QĐND - Nói và làm, đó là tính cách, cũng là bản lĩnh của đồng chí Phan Đông Hải, Bí thư Chi bộ, Trưởng phòng Quản lý cảng biển, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR). Anh còn là tác giả của nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật có giá trị, rút ngắn thời gian vận hành thiết bị, nâng cao năng suất lao động, làm lợi nhiều tỷ đồng cho công ty, được các đối tác, chuyên gia trong và ngoài nước tin tưởng, đánh giá cao.

Người của sáng kiến

Từ năm 1999, Dự án Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất bắt đầu tuyển dụng, đào tạo nhân sự. Cuối năm 2000, Đội Cảng biển được thành lập và nhân lực cho đội chỉ đếm trên đầu ngón tay, trong đó Phan Đông Hải là người nhiều tuổi và giàu kinh nghiệm hàng hải nhất. Cuối tháng 11-2008, nhà máy nhập chuyến tàu dầu đầu tiên qua phao rót dầu một điểm neo (SPM) phục vụ khởi động nhà máy. Tuy nhiên, thời điểm đó, các chuyên gia cả trong nước và nước ngoài đều đánh giá năng lực của đội ngũ vận hành cảng biển của BSR chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

Không bất ngờ trước nhận định này và Phan Đông Hải cũng không coi đó là chuyện buồn, bởi nhân sự của phòng hầu hết là các sinh viên vừa tốt nghiệp các trường đại học và trung học hàng hải, tuổi đời còn trẻ và chưa có nhiều kinh nghiệm tác nghiệp trên biển. Chuyến nhập dầu đầu tiên xảy ra trục trặc do điều kiện thời tiết quá khắc nghiệt. Các chuyên gia nhà thầu Technip chán nản, lãnh đạo Ban Quản lý dự án NMLD Dung Quất hết sức lo lắng. Trước khi chuyến dầu thứ hai cập bến, Trưởng ban Quản lý dự án Trương Văn Tuyến gọi Phan Đông Hải lên và đặt câu hỏi: "Chuyến này liệu có chắc chắn thành công không?". Trước câu hỏi chỉ có thể trả lời “Có” hay “Không”, Phan Đông Hải suy nghĩ trong giây lát và quả quyết: "Báo cáo anh, chúng em làm được!".

Trưởng phòng Quản lý cảng biển Phan Đông Hải tác nghiệp trên tàu dầu thô.

Sau đó, anh cùng đồng nghiệp về lập phương án, nghiên cứu mọi yếu tố rủi ro của thời tiết và rút ra những bài học kinh nghiệm sau lần nhập dầu đầu tiên không thành công. Chuyến nhập dầu thứ hai và thứ ba đã thật sự khiến anh và đồng nghiệp vỡ òa trong niềm vui. Lúc này, các chuyên gia trước kia có cái nhìn chưa đúng về nhân lực cảng biển của BSR cũng rất phấn khởi, tin tưởng, Nhà thầu Technip đồng ý giao cho Phòng Quản lý cảng biển (QLCB) chịu trách nhiệm vận hành phao SPM trong giai đoạn chạy thử.

Không say sưa với chiến thắng, Phan Đông Hải tập hợp toàn bộ cán bộ, nhân viên trong phòng, nói chuyện cởi mở và cũng là giao nhiệm vụ: "4 chuyến dầu đã cập bến, nhưng còn hàng trăm, hàng nghìn chuyến dầu khác đang chờ chúng ta. Anh em toàn phòng phải đoàn kết, trau rèn chuyên môn nghiệp vụ, sẵn sàng cho những nhiệm vụ mới".

Cán bộ, nhân viên trong Phòng QLCB có cách tự đào tạo mình. Phan Đông Hải yêu cầu mỗi nhóm làm việc khi tác nghiệp phải ghi chép tỉ mỉ, thậm chí quay phim đầy đủ để về đất liền “mổ xẻ” tài liệu. Từ những tài liệu thu thập được, Phan Đông Hải chỉ rõ cho các thành viên trong phòng biết khâu nào chưa được, khâu nào cần phát huy, thao tác nào còn dễ dẫn đến mất an toàn, nhờ vậy, chỉ sau vài tháng, anh em trong phòng đã cơ bản "lành nghề", có thể thực hiện những nhiệm vụ phức tạp, yêu cầu kỹ thuật cao.

Từ chỗ còn bỡ ngỡ trong tác nghiệp hàng hải, cán bộ, nhân viên trong phòng và cá nhân Phan Đông Hải đã phát huy sáng tạo, có nhiều sáng kiến trong sản xuất. Điển hình là sáng kiến thiết kế hệ thống nạp khí cho hệ thống thủy lực điều khiển ở phao SPM. Trước kia, hệ thống dùng máy nén khí nạp khí trời, nhưng do nồng độ muối cao, nên thường gây sự cố máy. Anh Hải liên hệ với đồng nghiệp ở Đà Nẵng và trao đổi về phương án dùng ni-tơ lỏng. Đồng nghiệp của anh cho rằng phương án đó rất khả thi, tuy nhiên cần phải thử nghiệm cho chắc chắn. Anh quyết định chế tạo thử giàn hóa hơi ni-tơ từ dạng lỏng (đóng trong bình) sang dạng khí dùng cho mô-tơ. Anh và đồng nghiệp tự bỏ ra hơn 2.000 đô-la Mỹ để đặt hàng chế tạo tại TP Hồ Chí Minh. Giàn máy chạy thử thành công. Anh trình ý tưởng lên lãnh đạo BSR và được chấp nhận. Giàn hóa hơi ni-tơ được lắp đặt, vận hành thành công và sử dụng cho đến nay.

Trưởng phòng Phan Đông Hải cũng cần mẫn nghiên cứu cách thức tác nghiệp trên biển và tìm ra giải pháp đấu nối hai ống mềm nổi lên tàu dầu thô an toàn và hiệu quả, ống không bị cuốn vào chân vịt tàu dịch vụ; vào mùa biển động, ống sẽ rất an toàn. Với sáng kiến này, các đối tác của NMLD Dung Quất đánh giá: “Biết là công nghệ các bạn học từ chúng tôi, nhưng bây giờ chúng tôi không còn phải hỗ trợ về kỹ thuật nữa".

Việc dám chịu trách nhiệm thay thế chuyên gia và tự chỉ huy sửa chữa, thay thế thiết bị dưới đáy biển, Phan Đông Hải vẫn nhớ như in và kể vanh vách với chúng tôi. Thiết bị điều khiển hệ thống van, nếu thuê bên ngoài sẽ được đối tác chào với giá 29 tỷ đồng và 2,4 tỷ đồng thuê chuyên gia hướng dẫn, với thời gian thực hiện trong 21 ngày, trong đó có 16 ngày làm việc tại văn phòng để chuẩn bị và 5 ngày thực thi ngoài hiện trường. Giá cao, thời gian kéo dài, trong khi chuyên gia nước ngoài không chịu sang ngay để sửa chữa. Anh Hải báo cáo sự việc lên lãnh đạo công ty và được Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Nguyễn Hoài Giang và Tổng giám đốc Đinh Văn Ngọc ủng hộ. Chủ tịch HĐQT Nguyễn Hoài Giang chỉ nói ngắn gọn một câu: "Anh cứ làm, chúng ta cùng chịu trách nhiệm". Phan Đông Hải quyết định phối hợp với Liên doanh Vietsovpetro thực hiện công việc với chi phí 1,4 tỷ đồng và hoàn thành trong 5 ngày.

Có một câu chuyện, khi Chủ tịch HĐQT Nguyễn Hoài Giang còn làm Tổng giám đốc đã gọi Phan Đông Hải lên để giao nghiên cứu việc hút bùn, cát hệ thống nước làm mát cho nhà máy để giảm chi phí và thời gian thi công, bảo đảm an toàn. Anh nhận việc và trở về cùng tập thể nghiên cứu. Từ đề xuất của Đội trưởng Đội Thợ lặn Vũ Văn Quang, tập thể kỹ sư, công nhân cảng đã bỏ tiền chế tạo, làm thử, sau khi thành công áp dụng vào thực tế sản xuất, đã giảm chi phí cho một lần hút cát từ 550 triệu đồng xuống còn 80 triệu đồng, thời gian thi công từ 15 ngày giảm xuống còn 5 ngày. Do thiết bị mới hút cát rất sạch, nên mỗi năm chỉ cần hút 3 đến 4 lần thay vì 5 đến 6 lần như trước đây. Anh Hải nhớ lại: "Để thực hiện thành công cũng gian nan, khó khăn lắm, nhưng tập thể rất chịu khó, kiên trì nghiên cứu, nên đã thành công".

Bí thư gương mẫu, nói và làm

Ở NMLD Dung Quất, nhiều cán bộ, công nhân viên đều nỗ lực phát huy cao nhất sức sáng tạo của mình. Trả lời câu hỏi, làm thế nào để cán bộ, kỹ sư, công nhân của Phòng QLCB học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh hiệu quả nhất, anh Hải nói ngắn gọn: "Nói đi đôi với làm". Anh phân tích thêm: "Tôi yêu cầu anh em muốn học Bác, hãy đọc về Bác, chí ít là những bài đã học trong chương trình phổ thông như: "Thư Bác Hồ gửi học sinh nhân ngày khai trường", "Tuyên ngôn Độc lập", "Di chúc" của Người… Học Bác, phương châm, tư duy chỉ đạo của Phòng QLCB là: Vận hành, bảo dưỡng an toàn, ổn định, hiệu quả là bất biến; phương pháp thì phải cập nhật cải tiến cho phù hợp với điều kiện thực tế.

Phòng QLCB đang quản lý phao SPM, là hạng mục ngoại vi quan trọng bậc nhất của NMLD Dung Quất. Sau 6 năm vận hành, phao SPM đã tiếp nhận hơn 35 triệu tấn dầu thô. Phao SPM nặng 360 tấn, cao 10m, bao gồm có các hệ thống PLEM, đường ống ngầm dẫn dầu thô dài 3,2km tới nhà máy và 2 đường ống nổi dài 242m để nối từ phao rót dầu đến tàu chở dầu thô. Phao có công suất bơm khoảng 6.000m3 dầu thô/giờ. Với tàu có trọng tải 150 nghìn tấn chứa 1 triệu thùng dầu thì phải bơm liên tục trong 2 ngày. Việc nâng cấp thành công phao SPM sau đợt bảo dưỡng tổng thể lần thứ hai không chỉ tiết kiệm cho BSR khoảng 20 triệu USD/năm chi phí vận chuyển dầu thô (được tính vào giá dầu thô) mà còn đa dạng hóa nguồn dầu thô nhập từ Trung Đông, Liên bang Nga…

Đồng chí Phan Đông Hải (thứ hai, từ trái sang) nhận Bằng khen của Công đoàn Dầu khí Việt Nam.

Tôi bỗng nhớ lại câu chuyện của anh Phan Đông Hải phát biểu tại hội nghị tổng kết năm 2014 của Công ty BSR. Anh cho biết: Khi mới vận hành phao SPM với những tàu chở dầu thô 110 nghìn tấn cần 55 giờ tác nghiệp trên biển, nhưng hiện nay, Phòng QLCB chỉ mất 24 giờ. Rõ ràng là vẫn từng ấy con người, thiết bị, hạ tầng, nhưng thời gian giảm nhiều, chứng tỏ năng suất lao động đã tăng lên hơn gấp hai lần. Anh lấy ví dụ thêm: Vận tải dầu thô từ Trung Đông về Dung Quất khi sử dụng tàu Sue Max, giá giảm được 55 cent/1 thùng. Theo hợp đồng được ký, thời gian “làm hàng” cho một chuyến tàu dầu Sue Max là 60 giờ, trong khi chuyến đầu tiên Phòng QLCB chỉ thực thi trong 42 giờ, chuyến thứ hai là 32 giờ. Thời gian càng rút ngắn thì tiết kiệm sẽ càng nhiều.

Bí thư Chi bộ Phan Đông Hải luôn quan niệm, trong công việc phải tự lực cánh sinh, đoàn kết; học tập và làm theo Bác từ những việc nhỏ nhất. Trong công tác phát triển Đảng, anh cho rằng, việc quan trọng là phải phát hiện, bồi dưỡng những quần chúng ưu tú, tích cực. Lãnh đạo phòng cũng phải tinh anh, đề cao trách nhiệm trong phát hiện, dìu dắt cán bộ cấp dưới, bồi dưỡng kết nạp Đảng. Hiện Phòng QLCB có 21 đảng viên trong tổng số 69 cán bộ, công nhân viên. Thời gian tới, chi bộ tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, tiếp tục đổi mới các hình thức sinh hoạt chính trị, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, tay nghề, kinh nghiệm… đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong công tác quản lý, vận hành phao SPM của NMLD Dung Quất.

Bài và ảnh: NGUYỄN ĐỨC CHÍNH