Trong lúc nhiều đơn vị kinh tế làm ăn thua lỗ, thậm chí giải thể, thì Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô (Bộ Quốc phòng) vẫn phát triển vượt bậc với mức tăng trưởng từ 15-46%; trở thành đơn vị dẫn đầu về tỷ suất lợi nhuận trêvốn chủ sở hữu của BôQuốc phòng, cao nhất trong khối các đơn vị xây lắp toàn quân, được các chủ đầu tư trong nước và nhà thầu nước ngoài đánh giá là đơn vị số 1 của Việt Nam về thi công đường hầm, cảng biển, âu tàu. Ít ai nghĩ thời điểm năm 2009, tổng công ty thua lỗ triền miên, đứng bên bờ vực phá sản, các đơn vị thành viên hầu hết không có việc làm, người lao động không có lương, thế mà nay đã trở thành đơn vị Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới.

Đổi mới phương thức để phát triển

So sánh sản lượng, doanh thu của tổng công ty từ chỗ chỉ đạt trên dưới 200 tỷ đồng/năm (2009) lên 3.800 tỷ đồng sản lượng, 2.830 tỷ đồng về doanh thu, 137 tỷ đồng về lợi nhuận năm 2015 mới thấy hết sự bứt phá đáng kinh ngạc của Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô trong thời điểm kinh tế đất nước khó khăn, nhiều doanh nghiệp trong và ngoài quân đội phá sản, ngừng sản xuất do làm ăn thua lỗ, nhưng đơn vị vẫn duy trì tăng trưởng từ 15-46%/năm. Theo Đại tá Tăng Văn Chúc, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô, có được kết quả trên là do Đảng ủy, Ban Tổng giám đốc tổng công ty chủ động đổi mới phương thức sản xuất kinh doanh, cách nghĩ, cách làm, tập trung vào lĩnh vực chưa có nhiều đơn vị khai thác, những ngành nghề mũi nhọn mà tổng công ty nắm giữ lợi thế, đang có kinh nghiệm như: Thi công các đường hầm thủy điện, giao thông, thủy lợi, cảng biển, âu tàu, cửa sông, cửa biển, luồng lạch…; đổi mới về cơ chế khoán (cả về vốn, chất lượng, tiến độ); đổi mới về cách thức điều hành để giúp các công trình đang thi công luôn bảo đảm hiệu quả. Đây chính là “chìa khóa” giúp tổng công ty hóa giải được những khó khăn để phát triển vượt bậc, vươn lên trở thành đơn vị số 1 của Việt Nam về thi công đường hầm hiện nay, đơn vị dẫn đầu về tỷ suất lợi nhuận trên vốn sở hữu của Bộ Quốc phòng, cao nhất trong khối các đơn vị xây lắp toàn quân. Các công trình tiêu biểu như: Đường hầm A6 (Dự án đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai) có khẩu độ hầm lớn nhất khu vực Đông Nam Á; đường hầm H1, H2 (đường Trường Sơn Đông); đường hầm Đèo Cả, Phước Tượng, Phú Gia (dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1A); hầm Thủy điện Huội Quảng, Sông  Bung  II, Thủy điện Nam  Sim, hầm thủy lợi Nậm Mạ Un (Lào); cảng biển Đảo Mắt, Đảo Mê, đảo Cồn Cỏ, đảo Cô Tô, Đảo La, đảo Bạch Long Vĩ, đảo Song Tử Tây, đảo Trường Sa Đông; thi công hệ pháo nén thuộc Công trình DK1-Biển Đông; công trình đê chắn sóng Nam sông Hậu (gói 10A; 10B), X52 Cam Ranh cùng các công trình rà phá bom, mìn… đã khẳng định chất lượng, tiến độ, là minh chứng cho phương thức lãnh đạo, điều hành hiệu quả của tổng công ty thời gian qua; giúp tổng công ty trở thành đơn vị Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới, phần thưởng cao quý mà Đảng, Nhà nước trao tặng.

 
Hầm Đèo Cả do Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô thi công. 
Phương tiện của tổng công ty thi công gói 10A-công trình đê chắn sóng Nam sông Hậu. 

Nâng cao thương hiệu, vị thế

Để tổng công  ty tiếp tục phát triển vững mạnh, trở thành thương  hiệu quốc gia, theo  Đại tá Tăng  Văn Chúc, ngoài giữ vững và phát huy những điểm mạnh, lợi thế sẵn có, nhất là tập trung  vào nâng  cao  năng  lực xây dựng các công  trình thủy, đường hầm khẩu độ lớn, luồng, âu  tàu, cảng biển và các tuyến đê biển như  chiến lược phát triển của tổng công  ty đến năm  2020  và tầm nhìn đến năm  2030;  tổng công  ty tiếp tục đề ra những cách làm mới để không  “tụt hậu” theo  kịp xu thế phát triển khi nước ta đã gia nhập “ngôi nhà chung” của cộng đồng ASEAN. Do đó, trong  năm  2016  và những năm  tới, tổng công  ty sẽ tiếp tục đầu tư về trang  thiết bị, công  nghệ hiện đại; nhất là dây  chuyền thi công  TBM (công  nghệ đào hầm mới) để tham  gia các dự án Metro tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; xây dựng các đơn  vị chuyên sâu về thi công  các công trình hầm thủy điện, giao thông,  thủy lợi. Đơn vị cũng tiếp tục mở rộng, tìm kiếm các cơ hội hợp tác để tập trung  nguồn lực, nâng  cao  năng  lực cạnh tranh  quốc tế, giúp tổng công  ty cân bằng hơn  trong  bảo đảm việc làm và tăng  trưởng, phát triển ổn định. Việc đẩy mạnh tuyên truyền để mọi cán bộ, công nhân  viên, người lao động nhận thức đầy đủ hơn  về các cơ hội, thách thức, từ đó nâng  cao  ý thức, trách nhiệm, văn hóa ứng xử trong  quá trình hội nhập sẽ giúp tổng công  ty nâng cao  uy tín, thương  hiệu trên trường quốc tế.

Bài và ảnh: NGỌC SƠN