Trưởng thành trong gian khó

Dù đã hẹn "chắc như đinh đóng cột” nhưng cũng phải gần một tiếng sau tôi mới gặp được Thiếu tá Ninh Thu Trang. Trong lúc chờ đợi, nữ nhân viên Văn phòng Tổng công ty 789 nói với tôi: “Chị Trang, Phó tổng giám đốc phụ trách nhiều mảng công việc và một số công trình, nên thường xuyên phải xử lý công việc đột xuất… Anh cứ ngồi đây uống nước, chờ chút nữa chị Trang về”.

leftcenterrightdel
 

Thiếu tá Ninh Thu Trang.

Trò chuyện với cấp dưới của Trang giúp tôi lý giải được vì sao nhiều lần hẹn gặp mà Trang vẫn thường nói lời “xin lỗi”, thậm chí không trả lời điện thoại. Đảm trách chức vụ Phó tổng giám đốc lại kiêm Chủ tịch Hội Phụ nữ, Phó chủ tịch Công đoàn cơ sở Khối cơ quan Tổng công ty và đơn vị hạch toán phụ thuộc, Chủ nhiệm công trình, nên Trang luôn phải đi kiểm tra, xử lý sự cố ở các công trường trong Nam, ngoài Bắc… Vì thế, việc thất hứa của Trang cũng là chuyện thường tình và dễ cảm thông.

Khi tôi đang mải chiêm ngưỡng những lô-gô, danh hiệu, phần thưởng… của tập thể Tổng công ty 789 trong phòng khách thì Trang bước vào. Sinh năm 1982, quê gốc Nam Định, dáng người nhỏ nhắn, gương mặt trẻ trung, phong thái đĩnh đạc, hòa nhã, ở Trang toát lên sự tự tin, quyết đoán nhưng cũng rất kiệm lời khi nói về mình.

Năm 2006, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Hàng hải, Ninh Thu Trang đầu quân cho Xí nghiệp 4.789 (nay là Chi nhánh 789.4) thuộc Tổng công ty 789. Hồi đó, công việc hằng ngày của một nhân viên kỹ thuật như Trang không chỉ thường xuyên đội mưa nắng, bám công trình mà còn phải tổng hợp, thống kê kết quả, số liệu, đề xuất những giải pháp thi công… bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật từng hạng mục theo thiết kế, quy định của chủ đầu tư. Mặc dù được đào tạo bài bản, nhưng khi bắt tay vào công việc thực tiễn thi công công trình xây dựng dân dụng và quân sự có nhiều kiến thức mà ngành Công trình thủy ở Trường Đại học Hàng hải không đào tạo, đã tạo những áp lực, khó khăn cho các nhân viên kỹ thuật “tập sự” như Trang.

Năm 2006, đơn vị Trang đảm nhiệm thi công tòa nhà N5 cao 17 tầng của Học viện Kỹ thuật Quân sự. Ở thời điểm bấy giờ, việc thi công cọc khoan nhồi là khái niệm còn rất mới đối với ngành xây dựng Việt Nam. Trong khi đó, thời gian gắn bó với nghề chưa nhiều, kinh nghiệm chưa có… khiến Trang và các đồng nghiệp mất rất nhiều thời gian nghiên cứu tìm ra các giải pháp tối ưu. Để triển khai tốt công việc mới mẻ này, Trang phải thường xuyên học hỏi kinh nghiệm của đội ngũ cán bộ kỹ thuật đi trước và những người có nhiều năm thi công những công trình có quy mô lớn trong xử lý phần nền và còn phải kiếm tìm những thông tin, kinh nghiệm trên các trang mạng thuộc lĩnh vực xây dựng của các nước phát triển để nghiên cứu kỹ thuật cũng như kinh nghiệm xử lý sự cố khi thi công có thể xảy ra… Song song với việc tự nghiên cứu, năm 2007, Trang theo học lớp cao học tại Học viện Kỹ thuật Quân sự, ngành Công trình ngầm, mỏ và công trình đặc biệt để học hỏi thêm kinh nghiệm từ các giảng viên.

Trang kể: Thi công trên công trường, có những chi tiết, nếu lệch chỉ 1-2cm cũng có thể làm hỏng kết cấu của công trình. Ví dụ như thi công tường vây chẳng hạn, do chưa có kinh nghiệm, nên những ngày đầu bắt tay vào công việc, em chỉ biết làm theo ý hiểu của mình và học hỏi kinh nghiệm của các anh đi trước.

Cũng vì chưa quen, khối lượng công việc hằng ngày nhiều, nhất là những thời điểm chuẩn bị đến ngày nộp báo cáo, hồ sơ để thanh quyết toán, khiến cho Trang cảm thấy rất áp lực. Nhiều đêm, anh em lán bên cạnh xem bóng đá còn Trang thì "đánh vật" với chồng hồ sơ. “Có lần em đã khóc để xả stress. Khóc xong thấy mình cũng bớt căng thẳng, rồi lại tự nhủ phải cố gắng thì mới hoàn thành nhiệm vụ”-Trang nhớ lại và cười.

Và rồi những khó khăn cũng qua đi, khi các giải pháp kỹ thuật cho việc thi công đều được triển khai có hiệu quả. Sau gần 3 năm thi công, tòa nhà 17 tầng được thiết kế hiện đại đã hoàn thiện. Sau này, công trình tòa nhà N5 đã được Bộ Xây dựng tặng thưởng Huy chương vàng chất lượng cao của ngành xây dựng.

Thành công đó là kết quả của sự sáng tạo, nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ, nhân viên, công nhân Xí nghiệp 4.789 nói chung và khẳng định vai trò, sự kiên trì, bền bỉ phấn đấu của Ninh Thu Trang nói riêng.

Dấu ấn của sự nhiệt huyết và sáng tạo

Những năm gần đây, mỗi công trình lớn của Tổng công ty 789 luôn có dấu ấn của Ninh Thu Trang. Sự thông minh, sáng tạo và quyết đoán của nữ lãnh đạo trẻ đã giúp cho Tổng công ty 789 tiết kiệm hàng tỷ đồng và hơn hết là nâng cao vị thế, uy tín, thương hiệu của một doanh nghiệp quân đội. Đơn cử như năm 2013, Tổng công ty 789 trúng thầu thi công công trình tầng hầm của Trụ sở làm việc Tổng cục Thống kê, tại số 54 đường Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội). Ở thời điểm ấy, Tổng công ty 789 đang triển khai thi công nhiều công trình ở xa, đội ngũ cán bộ kỹ thuật công trình ngầm thiếu. Trước tình thế đó, Ninh Thu Trang đang là Trưởng phòng Tổng hợp-Kinh doanh đã mạnh dạn xung phong đảm trách vai trò chỉ huy trưởng thi công công trình ngầm này. Đề xuất của Trang đã được Đảng ủy, Ban giám đốc Tổng công ty 789 đồng ý.

Đảm trách cương vị đó, Trang trở thành nữ chỉ huy trưởng công trình ngầm hiếm có ở Việt Nam. Bởi thi công công trình ngầm là một công việc đầy khó khăn, rủi ro nên không mấy khi phái yếu chọn và gắn bó. Chẳng thế mà khi thấy Trang quyết định như vậy, nhiều người có vẻ ái ngại và cho rằng, công việc của Trang đang ổn định và có phần “nhàn nhã”, sao lại phải “lao đầu” vào nơi gian khó cho mệt thân!

Cái lo xa ấy của một số người cũng có lý riêng của họ. Bởi công trình ngầm nằm xen kẹt giữa khu dân cư đông, địa chất phức tạp-nền đất là ao hồ, bùn cát, gần bể bơi công cộng, lại thi công trong điều kiện buổi tối. Sự cố đã xảy ra ngoài ý muốn khi đào đất đến đâu thì nước và cát từ phía khu dân cư chảy sang đến đó, khiến cho việc triển khai xây tường vây vô cùng khó khăn. Ở độ sâu 42m, áp lực hai bên chênh rất lớn, nguy cơ xảy ra mất an toàn do lún, sập nhà dân bất cứ lúc nào. Đây là điều mà đơn vị đảm nhiệm khảo sát thi công chưa khảo sát kỹ và dự tính đến. Sự cố “quýt làm cam chịu” ấy không những ảnh hưởng đến tiến độ mà còn làm phát sinh chi phí và công sức của lực lượng trực tiếp thi công. Điều kiện thi công đã là một trắc trở lớn, việc những người dân sống cạnh công trình lo lắng, phản đối không cho đơn vị thi công tiếp tục triển khai cũng gây áp lực lớn với những người “đứng mũi chịu sào”.

 Một ngày, hai ngày… trôi qua, nhưng sự cố bùn cát chảy vào công trình vẫn chưa được khắc phục cho dù Trang đã nhờ nhiều chuyên gia về lĩnh vực xử lý ngầm đến “mục sở thị” để tư vấn biện pháp khắc phục. Nhìn những mạch sủi từ phía nhà dân tràn nước và cát vào công trình mà lòng Trang và các đồng nghiệp cứ như lửa đốt.

Không thể buông xuôi, Ninh Thu Trang và các đồng nghiệp vẫn như những con ong thợ cần mẫn xây tổ. Dẫu căng thẳng, mệt mỏi rã rời, nhưng Trang và anh em công nhân vẫn ngày đêm bám công trường, lúc chụm đầu để bàn bạc, khi thì ngăn nước và cát tràn vào công trình. Bên cạnh đó, tranh thủ những lúc nghỉ, Trang lại cùng đồng nghiệp đến từng gia đình người dân sống lân cận để giải thích, động viên họ. Các hộ dân ở đây lúc đầu bất hợp tác, nhưng sau khi thấy Trang đặt vấn đề có tình có lý, dần dần họ có thiện chí và đồng ý, song với điều kiện phải xử lý nhanh chóng sự cố và bảo đảm an toàn về tính mạng, tài sản của người dân.

Phải nhanh chóng giải quyết sự cố! Đó vừa là mệnh lệnh từ trái tim, vừa là danh dự của nữ chỉ huy trưởng công trình. Sau nhiều đêm thức trắng, Trang cùng tập thể cán bộ, nhân viên công trường miệt mài thi công, tận dụng từng giờ, từng phút với nhiều biện pháp xử lý tình huống kịp thời để hoàn thành công việc bảo đảm an toàn tuyệt đối cho công trình và cho nhà dân liền kề. Nhờ đó, công trình phần ngầm được triển khai đúng tiến độ, chất lượng. Cũng chính từ tinh thần trách nhiệm xử lý công việc ấy mà chủ đầu tư-Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) tiếp tục chỉ định đơn vị thi công là Tổng công ty 789 và phải do Ninh Thu Trang trực tiếp chỉ huy thi công thân công trình Trụ sở làm việc.

Nhận thấy Trang là người có tư duy, năng lực lãnh đạo, hội tụ đầy đủ các yếu tố đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của một doanh nghiệp quân đội, giữa năm 2015, Thiếu tá Ninh Thu Trang được trên tin tưởng bổ nhiệm Phó tổng giám đốc Tổng công ty 789. Hơn 10 năm gắn bó với Tổng công ty 789,  đảm trách nhiều cương vị khác nhau, dù khối lượng công việc nhiều, tính chất công việc đa dạng, liên quan đến nhiều lĩnh vực trong và ngoài quân đội, nhưng với bản tính siêng năng, chịu khó học tập kinh nghiệm từ đồng nghiệp và luôn trau dồi kiến thức chuyên môn, nên dù ở môi trường công việc nào, Trang cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Ghi nhận những thành tích đó, nhiều năm liền Trang được cấp trên khen thưởng. Tháng 9-2016, Trang là một trong số 100 thanh niên quân đội, thanh niên công an tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vinh dự được Chủ tịch nước gặp mặt.

Khi được hỏi về bí quyết để đạt được những thành công trong công tác, Trang khiêm tốn nói: “Chẳng có bí quyết gì đâu anh ạ. Em luôn tâm niệm rằng, mình cứ tâm huyết và đam mê với công việc thì khó khăn đến mấy cũng vượt qua”. Tôi thầm hiểu, triết lý đó nghe có vẻ đơn giản, nhưng thực hiện được như Trang là cả một hành trình dài, đầy cam go, thử thách và đòi hỏi niềm đam mê, yêu nghề sâu sắc. Bởi thế, khi trò chuyện với các đồng chí trong Đảng ủy, Ban tổng giám đốc và cán bộ, nhân viên Tổng công ty 789 về Trang, ai cũng bày tỏ niềm tự hào và tin tưởng ở khả năng của nữ lãnh đạo trẻ tuổi này.

Ghi chép của LÊ DUY HỒNG