QĐND Online – Sáng 21-5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa (GTĐTNĐ). Các đại biểu đều cơ bản nhất trí với giải trình tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật GTĐTNĐ của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH). Tuy nhiên, để luật có tính khả thi cao, nhiều đại biểu đã kiến nghị, bổ sung thêm một số nội dung, quy định cụ thể…

Quy định hoạt động tại vùng nước không phải “đường thủy nội địa”

Theo UBTVQH, đa số ý kiến đại biểu Quốc hội nhất trí với việc cần phải có các quy định pháp luật đối với một số hoạt động GTĐTNĐ tại các vùng nước không phải “đường thủy nội địa”.

Tuy nhiên, lại có hai loại ý kiến về vấn đề này. Loại ý kiến thứ nhất đề nghị không bổ sung các quy định pháp luật đối với một số hoạt động GTĐTNĐ tại các vùng nước không phải “đường thủy nội địa” vào “phạm vi điều chỉnh” mà nên quy định về “áp dụng pháp luật” đối với phần mặt nước không phải là ĐTNĐ tại một Điều ở Chương IX của Luật GTĐTNĐ năm 2004 để đảm bảo tính logic pháp lý. Loại ý kiến thứ hai đề nghị chỉnh sửa lại các khái niệm “đường thủy nội địa”, “luồng chạy tàu” để điều chỉnh một số hoạt động GTĐTNĐ tại các vùng nước không phải “đường thủy nội địa”. Lý do là phần mặt nước ven bờ từ giới hạn hành lang bảo vệ luồng đến mép bờ không được coi là ĐTNĐ nhưng lại được điều chỉnh trong Luật GTĐTNĐ là mâu thuẫn với tên gọi của Luật và có nội hàm không thống nhất với nội dung về phạm vi điều chỉnh quy định tại Điều 1 của Luật GTĐTNĐ năm 2004.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình Đỗ Văn Vẻ phát biểu ý kiến. Ảnh: Nguyên Dân - TTXVN

UBTVQH nhất trí với loại ý kiến thứ nhất vì nhận thấy do đặc điểm điều kiện tự nhiên của nước ta, thực tế hoạt động GTĐTNĐ vẫn đang diễn ra trên các vùng nước từ “mép luồng vào mép bờ tự nhiên và trên các sông, kênh, rạch… chưa được công bố khai thác giao thông vận tải” (vùng nước chưa được quản lý, khai thác giao thông vận tải). Việc đi lại tại các vùng nước này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Để bảo đảm an toàn giao thông đối với hoạt động của phương tiện ngoài phạm vi luồng trong trường hợp bất khả kháng và trên vùng nước chưa được tổ chức quản lý, khai thác giao thông vận tải; đồng thời, quy định trách nhiệm của UBND các cấp trong việc bảo đảm an toàn giao thông nói chung, đặc biệt là trách nhiệm trong việc cảnh báo những khu vực nguy hiểm đối với hoạt động GTĐTNĐ, UBTVQH đề nghị Quốc hội cho phép bổ sung quy định áp dụng pháp luật đối với một số hoạt động của phương tiện GTĐTNĐ ngoài phạm vi luồng và vùng nước chưa được tổ chức quản lý, khai thác GTVT tại Điều 101a.

Đại biểu Trần Văn Tấn (đoàn Tiền Giang), Đỗ Văn Vẻ (đoàn Thái Bình) nhất trí cao với quy định tại Điều 101a và cho rằng việc này phù hợp với đặc điểm tự nhiên của Việt Nam cũng như thực tiễn hoạt động GTĐTNĐ thời gian qua. Việc quy định như vậy giúp cho việc quản lý được tốt hơn, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Cân nhắc quy định về bến dân sinh

Dự thảo luật quy định: Bến thuỷ nội địa là công trình độc lậpquy mô nhỏ, gồm vùng đất và vùng nước trước bến để phương tiện neo, đậu xếp dỡ hàng hoá, đón, trả hành khách và thực hiện dịch vụ hỗ trợ khác. Bến thuỷ nội địa gồm bến hàng hóa, bến hành khách, bến tổng hợp, bến khách ngang sông, bến chuyên dùng và bến dân sinh. Tổ chức, cá nhân khi xây dựng cảng, bến thủy nội địa phải có ý kiến chấp thuận bằng văn bản của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về giao thông đường thuỷ nội địa.

Theo đại biểu Trương Minh Hoàng (đoàn Cà Mau) việc quy định như vậy là chưa phù hợp vì khi đưa quy định bến dân sinh phải có ý kiến chấp thuận bằng văn bản của cơ quan quản lý nhà nước là “làm khó” cho người dân. Đại biểu nêu dẫn chứng ở vùng Đồng bằng Sông Cửu long, cụ thể là tại tỉnh Cà Mau, có khu vực 50% tới 60% người dân sống trên sông nước và nhà những người dân này đều có bến dân sinh. Giờ phải xin phép thì sẽ khiến người dân khó khăn, cơ quan nhà nước thì khó thực hiện, thậm chí không thực hiện được.

Trong phiên thảo luận, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (đoàn Quảng Bình) đề nghị đưa vào luật quản lý các nhà nổi, phương tiện đan xen vận chuyển và đánh bắt thủy sản. Trong khi đó, đại biểu Phạm Thị Mỹ Ngọc (đoàn Ninh Bình) đề nghị cấm tuyệt đối sử dụng cồn đối với người điều khiển phương tiện GTĐTNĐ.

XUÂN DŨNG