QĐND - Vào đúng dịp kỷ niệm Đại lễ 1000 năm Thăng Long-Hà Nội, tại Bình Thuận, Tổng công ty Đông Bắc (Bộ Quốc phòng) tổ chức hợp long đê biển Vĩnh Tân trước thời hạn 5 tháng. Đây là tuyến đê bao lấn biển hiện đại nhất Việt Nam hiện nay, là hạng mục quan trọng của dự án Trung tâm điện lực Vĩnh Tân và cũng là một trong những công trình của quân đội chào mừng Đại lễ.

 Hạng mục quan trọng của trung tâm nhiệt điện lớn nhất nước

Trước những khó khăn gay gắt do việc thiếu điện trầm trọng, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) cùng với Tập đoàn Điện lực Việt Nam xây dựng Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân tại xã Vĩnh Tân (huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận). Đây là trung tâm nhiệt điện lớn nhất Việt Nam (tính đến thời điểm triển khai xây dựng năm 2008). Theo Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải: Việc xây dựng Trung tâm điện lực Vĩnh Tân góp phần quan trọng vào sự phát triển vùng kinh tế trọng điểm của đất nước, giảm sản lượng điện phải truyền tải từ Bắc vào Nam, tăng tính ổn định, kinh tế cho vận hành hệ thống điện. Đặc biệt sẽ  góp phần giảm sự phụ thuộc của hệ thống điện vào nguồn thủy điện, nhất là vào mùa khô và các năm cạn kiệt.

Sản xuất khối tetrapod để xây dựng đê bao lấn biển Vĩnh Tân.

Theo quy hoạch, Trung tâm điện lực Vĩnh Tân phát triển quy mô công suất khoảng 4.400 MW, cao gấp gần 2,5 lần so với công suất của Nhà máy Thủy điện Hòa Bình và gấp gần 4,5 lần công suất của Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại. Trung tâm gồm 3 dự án nhà máy nhiệt điện đốt than công nghệ tua-bin ngưng hơi truyền thống, với nhu cầu than khoảng 8,8 triệu tấn/năm chạy bằng than của Việt Nam, nhu cầu dầu FO khoảng 50.000 tấn/năm từ các nhà máy lọc dầu trong nước hoặc nhập của nước ngoài. Than và dầu được vận chuyển đến nhà máy bằng đường biển với hệ thống bến cảng được quy hoạch xây dựng gồm một cảng tàu 3.000 DWT sử dụng chung cho toàn trung tâm và 3 cảng than quy mô từ 50.000 DWT trở lên được đầu tư riêng biệt cho từng nhà máy. Để xây dựng bến cảng phải cần đến đê bao lấn biển.

Theo thiết kế, tuyến đê bao lấn biển tại đây có kết cấu hiện đại nhất Việt Nam hiện nay. Chiều dài toàn tuyến đê là 3.312 mét. Chiều cao đê lớn nhất là 13,3 mét. Chiều rộng chân đê trung bình là 40 mét. Phần đáy móng đê được rải một  lớp lưới địa kỹ thuật có độ bền hơn 100 năm. Để xây dựng tuyến đê này phải cần đến gần 3 vạn khối bê tông phá sóng (khối tetrapod) có trọng lượng mỗi khối từ 5 đến 9,7 tấn; đá hộc khổng lồ (có trọng lượng từ 50 đến 150kg) là gần 10 vạn mét khối, ngoài ra còn hàng triệu mét khối đá, cát…

Góp phần nâng tầm nhà thầu quân đội

Hai hạng mục quan trọng của dự án xây dựng Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân là san gạt mặt bằng (gói thầu số 4) và  hệ thống đê bao lấn biển (gói thầu số 3b) đã được Tập đoàn Vinacomin giao cho Tổng công ty Đông Bắc, là doanh nghiệp của Bộ Quốc phòng nhưng lại là công ty con của Vinacomin thi công. Sau 7 tháng thi công, gói thầu số 4 đã hoàn thành đúng tiến độ. Đến gói thầu số 3b, ngay trong thời điểm khảo sát lập dự án, nhiều nhà thầu nước ngoài đã quan tâm và chào giá xây dựng. Lãnh đạo cùng các cán bộ trong Tổng công ty Đông Bắc đã chủ động đi tìm hiểu thực tế nhiều nơi, nghiên cứu nhiều tài liệu chuyên ngành, lấy ý kiến nhiều chuyên gia.. để đề xuất biện pháp thi công và xin phép tập đoàn được trình bày bảo vệ phương án của mình với giá thành chỉ bằng 2/3 giá thành của nhà thầu nước ngoài thấp nhất. Trên cơ sở đó, tập đoàn đã tin tưởng đề nghị Thủ tướng chính phủ chỉ định thầu cho Tổng công ty Đông Bắc thực hiện gói thầu này. Nhiều nhà thầu khác cứ nghĩ rằng Tổng công ty Đông Bắc không thể hoàn thành được công việc bởi đây là tuyến đê bao lấn biển hiện đại nhất của Việt Nam. Thế nhưng, ý chí quyết tâm của cán bộ chiến sĩ trong quân đội cùng với việc tổ chức thi công hợp lý và đầu tư thiết bị đúng hướng đã giúp Tổng công ty Đông Bắc không những hoàn thành được công việc, bảo đảm được yêu cầu khắt khe về kỹ thuật mà còn về trước tiến độ đến 5 tháng. Gói thầu 3b được Tổng công ty Đông Bắc chọn làm công trình chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Đại lễ 1000 năm Thăng Long-Hà Nội.

Thiếu tướng Phạm Ngọc Tuyển, Tổng giám đốc Tổng công ty Đông Bắc kể rằng. Từ ngày 1- 6- 2010 (thời điểm Tổng công ty Đông Bắc nhận mặt bằng và tổ chức thi công) cho đến nay là thời gian mà toàn thể cán bộ kỹ sư, công nhân lao động trên công trường đã phải làm việc liên tục trong điều kiện thời tiết nắng nóng, nước ngọt thiếu thốn ở nơi đầu sóng ngọn gió.  Cả tập thể công trường đã đoàn kết sáng tạo, để đến hôm nay hợp long đúng vào dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long-Hà Nội. “Công trình đã góp phần nâng tầm nhà thầu quân đội” - Thiếu tướng Phạm Ngọc Tuyển nhấn mạnh.

Dự án xây dựng công trình đê bao lấn biển Vĩnh Tân do Công ty tư vấn quản lý dự án đầu tư xây dựng - TKV làm đơn vị quản lý dự án. Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) thiết kế. Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng cảng đường thủy (TEDIPORD) tư vấn giám sát. Tổng công ty Đông Bắc (Bộ Quốc phòng) là nhà thầu thi công.

 

Bài và ảnh: Phú Đông