QĐND - Cái tên Hoàng “rơ-moóc” được cán bộ, chiến sĩ Đại đội 8, Tiểu đoàn 53, Lữ đoàn 972 (Cục Vận tải-Tổng cục Hậu cần) đặt cho Thượng úy QNCN Đinh Xuân Hoàng ngay sau khi anh đoạt giải nhất nội dung lái xe đầu kéo tại Hội thi “Xe tốt, lái xe an toàn” toàn quân năm 2013. Kể từ đó đến nay, cái tên Hoàng “rơ-moóc” luôn gắn bó với anh và để xứng với cái tên thân mật mà đồng chí, đồng đội đặt cho Thượng úy QNCN Đinh Xuân Hoàng luôn nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
Say... nghề lái xe!
Gặp anh tại Hội nghị sơ kết Cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông” giai đoạn 2009-2014 của Cục Vận tải, tôi khá ngạc nhiên trước nét thư sinh của người lái xe vốn “ở trên xe nhiều hơn ở đơn vị”. Khi tôi hỏi về biệt danh Hoàng “rơ-moóc”, anh tỏ vẻ ngượng ngùng: “Có gì đâu! Thấy mình được giao lái xe đầu kéo rơ-moóc, nên anh em gọi như vậy thôi, cho dễ gọi, chứ không có ý gì đặc biệt cả”.
 |
Thượng úy QNCN Đinh Xuân Hoàng báo cáo thành tích tại Hội nghị sơ kết 5 năm CVĐ 50 Cục Vận tải.
|
Thế nhưng, sau khi chúng tôi nói đến giải nhất nội dung lái xe đầu kéo tại Hội thi “Xe tốt, lái xe an toàn” toàn quân năm 2013, thì anh cười bẽn lẽn và kể về công việc của mình. Thượng úy QNCN Đinh Xuân Hoàng cho biết: “Tôi sinh ra và lớn lên tại Duy Tiên, Hà Nam, sau khi tốt nghiệp THPT, đã tình nguyện lên đường nhập ngũ và trở thành chiến sĩ của Lữ đoàn 144 (Bộ Tổng tham mưu). Những năm tháng làm chiến sĩ tôi luôn nuôi ước mơ trở thành một lái xe trong quân đội. Chính vì vậy, những lúc rảnh rỗi, tôi lại đến gần các anh lái xe phục vụ chỉ huy để tìm hiểu, trò chuyện về xe và học hỏi các kỹ thuật điều khiển, xử lý. Thật may, khi phát hiện ra tôi có niềm đam mê với nghề lái xe và có đủ yếu tố phù hợp với nghề này, nên chỉ huy lữ đoàn đã tạo điều kiện cho đi học lái xe tại Trường Trung học Kỹ thuật Xe-Máy (Tổng cục Kỹ thuật). Tháng 12-1996, tốt nghiệp ra trường, tôi được điều về Lữ đoàn Vận tải 972 và công tác tại đó cho đến nay”.
Được biết, khi "chân ướt chân ráo" về đơn vị vận tải chiến lược của Bộ Quốc phòng, với hàng trăm đầu xe các loại, Hoàng rất vui. Thế nhưng, khi được chỉ huy giao phụ trách xe thế hệ cũ, đã xuống cấp, Hoàng thấy nản và đã có lúc dao động. Nhưng nhớ đến truyền thống “Đánh địch mà đi, mở đường mà tiến” của những chiến sĩ vận tải trong hai cuộc kháng chiến của dân tộc, Hoàng đã vượt qua tất cả. Hoàng đã chủ động tìm hiểu, đầu tư thời gian, công sức để chăm chút chiếc xe đã cũ do mình phụ trách. Anh tỉ mỉ tháo lắp từng bộ phận để kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng. Ngoài các giờ kỹ thuật theo quy định, mọi người luôn thấy anh có mặt ở nhà xe, để chăm sóc “người bạn đường” của mình. Nhờ bàn tay cần cù, khéo léo của chủ nhân nên chỉ sau một thời gian ngắn, từ chỗ bị xuống cấp, hỏng hóc, xe do Hoàng phụ trách đều bảo đảm “sạch trong, bóng ngoài”, đạt hệ số kỹ thuật cho phép, không bị hỏng hóc khi lên đường làm nhiệm vụ. Thấy Hoàng cần cù, lại sáng tạo, khéo léo, chỉ huy đơn vị đã tin tưởng giao cho anh phụ trách hầu hết các loại xe của đơn vị, kể cả các loại xe đặc chủng. Đáp lại sự tin tưởng của chỉ huy, anh sắp xếp thời gian đi học nâng hạng, tranh thủ tìm tài liệu liên quan đến công tác kỹ thuật để nắm bắt các kỹ năng phán đoán, khắc phục các sự cố, hỏng hóc dọc đường từ xe thông thường đến các dòng xe mới, hiện đại hơn. Vốn sáng dạ, lại tích cực tìm tòi, học hỏi nên hiện nay, hầu hết các hỏng hóc thông thường của xe do Lữ đoàn 972 quản lý, anh đều tự sửa chữa được.
Yêu xe... như con!
Đã thành truyền thống, những chiến sĩ bộ đội vận tải luôn quán triệt phương châm “Yêu xe như con, quý xăng như máu”. Với Thượng úy QNCN Đinh Xuân Hoàng, phương châm này đã ăn sâu vào con người anh kể từ khi bắt đầu cầm vô lăng. Ở Lữ đoàn 972, câu chuyện Hoàng nhiều lần tự bỏ tiền túi, mỗi lần hàng triệu đồng để mua thiết bị, vật tư thay thế khi xe bị hỏng đã được mọi người kể cho nhau nghe với sự thán phục, trân trọng.
“Với người lái xe, phương tiện như con và là bạn của mình. Vì vậy, phải cố gắng chăm sóc sao cho phương tiện được tốt, đẹp, an toàn nhất. Có những lúc phát hiện hỏng hóc nhỏ, nếu báo cáo chỉ huy, xin kinh phí để mua vật tư, thiết bị thay thế sẽ rất mất thời gian. Do đó, mình chủ động bỏ tiền túi ra để sửa, với suy nghĩ, mình chăm sóc xe tốt, xe sẽ giúp mình hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn”-Hoàng "bật mí" về quyết định bỏ tiền túi vì “yêu con” của mình.
Nghe xong lời tâm sự của anh, tôi hỏi: “Tiền lương lái xe vốn ít ỏi, thỉnh thoảng lại phải cắt bớt ra để “nuôi con”, vậy có ảnh hưởng đến việc nuôi gia đình ở nhà không?”. Không ngần ngại, anh cho biết: “Tôi luôn xác định, nghề lái xe, điều quan trọng nhất là hai chữ “an toàn”. Mình có bỏ ra chút ít chi phí, nhưng để bảo đảm xe luôn trong tình trạng kỹ thuật an toàn, như vậy chẳng có gì phải tiếc anh ạ!”.
Do luôn đề cao sự an toàn tuyệt đối, nên mặc dù được giao lái nhiều phương tiện, trong đó, có những phương tiện đặc chủng, đòi hỏi trình độ tay nghề cao, lại thường xuyên phải hoạt động độc lập, dài ngày, tuy nhiên, tay lái của Hoàng vẫn vững vàng. Hiện nay, mỗi năm, anh chạy hàng trăm nghìn ki-lô-mét, chở hàng ngàn tấn hàng hóa các loại bảo đảm tuyệt đối an toàn, không để xảy ra vụ việc. Hỏi về kinh nghiệm lái xe, anh Hoàng chia sẻ: “Có nhiều chuyến, mình lái xe độc lập, chở hàng đi cách đơn vị vài trăm ki-lô-mét, trong thời gian cả tháng trời. Nếu không thận trọng, tỉ mỉ, bản lĩnh, rất dễ vi phạm quy định hoặc để xảy ra mất an toàn. Với người lái xe, sự thận trọng, bình tĩnh, chấp hành đúng mệnh lệnh vận chuyển của chỉ huy phải được đặt lên hàng đầu”.
Vinh dự nhất với Thượng úy QNCN Đinh Xuân Hoàng đó là danh hiệu giải nhất lái xe toàn quân năm 2013. Nhắc đến kỷ niệm đó, dù đã qua hơn một năm, anh vẫn còn phấn chấn: “Nội dung thi thực hành kéo pháo tiến luồn cọc, qua hình thước thợ, tiến, lùi, cắt, nối pháo trong hầm pháo chỉ với thời gian tối đa 5 phút thực sự là một thử thách quá lớn với mình và các thí sinh khác. Trong khi thời tiết miền Trung nắng, nóng, khắc nghiệt, bãi thi lại bụi, ồn khiến nhiều lái xe nản chí, không chịu được áp lực. Những ngày đầu, mỗi lần thực hành, tôi phải mất thời gian gần 20 phút mới hoàn thành nội dung, đã vậy lại còn làm đổ cọc, phạm quy do bánh pháo bị chạm hoặc văng ra khỏi vạch. Sau nhiều lần nghiên cứu, tôi rút ra kinh nghiệm là khi kéo pháo qua hình thước thợ, phải lựa chọn tốc độ hợp lý, thay đổi tốc độ liên tục. Cứ rút kinh nghiệm từng chút một, dần dần, sau gần 2 tháng huấn luyện, tôi đã rút thời gian xuống dưới mức cho phép. Kết quả thi thực hành, tôi hoàn thành nội dung trên với chỉ 2 phút 56 giây mà không phạm quy”.
Tin tưởng vào trình độ, tay nghề của Thượng úy QNCN Đinh Xuân Hoàng, nên chỉ huy đơn vị đã chọn anh thực hiện nhiệm vụ vận chuyển nhiều chuyến hàng “đặc biệt” của đơn vị. Điển hình như trực tiếp tham gia vận chuyển thanh nhiên liệu hạt nhân từ Đà Lạt về sân bay Biên Hòa, bàn giao cho tổ chức quốc tế, bảo đảm tuyệt đối an toàn. Sau nhiệm vụ này, anh đã được Bộ Khoa học và Công nghệ, tặng Bằng khen. Trước đó, anh cũng đã được thủ trưởng Tổng cục Hậu cần, tặng Bằng khen và quyết định nâng lương trước niên hạn do đạt thành tích xuất sắc trong Hội thi “Xe tốt, lái xe an toàn”. Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ vận chuyển, 5 năm qua, anh còn tham gia bảo dưỡng 82 lượt xe, sửa chữa nhỏ 35 lượt xe; trực tiếp bồi dưỡng được 15 đồng chí lái xe mới, lái xe yếu. Không ít các lái xe trẻ của đơn vị nhờ Hoàng kèm cặp giờ đã trở thành lái xe cứng, có thể làm nhiệm vụ độc lập.
Nhận xét về cán bộ thuộc quyền, Đại tá Đoàn Văn Minh, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 972 giọng đầy tự hào: “Thượng úy QNCN Đinh Xuân Hoàng không chỉ giỏi về chuyên môn, mà sống rất chan hòa, luôn tận tâm, tận lực, hết mình vì nhiệm vụ. Mặc dù được giao nhiều nhiệm vụ khó, đột xuất, nhưng Hoàng luôn vui vẻ chấp hành và hoàn thành xuất sắc. Hoàng thực sự là “đầu máy kéo”, tạo động lực cho các lái xe mới học hỏi, noi theo”.
Bài và ảnh: VĂN CHIỂN