QĐND - Kể từ khi phí đường bộ được áp dụng đối với phương tiện xe gắn máy thì hệ thống giấy lưu hành của xe gắn máy có thêm một loại giấy: Giấy chứng nhận đã nộp phí đường bộ. Có nghĩa, nếu không có giấy chứng nhận đã nộp phí đường bộ, chủ điều khiển phương tiện là người vi phạm luật. Nhưng vấn đề bất cập là chức năng và chất liệu của loại giấy này không phù hợp, cần phải nghiên cứu, sửa đổi.

Cụ thể, tên đầy đủ loại giấy ấy là: Biên lai thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô (liên 2: Giao cho người nộp tiền). Để đưa một biên lai thu phí trở thành một loại giấy bắt buộc trong điều khiển phương tiện giao thông thì quả là không hợp lý, xét về cả chức năng của biên lai và chất liệu của tờ giấy làm biên lai. Biên lai được làm từ một loại giấy rất mỏng, dễ bị hư hỏng do các tác động, nhất là nước. Bởi vậy, nó rất khó để trở thành vật bất ly thân đối với chủ phương tiện, nhất là đối với nông dân. Trong khi yêu cầu đối với chủ điều khiển phương tiện là phải có loại giấy này.

Với chức năng của biên lai, tờ giấy chỉ phản ánh những nội dung cơ bản giữa hai bên: Bên mua và bên bán. Có nghĩa, thông tin trên tờ giấy hết sức đơn giản. Tính từ trên xuống, tờ giấy chỉ có 3 thông tin: Tên người nộp tiền, địa chỉ; thông tin trong 1 bảng gồm 5 cột: Số thứ tự, tên mô tô, biển số xe, kỳ tính phí, mức phí; số tiền (viết bằng chữ). Còn lại một số thông tin mà người mua quan tâm, chẳng hạn như: Thời gian có hiệu lực, quyền lợi khi tham gia… không được đề cập.

Đề nghị các cơ quan chức năng xem xét, đưa ra cách thức hợp lý nhất đối với giấy chứng nhận thu phí đường bộ đối với xe gắn máy.

NGUYỄN MẠNH HÀ (Ban Tuyên giáo Huyện ủy Thạch Hà, Hà Tĩnh)