QĐND Online - Bằng những sáng kiến bình dị, gắn với thực tiễn giảng dạy hằng ngày, ba cô giáo trẻ Võ Thị Ngọc Ánh (Kon Tum), Nguyễn Thị Anh Toàn (Quảng Bình), Lê Thị Xuân Lộc (Tây Ninh) đã vượt qua hàng nghìn giáo viên dự thi cả nước, giành giải nhất cuộc thi Nữ giáo viên sáng tạo năm 2014. Đây là Hội thi lần đầu tiên do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

 

Dùng hình ảnh kéo học trò mê hình học

Tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Huế năm 2002, cô giáo Võ Thị Ngọc Ánh được phân công về giảng dạy ngay tại mái trường mình đã học phổ thông-Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành (TP Kon Tum). Trao đổi với chúng tôi tại lễ trao giải, cô cho biết: “Qua cuộc thi giúp tôi thể hiện niềm đam mê về ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Trong thời gian nghiên cứu thực hiện đề tài tôi rất hồi hộp, lo âu nhưng được sự động viên, tin tưởng của mọi người nên tôi tự tin hơn...”.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa trao bằng khen cho cô giáo Võ Thị Ngọc Ánh.

Theo yêu cầu chủ đề của cuộc thi quá ngắn gọn, không đi vào chi tiết, khiến việc chọn đề tài hết sức khó khăn. Sau một thời gian suy nghĩ, cô giáo Ánh đã chọn đề tài ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp dạy học bộ môn Toán, đáp ứng mục tiêu phát triển năng lực học sinh. Và với sản phẩm “Bộ hình ảnh động và sơ đồ tư duy hỗ trợ giảng dạy hình học 10”, cô đã đoạt giải nhất cuộc thi Nữ giáo viên sáng tạo năm 2014.

“Sản phẩm của tôi không chỉ có ích trong công tác giảng dạy, truyền kiến thức cho học sinh mà còn giúp học sinh hệ thống hóa tốt các kiến thức đã học, tăng cường khả năng hiểu và ghi nhớ, phát triển tư duy cho học sinh. Những hình ảnh trong bài giảng của tôi kích thích học sinh hứng thú học tập. Từ những hình ảnh trong sách, tôi đã lựa chọn giải pháp thay thế bằng những đoạn video phong phú, mang tính chuyển động để kích thích học trò chú ý vào vấn đề được đưa ra. Bộ công cụ của tôi dễ dàng giúp giáo viên khác đưa vào bài giảng thực tế hoặc điện tử”, cô Ánh nhấn mạnh.

 

Thêm yêu quê hương, đất nước từ những điều bình dị

Đó là điều cô giáo Nguyễn Thị Anh Toàn, giáo viên Trường THCS Hải Đình, TP Đồng Hới, Quảng Bình đã làm được với bài giảng E-Learning địa lý lớp 6.
Với thời gian 45 phút, bài giảng E-Learning đoạt giải của cô Anh Toàn chỉ gói gọn trong tiết 23 bài 23 môn địa lý lớp 6 về sông hồ. Mục tiêu của bài giảng này giúp học sinh nhận biết thông hiểu một cách sâu sắc các kiến thức trong bài học, ngoài ra các em có thể vận dụng được các đơn vị kiến thức trong bài giảng để giải các bài tập ngay sau các nội dung lý thuyết và vận dụng được trong cuộc sống.

Trao đổi với chúng tôi, cô Nguyễn Thị Anh Toàn cho biết, để thực hiện được mục tiêu này, tôi đã dành khá nhiều thời gian để sưu tầm tài iệu cũng như tìm hiểu thêm phần mềm vi tính để tạo nên các đoạn phim sinh động, sưu tầm thêm tranh, ảnh, sơ đồ, các câu hỏi… nhằm giúp các em dễ tiếp thu bài học. Ngoài ra bài giảng của tôi của tích hợp nhẹ nhàng kiến thức của các môn học như: giáo dục công dân, âm nhạc, toán, môi trường... Chính các kiến thức này đã tạo ra hứng thú cho các em mỗi khi học môn địa lý. Ngoài ra, còn dành thêm thời gian để tìm hiểu công nghệ thông tin, các phần mềm chỉnh sửa video, phục vụ cho bài giảng của mình sinh động, cuốn hút hơn qua đó giúp các em hiểu bài học hơn. Tôi là một giáo viên địa lý nên gặp trở ngại là tin học chưa được tốt lắm nên phải mày mò rất nhiều.

Đặc biệt khi nghiên đề tài này, tôi muốn cung cấp một cách đầy đủ và sinh động kiến thức về địa lý sông hồ cho học sinh. Các câu hỏi sông là gì, hồ là gì, thế nào là phụ lưu, chi lưu, lưu vực sông, lưu lượng nước, chế độ nước sông, nguyên nhân hình thành hồ, phân loại hồ... được trả lời một cách ngắn gọn và dễ hiểu.

Cô giáo Nguyễn Thị Anh Toàn.

“Thông qua các bài giảng điện tử của mình, điều tôi mong muốn nhất là việc thay đổi thái độ với môn học của các em. Địa lý là môn học thuộc khối C, nên không được chú trọng bằng các môn khối khác. Phải hiểu được bài các em mới thích thú với môn học và tiếp tục tìm kiếm để nâng cao kiến thức. Bài giảng điện tử này, cũng sẽ giúp chúng tôi cập nhật thông tin, tiết kiệm thời gian trong việc chuẩn bị thiết bị, đồ dùng dạy học”, cô giáo Nguyễn Thị Anh Toàn chia sẻ.

Với đề tài “Câu chuyện Sự tích ngày và đêm”, cô Lê Thị Xuân Lộc, giáo viên Trường Mầm non Hoa Mai, xã Thạnh Tân, TP Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh đã dùng hiệu ứng hình ảnh để kể chuyện cho trẻ lớp lá.

Câu chuyện xoay quanh ông mặt trời, mặt trăng và chú gà trống được cô Lộc kể rất sinh động. Kể đến đâu, màn hình chiếu hình ảnh minh họa đến đó. Dù giáo án này chỉ dành cho các bé lớp lá nhưng khi đưa vào lớp mầm trẻ vẫn vô cùng thích thú.

Trao đổi với chúng tôi về đề tài đoạt giải của mình, cô giáo Xuân Lộc chia sẻ, đối với lứa tuổi mầm non, các em rất hiếu động và tinh nghịch. Nếu tuân thủ theo cách dạy truyền thống, các con sẽ cảm thấy nhàm chán và mất tập trung. Bài giảng của tôi dựa vào việc thể hiện hình ảnh minh họa sinh động, dễ nhớ giúp trò vừa học vừa chơi, vừa kích thích tư duy sáng tạo.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa đánh giá, các sản phẩm tham dự hội thi đã thể hiện tinh thần sáng tạo, ý tưởng đổi mới, phù hợp điều kiện triển khai công nghệ thông tin ở các địa bàn. Nhiều sản phẩm có cách thể hiện rất mới, khoa học, hoàn thiện, có thể áp dụng vào giảng dạy, đồng thời là nguồn bổ sung học liệu cho giáo viên cả nước.

 

Bài và ảnh: VƯƠNG THÚY