QĐND - Ngày 1-2, Hà Nội chính thức áp dụng giờ học, giờ làm mới. Ngay từ mờ sáng, phóng viên Báo Quân đội nhân dân đã tỏa đến một số trường học và túc trực tại một số điểm nút giao thông để ghi nhận thực tế. Ngày đầu tiên áp dụng khung giờ học, giờ làm mới, nhiều học sinh đi học muộn do chưa kịp thích nghi, mật độ giao thông có giảm, song tình trạng ùn tắc vẫn xảy ra. Cá biệt, có điểm giao thông ùn ứ nghiêm trọng hơn trước đây…
 |
Tắc từ đường phố vào sân trường. Ảnh chụp tại sân Trường Tiểu học Thái Thịnh.
|
Nhiều học sinh đi học muộn
7 giờ kém 15 phút, chúng tôi có mặt tại cổng Trường THPT Quang Trung (Đống Đa, Hà Nội). Theo khung thời gian mới, học sinh khối THPT sẽ bắt đầu giờ học chính thức buổi sáng từ 7 giờ. Tuy nhiên, các trường đều quy định giờ tập trung học sinh sớm hơn để sẵn sàng cho tiết học đầu tiên. Trước đây, Trường THPT Quang Trung tập trung học sinh lúc 7 giờ, bắt đầu tiết học đầu tiên lúc 7 giờ 15 phút. Áp dụng theo khung giờ mới, học sinh trong trường sẽ phải đến sớm hơn mọi khi 15 phút. Tuy vậy, cho đến tận hơn 7 giờ, vẫn còn nhiều học sinh vội vã băng qua cổng trường, lúc này chỉ còn mở cửa phụ hẹp, ngay sát phòng bảo vệ, để vào trường.
Trao đổi với chúng tôi, thầy Phạm Văn Đại, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam (Cầu Giấy, Hà Nội), cho hay: “Hôm nay là ngày đầu tiên đổi giờ nên nhiều cháu chưa quen. Toàn trường có khoảng 160 cháu đi học muộn. Chúng tôi đã động viên các cháu từ buổi sau đi học đúng giờ hơn”.
Tại Trường Tiểu học Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội), tiếng trống tập trung học sinh đã gióng giả hồi lâu, giáo viên đã hô khẩu lệnh để tập trung sự chú ý của học sinh, nhưng cổng trường vẫn rộng mở và phụ huynh vẫn nhộn nhịp chạy xe đưa con vào sân trường.
Mật độ giảm, vẫn ùn tắc
Theo quan sát của phóng viên Báo Quân đội nhân dân, đường phố Hà Nội đầu giờ sáng hôm qua đã được giãn mật độ hơn so với trước đó đôi chút. Ngã tư Chùa Bộc – Tây Sơn, nơi vốn thường xuyên bị tắc đường, cũng thông thoáng hơn khá nhiều. Anh Nguyễn Viết Tiến, 36 tuổi, nhà ở 268 Tây Sơn, làm nghề lái xe ôm đã 10 năm ở khu vực này, cho biết: “Hôm nay đường thoáng hơn. Mọi khi giờ này (8 giờ 20 phút) vẫn tắc kinh khủng”.
Trao đổi với chúng tôi, cháu Vũ Lê Hương Thủy, học sinh Trường THCS Nguyễn Siêu (Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay: “Buổi sáng, do đi học sớm hơn thường lệ một tiếng đồng hồ nên đường đến trường thông thoáng hơn. Nhưng buổi chiều, khi đi qua khu vực Thái Thịnh về nhà, cháu vẫn bị tắc đường”. Tuy nhiên, Vũ Thế Sơn, em trai của Vũ Lê Hương Thủy, học sinh lớp 7A0 Trường THCS Nguyễn Trường Tộ (Đống Đa, Hà Nội) lại khẳng định: “Cháu đi đường hôm nay thấy thông thoáng hơn mọi hôm, xe buýt cũng không quá đông”.
Tuy vậy, theo ghi nhận của chúng tôi, tình trạng ùn tắc giao thông vẫn diễn ra. Cá biệt, theo phản ánh của phụ huynh, có điểm còn ùn tắc nghiêm trọng hơn những ngày trước đó.
Khoảng 8 giờ sáng, tại ngã tư Thái Thịnh - Thái Thịnh II và khu vực trước cổng Trường Tiểu học Thái Thịnh xảy ra ùn tắc cục bộ. Vừa lách qua được điểm ùn tắc này, nhìn thấy đám đông phóng viên báo chí, truyền hình túc trực ở cổng Trường Tiểu học Thái Thịnh, chị Lê Kim (trú tại Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội, cho biết: Tại điểm này tôi thấy còn tắc hơn ngày thường. Nút này hôm nào cũng bị tắc nhưng không đến mức như hôm nay.
Trung tá Lê Văn Minh, Đội Cảnh sát giao thông số 2 (Hà Nội), là người trực tiếp điều hành tại chốt giao thông Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã từ lúc 6 giờ sáng ngày 1-2, cho biết: Nhìn chung tình trạng ùn tắc giao thông tại đây so với 2 ngày trước có giảm nhưng chưa đáng kể, tất cả các hướng đổ về ngã tư này đều xảy ra ùn tắc, các phương tiện tham gia giao thông phải đợi từ 2 đến 4 nhịp tín hiệu đèn mới qua được…
Theo số liệu thống kê mới nhất của Ban an toàn giao thông TP Hà Nội, tính đến 18 giờ ngày 1-2, trên toàn địa bàn thành phố vẫn còn hơn 60 điểm ùn tắc, giảm hơn 50% so với những ngày cao điểm về ùn tắc giao thông trước đây. Tuy nhiên, theo nhiều ý kiến đánh giá của các cán bộ chức năng và người dân thì đây vẫn chưa thực sự là kết quả sát, đúng vì thực tế tình trạng giao thông trên địa bàn Hà Nội thời điểm này vẫn chưa trở lại bình thường do còn chịu ảnh hưởng của dư âm sau Tết.
Lo ăn sáng, mất điện
Học sinh THPT chỉ phải đến trường sớm hơn thường lệ 15 phút đồng hồ, nhưng cũng khiến nhiều cháu không kịp ăn bữa sáng trước khi đến trường. Giải pháp được nhiều gia đình lựa chọn là mua bánh mì cho các cháu đến lớp ăn. “Chúng tôi phải mua đồ ăn sáng sẵn cho cháu chứ không kịp cho cháu ăn sáng trước khi đến trường. Cháu sẽ phải tranh thủ ăn vào giờ nghỉ giải lao nào đó”, anh Phạm Ngọc Khải, trú tại Khu đô thị Nam Trung Yên, nói.
Cùng nỗi lo về bữa ăn sáng của học sinh, thầy Hoàng Cơ Chính, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn (Đống Đa, Hà Nội), nói: “Vì giờ học buổi sáng sớm hơn lệ thường 15 phút nên nhiều học sinh không kịp ăn sáng ở nhà. Trường tôi lại không có căng-tin nên nhiều cháu phải mang bánh mì tới trường ăn”.
Tuy vậy, đó chưa phải là nỗi lo lớn nhất của thầy Chính. “Giờ học buổi chiều như vậy, các cháu học sinh sẽ về rất muộn. Do vậy, giáo viên cũng phải về muộn theo. Trường tôi có tới 86% giáo viên là nữ, phần lớn trong số đó có con ở độ tuổi mầm non, tiểu học tan trường sớm hơn rất nhiều nên các cô sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc đưa đón con. Hơn nữa, tan học muộn như thế, nếu mất điện thì sẽ rất nguy hiểm. Trường tôi có 2.177 học sinh, 44 lớp chia đôi, 22 lớp học buổi chiều. Mất điện thì vẫn phải giữ học sinh ở lại trường để bảo đảm giờ về đúng quy định. Các cháu lớn rồi, nếu có lộn xộn xảy ra thì khó mà quản được”, thầy Chính chia sẻ nỗi lo với chúng tôi.
Chờ thực tế kiểm định
Chị Phan Thu Hiền (kế toán, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Dầu khí Việt Nam - VPI) bày tỏ sự đồng tình với việc đổi giờ học, giờ làm. “Việc thay đổi giờ như thế này với cá nhân tôi là rất phù hợp. Tuy nhiên, điều này sẽ không phù hợp với một số người. Nhưng vì mục tiêu chung là giảm ùn tắc giao thông thì mọi người vẫn nên ủng hộ”, chị Hiền nói.
Anh Phạm Ngọc Khải (trú tại Khu đô thị Nam Trung Yên) cũng đồng tình với chủ trương đổi giờ học, giờ làm. “Tôi nghĩ việc thay đổi giờ học, giờ làm sẽ khiến sinh hoạt của các gia đình bị đảo lộn một thời gian. Nhưng không còn cách nào khác là phải nhanh chóng thích nghi. Một số gia đình cũng sẽ phải mất thêm khoản chi phí khi giờ tan sở và giờ tan trường lệch nhau. Phụ huynh sẽ phải về nhà rồi mới quay lại trường đón con, tức là mất 2 lần đi đường. Như thế, một số gia đình sẽ không tiết kiệm được, còn xã hội tiết kiệm được bao nhiêu từ việc giảm tắc đường hay hiệu quả của việc đổi giờ học, giờ làm thế nào thì phải chờ thực tế kiểm định”, anh Khải nói.
Như vậy, quy định về giờ học, giờ làm mới đã có hiệu lực. Tuy nhiên, hiệu quả đến đâu vẫn chưa thể xác định. Xin được mượn lời Đại tá Nguyễn Duy Ngọc, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội, để kết thúc bài viết này: “Trong những ngày đầu năm mới Nhâm Thìn, áp lực giao thông tại Hà Nội chưa lớn, phải đến giữa tháng 2, khi sinh viên các trường đi học trở lại hết và thời điểm người dân ở các tỉnh lân cận gieo cấy xong mới đổ về Hà Nội làm việc, lúc đó áp lực giao thông chắc chắn sẽ tăng. Bên cạnh đó, trong những ngày đầu xuân, người dân Hà Nội còn đi du xuân ở nhiều tỉnh xa, chưa bắt đầu công việc, do vậy, lượng người tham gia giao thông chưa nhiều. Phải đợi tới khi người lao động và học sinh, sinh viên ổn định trở lại sau kỳ nghỉ Tết, khi đó mới có thể đánh giá được việc thay đổi giờ làm, giờ học có thật sự hiệu quả hay không”. Chúng ta hãy cùng chờ xem…
Minh Thắng, Thu Hà, Thu Anh