Hỗ trợ lãi suất vay vốn đầu tư xe buýt điện
Hà Nội hiện có hơn 8 triệu phương tiện giao thông đường bộ với khoảng 1 triệu ô tô và 7 triệu xe máy, trong khi đó, tỷ lệ vận tải hành khách công cộng tại Thủ đô mới chỉ đạt khoảng 17-18%. Điều này đang đặt ra gánh nặng đối với hạ tầng giao thông Thủ đô, đồng thời là một trong các nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Thời gian qua, TP Hà Nội đã có nhiều giải pháp để phát triển hệ thống xe buýt trên địa bàn, đặc biệt là xe buýt sử dụng năng lượng sạch, trong đó có những chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia đầu tư hệ thống xe buýt xanh. Mới đây, HĐND TP Hà Nội đã thông qua nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều về việc ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô và các phương tiện cơ giới khác; áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải.
 |
| Tàu điện hoạt động trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: CHUNG HOÀNG |
Theo quy định mới, ngân sách thành phố hỗ trợ 70% tiền lãi vay ngân hàng hoặc lãi vay từ quỹ đầu tư phát triển thành phố với hạn mức hỗ trợ là 100% giá trị hợp đồng vay trong toàn bộ thời gian vay vốn (tối đa không quá 10 năm) theo dự án đối với các doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn và các doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố đầu tư mua sắm xe buýt điện, năng lượng xanh và hệ thống hạ tầng (trạm biến áp, trạm sạc, trạm nạp khí) phục vụ xe buýt điện, năng lượng xanh theo từng dự án của doanh nghiệp.
Lý giải điều này, theo UBND TP Hà Nội, việc tăng mức hỗ trợ lãi suất vay vốn lên 70% thay vì 50% như quy định trước đây do tổng mức đầu tư xe buýt điện tăng gấp 2-3 lần so với đầu tư xe buýt chạy dầu nên chi phí lãi vay tăng khoảng 67-70%, tương đương với tỷ lệ tăng tổng mức đầu tư. Ngoài ra, việc tăng mức hỗ trợ lãi vay lên 70% để bảo đảm phù hợp với mặt bằng chung của việc hỗ trợ so với các tỉnh, địa phương đang áp dụng.
Bên cạnh đó, thời gian hỗ trợ được tăng theo thời gian hợp đồng vay và không quá 10 năm thay vì trong 5 năm đầu theo quy định trước đó. Việc tăng thời gian hỗ trợ theo thời gian hợp đồng vay và không quá 10 năm được TP Hà Nội kỳ vọng tạo giải pháp hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp đầu tư, đồng thời phù hợp với thời gian khấu hao đầu tư phương tiện xe buýt hiện nay trên địa bàn thành phố.
Hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị
Trong khi đó, đường sắt đô thị được xem là giải pháp lâu dài, là xương sống trong mô hình giao thông tương lai với những mạch máu là các tuyến xe buýt, từ đó tạo thuận tiện tối đa cho người dân khi sử dụng.
Tại phiên họp lần thứ nhất của Ban chỉ đạo các dự án đường sắt trên địa bàn TP Hà Nội, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội Nguyễn Cao Minh cho biết, về tình hình triển khai các dự án đường sắt đô thị, Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030 hoàn thành thi công xây dựng 96,8km; đến năm 2035 hoàn thành đầu tư xây dựng 301km.
Đến nay, tuyến đường sắt đô thị 3.1 Nhổn-ga Hà Nội đã hoàn thành đoạn trên cao dài 8,5km (Nhổn-Cầu Giấy) và đang thi công đoạn ngầm (Cầu Giấy-ga Hà Nội) theo kế hoạch, dự kiến hoàn thành khoan hầm trong quý I-2026 và chuyển sang lắp đặt thiết bị. Trong khi đó, tuyến đường sắt đô thị Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo đã được UBND TP Hà Nội khởi công vào ngày 9-10-2025. Cùng với đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đang tích cực hoàn chỉnh các thủ tục chuẩn bị dự án đầu tư xây dựng tuyến số 5 Văn Cao-Hòa Lạc để khởi công dự án vào cuối năm 2025 theo chỉ đạo của UBND thành phố.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia giao thông, bên cạnh việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị, cần chú trọng phát triển mạng lưới giao thông kết nối như xe buýt xanh, xe buýt cỡ nhỏ để có thể di chuyển vào các khu dân cư, khu vực có đường sá nhỏ hẹp, đây là điều kiện cơ bản để người dân có thể tiếp cận được hệ thống đường sắt đô thị, đồng thời chú trọng bảo đảm chất lượng tàu điện, mang lại cảm giác thoải mái cho người dân khi sử dụng dịch vụ.
*Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.