoạt động ATM dịp cuối năm và Tết Nguyên đán năm 2022. Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) kiểm tra các phương án dự phòng; theo dõi, giám sát chặt chẽ, kịp thời xử lý những sai sót, sự cố bảo đảm hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử hoạt động ổn định, an toàn, liên tục, đáp ứng nhu cầu giao dịch tăng cao đột biến trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2022. Phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng thành viên, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán xử lý và phản hồi kịp thời các yêu cầu tra soát, khiếu nại của khách hàng theo quy định.
 |
Khách hàng giao dịch tại Vietcombank. Ảnh: HỒNG HẢI |
Về giao dịch tiền mặt, Phó thống đốc Thường trực NHNN Việt Nam Đào Minh Tú cho hay, NHNN Việt Nam luôn coi trọng và xác định quản lý tiền mặt là nhiệm vụ hết sức quan trọng trong quản lý, điều hành. Việc bảo đảm an toàn kho quỹ trong hệ thống ngân hàng được NHNN Việt Nam quan tâm chỉ đạo sát sao, yêu cầu thực hiện nghiêm các quy định đã được ban hành. Các ngân hàng đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể về hoạt động ATM dịp Tết Nguyên đán năm 2022, bao gồm: Kế hoạch tiền mặt cho ATM, tiếp quỹ ATM, nhân sự cho ATM; bảo trì, bảo dưỡng ATM; giám sát chặt chẽ để phát hiện và tiếp quỹ kịp thời đối với các ATM hết tiền...
Ông Lê Anh Dũng, Phó vụ trưởng phụ trách Vụ Thanh toán, NHNN Việt Nam cho biết thêm, dịch Covid-19 ảnh hưởng đáng kể đến thu nhập của người dân, dẫn tới việc giảm nhu cầu rút tiền mặt, cùng với đó là xu hướng dịch chuyển mạnh mẽ sang thanh toán điện tử, thanh toán bằng di động, thanh toán qua thẻ... Hiện tại, NAPAS có thể thực hiện được khối lượng giao dịch rất lớn, mỗi ngày có thể lên tới 7 triệu giao dịch chuyển mạch bảo đảm an toàn, thông suốt; các chỉ số thanh toán không dùng tiền mặt tăng trưởng tương đối tốt. Ông Lê Anh Dũng khẳng định, nhu cầu tiền mặt không cao như mọi năm và ngành ngân hàng sẽ đáp ứng tốt nhu cầu rút tiền mặt của người dân.
Tuân thủ các nguyên tắc giao dịch an toàn
Trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán năm 2022, ngành ngân hàng sẽ tăng cường công tác truyền thông, cảnh báo tới khách hàng trên các phương tiện truyền thông về những phương thức, thủ đoạn tội phạm, hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ, thực hiện giao dịch an toàn. Các tổ chức cung ứng dịch vụ Mobile-Money ưu tiên triển khai dịch vụ Mobile-Money tại các địa bàn nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo của Việt Nam, đặc biệt địa bàn không có ATM và chi nhánh ngân hàng.
Các chuyên gia tài chính-ngân hàng khuyến cáo, thời điểm cuối năm, nhu cầu về mua sắm trực tuyến cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mãi kèm theo để kích cầu mua sắm ngày một tăng cao. Đây là dịp mà các đối tượng tội phạm lợi dụng để lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng với nhiều thủ đoạn tinh vi như: Gửi tin nhắn SMS, Zalo, Facebook có chứa đường link các trang điện tử giả mạo, lấy giao diện giống với giao diện và tên chương trình của các ngân hàng kèm theo đường link yêu cầu khách hàng truy cập, đăng nhập nhằm lấy thông tin, từ đó đánh cắp tiền từ tài khoản cá nhân của khách hàng. Trường hợp phát hiện có dấu hiệu bị lừa đảo, nghi ngờ bị lừa đảo hoặc đã bấm vào đường link giả mạo và tiết lộ thông tin, khách hàng nên chủ động thực hiện các biện pháp khẩn cấp, gồm: Khóa dịch vụ trên các kênh trực tuyến; đổi mật khẩu của dịch vụ đã cung cấp thông tin cho kẻ gian; gọi điện ngay cho ngân hàng và trình báo vụ việc với cơ quan công an.
Để ứng phó với tội phạm công nghệ cao thường xuyên biến đổi các hình thức giả mạo, lừa đảo, khách hàng cần tuân thủ các nguyên tắc giao dịch an toàn đã được các ngân hàng khuyến nghị. Lãnh đạo các ngân hàng khẳng định không bao giờ liên hệ với khách hàng để yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ dưới mọi hình thức. Vì vậy, các yêu cầu cung cấp thông tin định danh, mật khẩu, mã xác thực OTP (nếu có) đều là giả mạo, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin khi nhận được các yêu cầu này.
NGUYỄN ANH VIỆT