QĐND Online - Khoảng 4 năm trước, sau khi cầu Thăng Long sửa chữa lớn, các phương tiện xe máy, xe thô sơ không được lưu hành qua mặt cầu mà phải đi theo tầng dưới, phần dành riêng cho xe máy, xe thô sơ. Lưu lượng phương tiện rất lớn, nhưng do đường một chiều nên phương tiện qua lại thường xuyên thông suốt.
Tuy nhiên, phía bắc cầu Thăng Long (chân đường sắt) có đoạn đường khoảng hơn trăm mét, trở thành đoạn thắt nút do “chồng lấn” của hai chiều xe máy, xe thô sơ ngược và xuôi. Lòng đường trải nhựa khoảng 5-6 mét, nếu lượng phượng tiện bình thường thì đã xe nối xe. Vào thời gian cao điểm như kỳ nghỉ cuối tuần, nghỉ lễ, các phương tiện tăng vọt hoặc có phương tiện thô sơ cồng kềnh, đoạn “chồng lấn” này trở thành điểm nghẽn, các phương tiện thường bị ứ đọng. Có thời điểm, các phương tiện hai chiều phải nhích li từng tí, mất cả tiếng đồng hồ mới thoát được khỏi đoạn đường này.
 |
Phương tiện xe máy ken dày, nhích chậm chạp qua “điểm nghẽn” chân cầu Thăng Long sau kỳ nghỉ lễ, chiều 1-5-2013.
|
Điều đáng nói, đoạn đường ngắn bị chồng lấn này có hành lang phía chân cầu đường sắt không phải hẹp. Theo quan sát, từ bờ rào ngăn cách chân cầu tới lòng đường còn khoảng rộng chừng 4-5 mét, khá bằng phẳng, những lúc tắc nghẽn có thể sử dụng tạm cho các phương tiện nới rộng phạm vi lưu hành. Nhưng khoảng đất trống ven đường ấy lâu nay bị hàng chục người dân sử dụng làm nơi bán hàng. Những sạp hàng bán kính, mũ bảo hiểm, áo che mưa che nắng, khẩu trang, găng tay… cùng những chiếc ô che các quầy hàng choán rất nhiều không gian lưu hành của xe. Mặt khác, do nhiều người tự dừng phương tiện ven đường mua hàng, góp phần làm tăng nguy cơ tắc nghẽn.
 |
Ven đoạn đường “chồng lấn” này khá rộng và bằng phẳng bị các sạp hàng chiếm dụng, một nguyên nhân gây ùn tắc. Ảnh chụp chiều 5-5-3013.
|
Với hiện trạng trên, rất mong chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng nghiên cứu xử lý, giải tỏa các quầy hàng ven đường, chuyển địa điểm khác để dành lại không gian cho các phương tiện xe máy, xe thô sơ qua lại cầu Thăng Long được dễ dàng, thuận tiện hơn.
Bài, ảnh: ĐỨC ĐÀO