Sau năm khởi sắc 2023 (tăng 13%), giá vàng đạt tầm cao mới vào đầu tháng 3-2024, đạt mức 2.200 USD/ounce. Giá kim loại quý được hỗ trợ bởi nhu cầu đặc biệt năng động, với 4.899 tấn được giao dịch vào năm ngoái, một lần nữa lập kỷ lục lịch sử. Nhu cầu này đặc biệt được kích thích bởi hoạt động mua vào của các ngân hàng trung ương (vượt quá 1.000 tấn vào năm 2023 so với năm 2022). Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng bị thu hút bởi nhận thức về “nơi trú ẩn an toàn” trước những bất ổn kinh tế và địa chính trị toàn cầu. Khi vàng liên tiếp lập đỉnh, chúng ta có mong đợi giá kim loại quý này giảm không?

leftcenterrightdel

Vàng sẽ không mất đi sự tỏa sáng. Ảnh: capital.com 

Điều này không rõ ràng. Trước hết, nguyên nhân khiến giá vàng tăng ngoạn mục là do những xung đột dai dẳng, căng thẳng địa chính trị khiến thương mại quốc tế chịu áp lực, cùng với đó là lịch bầu cử bận rộn. Do đó, vàng có những cơ hội mới để đóng vai trò là nơi trú ẩn an toàn trong năm. Trong thời điểm căng thẳng, bất ổn và khủng hoảng, các nhà đầu tư có xu hướng từ bỏ các sản phẩm được coi là rủi ro (ví dụ như cổ phiếu) để chuyển sang các tài sản an toàn hơn, chẳng hạn như vàng, vốn có tác dụng tăng giá.

Hơn nữa, nếu Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tỏ ra ít háo hức hơn thị trường trong việc nới lỏng chính sách tiền tệ, thì Fed vẫn xác nhận sẽ hạ lãi suất trong năm nay. Viễn cảnh này sẽ làm giảm lợi nhuận từ các sản phẩm trái phiếu, do đó tăng sức hấp dẫn của vàng đối với nhà đầu tư.

Ngoài các yếu tố mang tính chu kỳ, còn có một số yếu tố khác làm cho vàng trở nên mạnh trong dài hạn và giải thích tại sao khoản đầu tư này vẫn rất phổ biến trên toàn thế giới. Vàng là một trong những tài sản hiếm có có giá trị nội tại: Trước những bất ổn, tính chất hữu hình và thanh khoản của vàng cho phép các nhà đầu tư tránh được rủi ro, tổ chức phát hành phá sản và yên tâm rằng vàng có thể được mua hoặc bán dễ dàng và nhanh chóng.

Giống như bất kỳ tài sản đầu tư nào, giá vàng có thể chịu biến động ngắn hạn cao. Nhưng qua một giai đoạn lịch sử lâu dài, nó đã cho thấy một xu hướng tăng lên rõ ràng vì giá trị của nó đã nhân lên hơn 5 lần trong 20 năm qua.

Vàng là một tài sản chống lạm phát, giữ nguyên giá trị theo thời gian và giúp bảo vệ khỏi việc tăng giá. Kể từ những năm 1970, tốc độ tăng trưởng giá vàng trung bình là 7,2% mỗi năm. Vì giá vàng có xu hướng tăng khi chứng khoán giảm nên việc nắm giữ vàng giúp giảm rủi ro cho danh mục tài sản.

Cuối cùng, chính sự hiếm có của vàng đã mang lại giá trị cho nó. Vàng chỉ có sẵn với số lượng nhỏ trên trái đất trong khi có nhiều mục đích sử dụng (trong đồ trang sức, trong công nghiệp, làm tài sản đầu tư hoặc dự trữ trong các ngân hàng trung ương). Sự kết hợp giữa nguồn cung hạn chế và nhu cầu sử dụng cao này phần lớn đã hỗ trợ giá kim loại quý trong quá khứ.

Với những thế mạnh này, vàng tiếp tục là nơi trú ẩn an toàn tuyệt đối, được các nhà đầu tư săn đón, đặc biệt trong bối cảnh bất ổn dai dẳng. Do đó, không phải là vô lý khi cho rằng vàng sẽ không mất đi sự tỏa sáng của nó trong tương lai.

PHƯƠNG LINH (theo capital.com)

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.