QĐND - Trả lời phỏng vấn trên tờ Người bảo vệ (Anh), HLV đội tuyển Mỹ Klin-xman cho rằng “Mu-lơ xứng đáng giành danh hiệu Quả bóng vàng World Cup 2014 hơn Mét-xi”, chiến lược gia đội tuyển Mỹ giãi bày: “CĐV Ác-hen-ti-na có thể bảo tôi ác khẩu, nhưng Mu-lơ để lại dấu ấn hơn Mét-xi. Mu-lơ được đào tạo bài bản ở Đức nhưng lại có bản năng đánh hơi săn bàn như báo đen Nam Mỹ, thế mới nguy hiểm”.

Bốn năm trước, Mu-lơ đến Nam Phi cùng đội Đức dự World Cup 2010, với tư cách là cầu thủ trẻ nhất đội tuyển quốc gia khi mới 21 tuổi. Kết thúc World Cup 2010, Mu-lơ đoạt 2 danh hiệu cao quý: Chiếc giày vàng và Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất.

Mu-lơ cùng đồng đội chào cảm ơn CĐV trên sân Maracana. Ảnh: FIFA

World Cup 2014, Mu-lơ chào sân không thể ấn tượng hơn khi lập hat-trick vào lưới Bồ Đào Nha. Ba bàn thắng cầu thủ sinh ngày 13-9-1989 ghi vào lưới Bồ Đào Nha dễ như thò tay vào túi lấy đồ.

Vị trí quen thuộc của Mu-lơ trước đây là tiền vệ cánh hoặc tiền đạo biên, nhưng khả năng săn bàn bẩm sinh của anh đã khiến HLV ở CLB và ĐTQG coi cầu thủ cao 1,86m này là tay săn bàn chủ lực.

Dường như bóng luôn tìm đến chân Mu-lơ. Trận gặp đội tuyển Mỹ (2-1) là ví dụ điển hình. Tan trận, Mu-lơ kể với phóng viên: “Tôi thấy có một góc trống. Tôi nhận ra mình có thể đứng đó mà không bị ai kèm và sút được bóng về cầu môn, nên đã ra hiệu xin bóng nhưng đồng đội không chuyền cho tôi. Bóng lại nảy ra từ thủ môn Hô-uốt đến chỗ tôi, thế rồi tôi ra chân theo bản năng…”.

Trận chung kết World Cup 2014, Mu-lơ không ghi được bàn thắng thứ 6 để qua mặt Giêm Rô-đi-guết giành danh hiệu Chiếc giầy vàng. Nhưng không có gì phải bận tâm, cúp vô địch mới là phần thưởng cao quý mà Mu-lơ cùng đồng đội đang trên hành trình mang về quê nhà.

Trên khán đài VIP sân Maracana, Thủ tướng Đức Méc-ken đã có lời động viên Mu-lơ, hai người đều toát lên ánh mắt tự hào, rực rỡ niềm vui. Chủ tịch UEFA Pla-ti-ni cũng chúc mừng Mu-lơ, rồi cả lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Đức nữa. HLV H.Lớp nhận xét: “Mu-lơ luôn cố gắng hoàn thiện và trên hết, đó là cầu thủ cực kỳ thông minh. Mu-lơ đánh hơi, cảm nhận được không gian nào trên sân là nơi có thể ghi bàn. Còn gì nữa nhỉ? Ôi, tôi khen cậu ta nhiều rồi. Tôi phải chúc mừng Gốt-dơ đã”.

KHOA MINH