Tham dự chương trình có đồng chí Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch nước; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan và đại diện các doanh nghiệp đoạt giải.

leftcenterrightdel
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao giải tặng các doanh nghiệp.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt cho biết, giải thưởng chất lượng quốc gia là giải thưởng cao nhất trong hệ thống pháp luật về chất lượng, sản phẩm hàng hóa do Thủ tướng Chính phủ trao tặng. Giải thưởng được thiết lập trên cơ sở 7 tiêu chí của hệ thống các giải thưởng chất lượng quốc gia tiên tiến, thuộc hệ thống Giải thưởng chất lượng Quốc tế châu Á – Thái Bình Dương. Đây là hệ thống giải thưởng rất khắt khe từ các tiêu chí đầu vào, phải qua nhiều vòng xét duyệt, kết hợp cả hệ thống tự chấm điểm, chuyên gia đánh giá, kiểm tra thực địa và có hiệp y với UBND các tỉnh, thành, địa phương nên có thể nói, kết quả xét chọn rất khách quan và minh bạch. Do vậy, các doanh nghiệp (DN) được trao giải thưởng đều là các DN tiêu biểu, là biểu tượng của tinh thần đổi mới sáng tạo đã kết tinh vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ, tiêu biểu cho trí tuệ Việt Nam.

"Bộ KH&CN mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự phối hợp chặt chẽ từ các ban, bộ, ngành, địa phương để giải thưởng phát triển theo hướng chú trọng kết hợp các hình thức tôn vinh, khen thưởng với các chính sách hỗ trợ hiệu quả, khả thi, thiết thực với các DN", Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt cho biết thêm.

leftcenterrightdel
Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại buổi lễ. 

Năm 2019 và năm 2020, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia có 116 doanh nghiệp đoạt giải. Trong đó, 40 doanh nghiệp đoạt Giải Vàng Chất lượng Quốc gia, 76 doanh nghiệp đoạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia.

Theo Phó tổng cục trưởng, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Nguyễn Hoàng Linh, trong 2 năm qua, mặc dù đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đối với hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng vẫn thu hút đa dạng các doanh nghiệp như doanh nghiệp sản xuất lớn, doanh nghiệp sản xuất vừa và nhỏ, doanh nghiệp dịch vụ lớn, doanh nghiệp dịch vụ vừa và nhỏ.

Các doanh nghiệp tham dự Giải thưởng Chất lượng Quốc gia đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, ước tính doanh thu là hơn 192 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận là hơn 17 nghìn tỷ đồng; nộp ngân sách hơn 7 nghìn tỷ đồng. Bên cạnh đó, đã tạo công ăn việc làm cho hơn 100 nghìn người lao động. Có thể thấy, đây là kết quả rất đáng tự hào của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia đem lại.

Một điểm nổi bật nữa là trong năm 2019 đã có tới 4 doanh nghiệp Việt Nam đoạt Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương. Đây là năm có số lượng doanh nghiệp Việt Nam đoạt giải thưởng này nhiều nhất trong 25 năm qua.

Giải thưởng tổ chức nhằm khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng và áp dụng các hệ thống quản lý, mô hình, công cụ cải tiến năng suất, chất lượng; phát triển nguồn lực, tạo bước chuyển biến về năng suất, chất lượng của các sản phẩm, hàng hóa, khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Qua 25 năm, đã có 2.030 lượt doanh nghiệp nhận được giải thưởng này, mang lại uy tín, giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới.

Tin, ảnh: VĂN PHONG