QĐND - Những năm qua, ngành dệt-may của nước ta gặp rất nhiều thăng trầm trong cơn lốc suy giảm kinh tế toàn cầu. Nhưng có một doanh nghiệp dệt-may của quân đội vượt qua bao rào cản, chủ động nắm bắt thời cơ, “đi tắt, đón đầu”, tạo ra sự đột phá mạnh mẽ trong sản xuất kinh doanh (SXKD), trở thành một thương hiệu mạnh để vững bước đi lên. Đó là Công ty Dệt-may 7 (Quân khu 7). Người đã góp công lớn để tạo ra sự đột phá ấy là Đại tá Cao Xuân Minh, Giám đốc của công ty.

Học hỏi, tích lũy để đột phá

Những năm gần đây, tôi rất thích sử dụng các sản phẩm của Công ty Dệt-may 7 như áo sơ mi, chăn-ga-gối, hay các loại quân phục. Các mặt hàng của công ty không chỉ bền đẹp về chất lượng vải và màu sắc, mà còn rất mịn, đường may khéo, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng cũng như mốt thời trang hiện đại. Ai đã dùng một trong các loại sản phẩm của họ, thì lại muốn tìm hiểu khám phá để dùng nhiều hơn và phổ biến cho người khác cùng hưởng ứng tham gia.

Tôi đã gặp và tâm sự nhiều lần với Đại tá Cao Xuân Minh. Càng gặp gỡ, trao đổi với anh, tôi lại càng vỡ vạc ra nhiều điều của ngành dệt-may, càng học được ở anh tính cách kiên định, tự tin, nhưng rất táo bạo và quyết đoán. Anh bảo: “Trong kinh doanh là phải dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Tiếp đó phải chịu khó học hỏi, nghiên cứu, tìm tòi để chọn được những hướng đi mới, phù hợp với điều kiện thực tế của doanh nghiệp và của thị trường. Phải tập hợp và phát huy tốt trí tuệ, công sức của mọi thành viên trong đơn vị thành sức mạnh, tạo sức bật lớn để đưa doanh nghiệp đi lên”. Nói là làm. Nghĩ là hành động. Đó là đức tính và phong cách làm việc của người con quê hương Diễn Châu-Nghệ An trong suốt những năm tháng công tác trong quân đội. Tốt nghiệp sĩ quan ngành quân nhu ở Trường Sĩ quan Hậu cần năm 1986. Trải qua những năm tháng phục vụ chiến trường Cam-pu-chia ở Mặt trận 779, rồi kho D60 (Cục Hậu cần-Quân khu 7), anh Minh hiểu ngành dệt-may trong Quân đội có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần để các đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Anh giải thích, chất lượng quần áo, giày tất tốt, sẽ giúp bộ đội huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) cao và chiến đấu thắng lợi. Hơn thế nữa, quân trang của bộ đội cũng phải thể hiện tính thẩm mỹ cao. Nếu bộ quân phục có màu sắc tươi, bền, vừa với từng người, sẽ tôn vẻ đẹp và niềm kiêu hãnh của anh bộ đội Cụ Hồ lên rất nhiều.

Đại tá Cao Xuân Minh (ngoài cùng bên trái), Giám đốc Công ty Dệt-may 7 báo cáo với Tư lệnh Quân khu 7 các sản phẩm phục vụ quốc phòng.

Từ những tư duy thực tiễn, biến thành nỗi trăn trở khôn nguôi khi Cao Xuân Minh được chuyển công tác về Dệt-may 7 tháng 1-1992. Thời gian đó, nơi đây chỉ là một xưởng dệt cổ đông, cán bộ, sĩ quan rất ít, đang được xây dựng dự án để trở thành một một xí nghiệp dệt-may của Quân khu 7. Được giao chức vụ quản đốc phân xưởng dệt, Cao Xuân Minh cứ loay hoay, lúng túng không biết sẽ phải làm gì khi kiến thức về dệt của anh gần như bằng không. Thời gian ấy, xưởng dệt chỉ cho ra được những sản phẩm thô, chất lượng kém. Làm sao để điều hành được phân xưởng dệt hoạt động hiệu quả? Làm sao có được các loại vải tốt, phù hợp với nhiệm vụ quân sự-quốc phòng? Bao giờ nơi đây sẽ trở thành một đơn vị dệt-may có uy tín?... Hàng chục, thậm chí là hàng trăm câu hỏi cứ thi nhau đổ vào suy nghĩ, chạy vào từng bữa ăn, giấc ngủ của quản đốc Cao Xuân Minh, để rồi nó đánh thức quyết tâm cao độ của anh: “Phải đưa Dệt-may 7 thành đơn vị có uy tín”. Từ quyết tâm ấy, anh đã dành nhiều thời gian đến các doanh nghiệp may bên ngoài như Việt Thắng, Thắng Lợi, Việt Tiến, Thành Công để tìm hiểu, học hỏi. Anh cũng dành thời gian vào buổi tối, ngày nghỉ để học kiến thức quản lý kinh tế ở Trường Đại học Thương mại.

Những năm tiếp theo, Cao Xuân Minh được bổ nhiệm vào các chức vụ: Trưởng phòng tổ chức hành chính, rồi Trưởng phòng kinh doanh của Xí nghiệp Dệt-may 7. Thời gian ở phòng kinh doanh, anh có điều kiện đi tìm hiểu, học hỏi nhiều về lĩnh vực dệt-may. Anh nhận ra rằng, muốn đưa Dệt-may 7 đi lên, phải có sự bứt phá với những bước đi phù hợp. Thế rồi thời cơ cũng đã đến, khi năm 2006, anh được bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Công ty Dệt-may 7. Đảm nhiệm cương vị mới khi doanh nghiệp của mình còn chồng chất khó khăn, ngổn ngang bao công việc phải làm vì cơ sở vật chất, máy móc cũ kỹ, lạc hậu, năng suất thấp; đời sống của cán bộ, công nhân quá chật vật… càng làm cho Cao Xuân Minh trăn trở nhiều hơn. Anh xác định: Phải tìm cách thoát ra khỏi vòng luẩn quẩn để phát triển đi lên. Nghĩ là hành động. Anh họp bàn với Đảng ủy của công ty ra nghị quyết chuyên đề về đổi mới SXKD và nhận được sự đồng tình rất cao. Tiếp đó anh chỉ đạo cho các phòng, ban xốc lại thị trường, xây dựng dự án phát triển công ty và quyết tâm đầu tư mua sắm trang thiết bị máy móc hiện đại, áp dụng công nghệ tiên tiến.

Đột phá để phát triển đi lên

Dệt-may 7 vốn quá ít, trong khi nguồn vay cực khó, khiến không ít người trong công ty lo ngại: Liệu vay tiền để đầu tư trang thiết bị có hiệu quả hay không? Nhưng Cao Xuân Minh thì khác, anh tìm mọi cách để thuyết phục ngân hàng cho vay, thuyết phục lãnh đạo quân khu đầu tư nguồn vốn. Bắt đầu đột phá từ việc mua máy dệt kiếm 21C trị giá gần 30 tỷ đồng và máy mắc hồ đồng bộ cho xí nghiệp dệt. Đây là những loại máy hiện đại, có tính tự động hóa rất cao. Sản lượng vải dệt nhiều gấp 2,5 lần so với các loại máy cũ, chỉ cần 1/3 lao động so với trước mà năng suất lao động tăng gấp 7 lần. Tiếp đó, anh quyết định đầu tư cho xí nghiệp nhuộm với phương châm vừa mở rộng, vừa hiện đại hóa. Điển hình là mua máy hấp vải, các loại máy nhuộm, đầu tư làm hệ thống nước thải… trị giá hơn 20 tỷ đồng. Được đầu tư, năng suất của xí nghiệp nhuộm đã tăng gấp hơn 10 lần (trước đây chỉ nhuộm được 1 triệu mét vải/năm, nay đạt hơn 10 triệu mét/năm), giúp công ty trở thành “Doanh nghiệp xanh” được TP Hồ Chí Minh khen thưởng. Tiếp đó, Công ty Dệt-may 7 đầu tư xây dựng nhà điều hành trị giá hơn 7 tỷ đồng, máy C/S định hình 8 buồng LK&LH, hệ thống lò hơi 10T, máy cán láng model DWBS3-2000, máy làm lưới không phim, máy in lưới quay 12 màu trị giá gần 25 tỷ đồng… Với công nghệ hiện đại, công ty đã nghiên cứu sản xuất được quân trang không thấm nước, phù hợp với điều kiện của bộ đội hoạt động ở các môi trường ẩm thấp, nơi sông hồ, biển đảo và nhiều sản phẩm cao cấp khác. Dệt-may 7 không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quân sự-quốc phòng, mà còn đột phá trong chiếm lĩnh thị trường bên ngoài với những sản phẩm độc đáo. Nhiều sản phẩm của doanh nghiệp được tiêu thụ lớn trên thị trường như vải visco để may thời trang cho giới nữ, vải cotton để may chăn, gối, ga đã mang lại nguồn thu lớn cho đơn vị.

Có máy móc hiện đại, công nghệ cao, nhưng muốn phát huy được chúng cần phải có một đội ngũ kỹ sư, công nhân giỏi, tay nghề cao. Trước đó, Giám đốc Cao Xuân Minh đã chủ động đầu tư phát triển nguồn nhân lực của mình. Với những chính sách ưu đãi về tiền lương, tiền thưởng, điều kiện sinh hoạt, làm việc, Công ty Dệt-may 7 đã thu hút được nhiều người có trình độ chuyên môn cao về lĩnh vực dệt-may. Không những vậy, anh còn quyết định chi kinh phí để đào tạo lại đội ngũ cán bộ quản lý, kỹ thuật và công nhân, cử những người có năng lực đi đào tạo, tập huấn ở các nơi có uy tín trong và ngoài nước. Phương châm này giúp cho đội ngũ cán bộ, công nhân của Dệt-may 7 tiếp cận được với những máy móc, trang thiết bị mới, hiện đại, công nghệ quản lý tiên tiến, sử dụng hiệu quả các loại máy móc được đầu tư. Nói như Phó giám đốc, Bí thư Đảng ủy Công ty Dệt-may 7 Nguyễn Văn Vinh, thì đó là một sự chuyển mình kỳ diệu bởi sự táo bạo, mang tính đột phá mãnh liệt của giám đốc để doanh nghiệp phát triển.

Theo dòng chảy của thời gian, Công ty Dệt-may 7 đang gắng sức mình vượt qua sóng gió, đạt được nhiều thành tích lớn trong SXKD bằng sự đột phá mãnh liệt của mình. Không chỉ đột phá trong đầu tư máy móc, trang thiết bị và công nghệ hiện đại; đầu tư xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, mà còn đột phá trong xây dựng môi trường ứng xử văn hóa, chăm lo tốt cho đời sống của cán bộ và người lao động. Người đi đầu những đột phá này, không ai khác vẫn là Giám đốc Cao Xuân Minh. Đó cũng là lý do vì sao năm 2014, doanh thu của Công ty Dệt-may 7 hoàn thành 114% kế hoạch (doanh thu hằng năm tăng 19%), lợi nhuận đạt 110% kế hoạch, nộp ngân sách Nhà nước hoàn thành 106%, thu nhập bình quân hơn 10,5 triệu đồng/người/tháng (thu nhập bình quân hằng năm tăng 17%).

Cùng Đại tá Cao Xuân Minh đi thăm các nhà xưởng, cơ sở quản lý SXKD, tôi cảm giác như Công ty Dệt-may 7 đang lớn mạnh từng ngày. Rồi đây các sản phẩm của công ty sẽ tiếp tục có mặt tại các thị trường khó tính ở nhiều nước trên thế giới như châu Âu, Đức, Mỹ, Nhật… theo phương thức xuất khẩu FMB (sản phẩm sản xuất trọn gói). Các sản phẩm quân trang cũng liên tục được cải tiến, phù hợp với sự lớn mạnh của các lực lượng vũ trang nhân dân. Sự phát triển ấy, gắn liền với tâm huyết và công sức của tập thể cán bộ, người lao động trong đơn vị, mà người năng nổ, tâm huyết nhất là Giám đốc Cao Xuân Minh. Tôi đã nhìn thấy trong ánh mắt, trong nụ cười của anh bao tâm huyết với doanh nghiệp của mình và một quyết tâm rất lớn- quyết tâm đưa Công ty Dệt-may 7 trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu của ngành dệt-may Việt Nam.

Bài và ảnh: PHÚ HƯNG