QĐND Online – “Vị tướng của nhân dân” - bộ phim tài liệu đầu tiên của điện ảnh Việt Nam về Đại tướng Võ Nguyên Giáp được thực hiện bằng nguồn kinh phí do nhân dân đóng góp sẽ là nén tâm nhang thể hiện tấm lòng tri ân của người dân đất Việt đối với người anh Cả của Quân đội Việt Nam dự kiến sẽ hoàn thành vào dịp kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954/7-5-2014). Bộ phim do nhà báo Đỗ Quý Doãn, nguyên Thứ trưởng Bộ TTTT chỉ đạo sản xuất; Tổng biên tập tạp chí Điện ảnh Việt Nam, ông  Bùi Thế Vịnh tổ chức sản xuất; biên kịch và đạo diễn: NSƯT Nguyễn Thị Việt Nga.

 

Nhân dân làm phim về Đại tướng

Ngày thành lập Quân đội nhân dân (22-12) năm nay vắng bóng Đại tướng nhưng hình ảnh của người Tổng tư lệnh mãi hiện hữu trong lòng người dân và các chiến sĩ. Sẽ chẳng có thước phim nào ghi được đầy đủ, trọn vẹn sự cống hiến của Đại tướng Võ Nguyên Giáp cho dân tộc Việt Nam nhưng “Vị tướng của nhân dân” được thực hiện bởi tất cả tấm lòng thành kính của người dân Việt Nam đối với Đại tướng.

Lễ Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Nói về ý tưởng hình thành bộ phim, nhà báo Bùi Thế Vịnh cho biết: “Tại lễ truy điệu Đại tướng, lần đầu tiên trong cuộc đời, tôi được chứng kiến lễ quốc tang cảm động và thiêng liêng đến thế. Tôi cảm thấy lòng dân hướng về Đại tướng vô cùng lớn lao. Điều đọng lại trong tôi đó là màu xanh của áo lính và màu xanh của sinh viên tình nguyện. Mấy ngày sau khi kết thúc lễ Quốc tang, tôi luôn đau đáu với ý tưởng hình thành bộ phim về Đại tướng nhưng phải do nhân dân cùng làm thì mới ý nghĩa. Trong tháng 10, tôi đã làm công văn gửi lãnh đạo Bộ VHTTDL xin ý kiến chỉ đạo. Ngày 7-11, Thứ trưởng Vương Duy Biên đã ký công văn đồng ý để Tạp chí Điện ảnh Việt Nam phối hợp với một cơ sở điện ảnh tổ chức thực hiện bộ phim này”.

Ê kíp chính của bộ phim đều là những người đã từng là những chiến sĩ của Quân đội nhân dân Việt Nam nên tự trong đáy lòng mình, các anh, chị tự nhủ, đây là bộ phim của nhân dân và do nhân dân làm ra, những người thực hiện làm nhiệm vụ sâu chuỗi các sự kiện lại với nhau để làm sao cho ra đời một tác phẩm điện ảnh đặc sắc, giàu cảm xúc, thấm đẫm tình quân dân.

Phim “Vị tướng của nhân dân” dự kiến dài khoảng 50 phút, kinh phí đầu tư khoảng hơn 600 triệu đồng.

Âm hưởng chủ đạo là cảm xúc

Sẽ có rất nhiều hãng phim, các đài truyền hình khai thác hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp để đưa vào phim. Mỗi đạo diễn có cách khai thác khác nhau nhưng phim “Vị tướng của nhân dân” chủ yếu khắc họa tấm lòng của người dân với Đại tướng.

“Nội dung của bộ phim đặt cảm xúc lên hàng đầu nên chúng tôi chọn chị Việt Nga đạo diễn tác phẩm điện ảnh này. Chị đã từng thể hiện thành công nhiều bộ phim về lãnh tụ Việt Nam như: Chủ tịch Hồ Chí Minh, nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười…”, nhà báo Bùi Thế Vịnh cho biết.

Âm nhạc là yếu tố quan trọng làm nên thành công của bộ phim, đặc biệt là phim về một người con ưu tú của dân tộc Việt Nam như Đại tướng Võ Nguyên Giáp, những tác phẩm như: Hồn tử sĩ, Giải phóng Điện Biên, Quảng Bình quê ta ơi… phải được sử dụng đúng lúc, đúng thời điểm khi đưa vào phim thì mới tạo được cảm xúc cho người xem. Nhạc sĩ  Đặng Hữu Phúc được chọn để viết nhạc cho bộ phim này.

Nhân dân đóng góp làm phim “Vị tướng của nhân dân”

Hình ảnh, tư liệu và những bộ phim về Đại tướng Võ Nguyên Giáp rất nhiều nhưng để chọn được những khuôn hình “đắt” liên kết lại, làm thành một tác phẩm điện ảnh giàu cảm xúc mới là điều quan trọng. Vì thế, ê kíp thực hiện luôn trăn trở để tìm ra hướng đi tối ưu nhất.

NSƯT, phát thanh viên Thanh Hùng khi nghe tin bộ phim “Vị tướng của nhân dân” do nhân dân thực hiện đã viết thư gửi ê kíp làm phim với tâm nguyện được đọc lời bình cho bộ phim.

Để làm một bộ phim về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, chắc chắn sẽ có nhiều tổ chức, cá nhân sẵn sàng thực hiện nhưng phim sẽ ý nghĩa hơn khi được làm từ sự đóng góp của nhân dân bởi đó là tấm lòng tri ân của người dân Việt Nam với Đại tướng.

Trong quá trình thực hiện tác phẩm điện ảnh này, ê kíp làm phim đã nhận được rất nhiều đóng góp của người dân trên khắp mọi miền đất nước và kiều bào ở nước ngoài. Đó có thể là 10 nghìn đồng, 20 nghìn đồng…hoặc là những tư liệu quý về Đại tướng đều được Ban tổ chức đón nhận trân trọng. Tính đến ngày 17-12, đã có 135 đơn vị, tổ chức đóng góp gần 90 triệu đồng.

Tâm sự với phóng viên, nhà báo Bùi Thể Vịnh cho biết, có một nhà giáo ở Hà Nội đã gọi điện thoại đến Ban tổ chức gợi ý cho ê kíp làm phim cần phải đưa cảnh quay một tiết học sử ở một trường phổ thông vào phim, trong đó sử dụng kỹ thuật đồ họa để tạo nên hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp - thầy giáo dạy sử năm xưa đang giảng bài về lòng yêu nước cho các cô, cậu học trò.

Khi biết tin bộ phim “Vị tướng của nhân dân” được làm từ sự đóng góp của người dân, một cựu chiến binh ở thành phố Hồ Chí Minh điện thoại đến tòa soạn báo Điện ảnh Việt Nam để gửi các tư liệu, hình ảnh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Bà Lưu Bích Nga - một giáo viên mầm non đã nghỉ hưu, nhà ở phố Đê La Thành (Hà Nội) đóng góp một phần lương hưu của mình để làm bộ phim này. Bà còn nhiệt tình vận động chồng, con, họ hàng, bạn bè, hàng xóm tự nguyện ủng hộ kinh phí. Bà tâm niệm, đây là nén tâm nhang dâng lên Đại tướng.

“Tiền ủng hộ bộ phim phải công khai minh bạch, chi tiêu tiết kiệm bởi đây là bộ phim làm theo tâm nguyện của người dân”, nhà báo Bùi Thế Vịnh khẳng định.

“Vị tướng của nhân dân” sẽ là một bộ phim đọng lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người xem bởi đây là tác phẩm điện ảnh được hình thành từ tâm nguyện của người dân đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp. 

Bài, ảnh: KHÁNH HUYỀN