QĐND Online - Trung úy QNCN Phan Anh Giang làm nhiệm vụ lái ca-nô thuộc Tiểu đoàn 17 - là đơn vị vượt sông của Lữ đoàn 543, Quân khu 2. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Giang luôn trăn trở, suy nghĩ, phải làm gì để góp phần giữ gìn bảo quản, khai thác, sử dụng VKTB luôn có hệ số kỹ thuật cao, an toàn, tiết kiệm.
8 năm trước, Giang nhận thấy khi tời ca-nô BMKT (ca-nô điện từ) lên xe ô tô, do điều kiện địa hình bến bãi phức tạp, nước sông có lúc chảy siết nên ca-nô hay bị lệch, trượt khỏi puly. Mỗi lần lệch, trượt là một lần tốn nhiều công sức, thời gian, ảnh hưởng đến thời cơ làm nhiệm vụ của bộ đội. Giang đã tìm tòi, nghiên cứu và làm ra kích vít điều chỉnh để tời ca-nô BMKT lên xe ô tô một cách dễ dàng. Sáng kiến ấy được áp dụng vào thực hiện nhiệm vụ đã khẳng định rõ tính ưu việt: Số lượng người tham gia tời ca-nô giảm từ 15 người xuống còn 3-5 người và khi điều chỉnh không gây tốn sức bộ đội. Kích vít này có cấu tạo đơn giản, gọn nhẹ, dễ sử dụng, giá thành chỉ từ 300.000 đến 400.000 đồng, có thể sử dụng cho các đơn vị có sử dụng ca-nô BMKT.
 |
Trung úy QNCN Phan Anh Giang (bên trái) bên sáng kiến “Kích vít điều chỉnh khi tời ca-nô”. |
Bên cạnh đó, đối với ca-nô BMKT, hệ thống lái bằng điện từ tuy hiện đại nhưng rất phức tạp, khi bị sự cố thì việc khắc phục rất khó khăn. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nếu hệ thống lái bằng điện từ hỏng hóc, khó có thể khắc phục ngay được, như vậy sẽ không điều khiển được ca-nô và không thể hoàn thành nhiệm vụ. Trước thực tế đó, Giang đã không ngừng học hỏi, tìm tòi tài liệu, kết hợp trao đổi với anh em nhân viên chuyên môn kỹ thuật ở đơn vị để tìm ra phương án có thể lái được ca-nô BMKT trong điều kiện hệ thống lái bằng điện từ bị hỏng.
Sau nhiều ngày đêm suy nghĩ, mày mò, tự chế, làm đi làm lại nhiều lần, Giang đã làm ra hệ thống lái bằng cơ khí cho ca-nô BMKT. Hệ thống ấy có thể điều khiển ca-nô khi hệ thống lái điện từ bị sự cố, bảo đảm cho ca-nô hoạt động bình thường trong mọi điều kiện.
Giang cho biết, bản thân chỉ được đào tạo chuyên ngành lái ca-nô, tuy nhiên, trong quá trình công tác, anh thường xuyên phải tiếp xúc và thao tác kỹ thuật cơ khí, gò, hàn…. Làm thường xuyên, Giang trở thành người lái ca-nô có “nghề” cơ khí. Chính nghề tay trái ấy đã giúp Giang thực hiện được nhiều ý tưởng hay trong quá trình thao tác, bảo dưỡng, sử dụng phương tiện, khí tài công binh vượt sông. Theo dòng thời gian, các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của Giang lần lượt ra đời như: “Giá nâng hạ bình điện”, “Bộ đèn báo tín hiệu an toàn khi hạ thủy phà PMP trong đêm”, “Bơm hút nước tay cầu phao PMP”…
Gần 10 năm công tác, Giang đã có 13 sáng kiến, cải tiến được ứng dụng tốt phục vụ cho nhiệm vụ huấn luyện và đáp ứng cho nhiệm vụ tìm kiếm cứu hộ cứu nạn, trong đó có 2 sáng kiến đạt giải cao ở hội thi cấp Quân khu.
Trong công việc, Giang luôn tích cực nghiên cứu sáng tạo, khi có ý tưởng lại mạnh dạn đề xuất chỉ huy triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, những khi rảnh rỗi, Giang cũng thường giúp gia đình, đồng đội, bạn bè và bà con nhân dân những công việc của người “thợ cơ khí”. Liên tục từ năm 2010 trở lại đây, Giang được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua và nhiều bằng khen, giấy khen.
Bài, ảnh: ĐỨC ĐÀO