QĐND - Kỷ niệm Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6 cũng là dịp nhắc nhở toàn xã hội về trách nhiệm chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em đúng cách. Tâm huyết và trách nhiệm với những chủ nhân tương lai của đất nước, nhiều bạn đọc đã chia sẻ kinh nghiệm cũng như nêu lên hạn chế, bất cập trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ em và mong có được giải pháp khắc phục từ phía gia đình, nhà trường, xã hội.
Giúp trẻ nhận ra điều hay lẽ phải
Con trai 8 tuổi của chị hàng xóm nhà tôi ngày nào đi học cũng đánh nhau với bạn. Trước đây, cháu vốn là đứa trẻ hiền và ngoan. Sau mấy lần thấy con mình bị các bạn ăn hiếp, chị ấy dạy con: “Bạn đánh con thì con phải đánh lại cho nó sợ!”. Sau đó, chị còn khoe với tôi một cách rất hãnh diện: “Bây giờ, con trai tôi không đánh bạn thì thôi, chứ chẳng ai dám đụng vào nó”. Chị còn làm tôi kinh ngạc thêm khi khuyên: “Đừng nên dạy con thật thà, trung thực, biết sao nói vậy, vì như thế chỉ rước họa vào thân mà thôi!”. Sao lại có phụ huynh gieo rắc những điều tiêu cực như vậy vào đầu con trẻ? Mặc dù xã hội nói chung và nền giáo dục nói riêng vẫn còn nhiều “góc khuất”, nhưng hãy để trẻ em được lớn lên và phát triển một cách nhân văn, giúp chúng nhận ra những điều phải, trái trong cuộc sống để từ đó, con sẽ biết chọn những điều hay lẽ phải để vươn lên. Phương Lan (Hà Nội)
 |
|
Ảnh minh họa
|
Không chạy theo thành tích mà bỏ quên số phận
Bạn tôi có con gái vừa học hết lớp 4. Cô bé bị mắc một chứng bệnh về tâm thần, suy nghĩ chậm chạp, tính hay cáu gắt. Khi ở trường, cháu không hề nói một lời nào, kể cả khi bị bạn chọc ghẹo hay cô giáo gọi đứng dậy phát biểu. 9 tuổi nhưng việc tắm giặt, ăn uống của cháu luôn phải có người lớn kèm cặp. Dù đã học lớp 4 nhưng cháu vẫn chưa thuộc hết bảng cửu chương, không biết viết một câu văn đầy đủ chủ ngữ, vị ngữ. Điều bất ngờ là năm học nào cháu cũng được lên lớp, thậm chí còn được nhận cả giấy khen. Thì ra, thầy, cô và nhà trường đều không muốn có học sinh phải ở lại lớp vì như thế sẽ ảnh hưởng đến thành tích chung. Lẽ ra, những trường hợp này nên cho cháu vào học ở một trường dành cho trẻ em chậm phát triển, vừa được học vừa được chữa bệnh để có thể phát triển một cách căn cơ. Ai có lỗi trong chuyện này? Chính là cha mẹ, các thầy, cô của em đang chạy theo những thành tích ảo. Lê Đặng (TP Hồ Chí Minh)
Quan tâm dạy kỹ năng sống cho trẻ
Thực tế cho thấy, việc dạy kỹ năng sống cho học sinh trong nhà trường vẫn còn nhiều hạn chế, dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Thật thương tâm mỗi khi có những thông tin về các vụ học sinh đuối nước. Tai họa này có thể ngăn ngừa, hạn chế được nếu trẻ em nào cũng được dạy kỹ năng bơi lội. Một điều đau lòng khác là có nhiều vụ trẻ em tự tử. Nguyên nhân sâu xa là các em đang trong giai đoạn chuyển biến về tâm sinh lý, đáng lẽ các em phải được gia đình và nhà trường quan tâm tư vấn tâm lý đúng đắn, giúp nhìn nhận chính xác sự việc, định hướng giải quyết một cách tích cực; động viên tập thể xung quanh giúp bạn tránh bế tắc trong tư tưởng, không ám ảnh bởi suy nghĩ nông cạn, tiêu cực. Thế mới thấy, ngay chính người lớn cũng còn rất nhiều thiếu sót về kỹ năng sống nên chưa làm tròn trách nhiệm chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em. Gia đình và nhà trường cần phối hợp chặt chẽ để đào tạo kỹ năng sống, giúp trẻ em có tâm lý ổn định và cái nhìn tích cực với cuộc sống ngay từ khi còn nhỏ. Văn Tám (Lạng Sơn)
Tiếp thêm niềm tin, nghị lực cho con
Con trai tôi bị bệnh từ nhỏ nên không được thông minh, nhanh nhẹn như những đứa trẻ khác. Vì sức khỏe yếu, cháu phải nghỉ học thường xuyên nên kết quả học tập đạt được không cao. Nhiều lúc cháu rất tự ti, rụt rè, kể cả với bạn bè cùng lớp. Thương con, muốn con phát triển nhưng vợ chồng tôi không bao giờ ép con trong việc học tập mà luôn tìm cách động viên, khích lệ mỗi ngày. Thấy con bị điểm kém, tôi bảo: “Lần sau ôn bài kỹ hơn con nhé!”. Khi con không thuộc bài mỗi lúc cô giáo gọi lên bảng, tôi an ủi: “Lần sau con hãy bình tĩnh hơn. Học từ từ, học từng chút một, chắc chắn con sẽ thuộc”. Để tạo niềm tin cho con, mỗi khi cháu được điểm cao, vợ chồng tôi thường tặng cháu những món quà nho nhỏ. Ngoài ra, chúng tôi tìm mua những cuốn sách hay viết về trường hợp học sinh nhà nghèo học giỏi, tấm gương trẻ khuyết tật vượt khó hay những quyển sách về bí quyết học tập, bồi dưỡng tâm hồn dành tặng con, qua đó động viên con phấn đấu vươn lên. Với sự quan tâm, ân cần động viên từng ngày của cha mẹ, cháu đã dần vượt qua tự ti, mặc cảm và học tập ngày càng tiến bộ hơn. Cuối năm đi họp phụ huynh, tôi mừng rơi nước mắt khi biết con mình đạt học sinh giỏi. Ngọc Yến (Hải Phòng)