Dấu ấn sâu sắc những ngày tình nguyện

Tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh đã tập trung vào 5 chương trình, chiến dịch tình nguyện gồm: Hoa phượng đỏ, Kỳ nghỉ hồng, Hành quân xanh, Mùa hè xanh và Tiếp sức mùa thi với chủ đề “Tuổi trẻ sáng tạo tình nguyện vì cộng đồng”. Gần 370.000 lượt thanh niên, học sinh, sinh viên, giáo viên, giảng viên trẻ, tri thức trẻ, y bác sĩ trẻ, văn nghệ sĩ trẻ… tham gia thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng văn minh đô thị, xây dựng nông thôn mới. Bước chân tình nguyện của tuổi trẻ thành phố đã lưu lại ở các “Tuyến hẻm văn minh, sạch đẹp an toàn”, “Chung cư văn minh, sạch đẹp, an toàn”, hơn 34km đường, hẻm được bê tông hóa, nâng cấp, 31 nhà tình bạn, nhà tình thương, nhà tình nghĩa được xây mới, 50 sân chơi thiếu nhi, 44 không gian xanh tại khu dân cư…

leftcenterrightdel
Tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh "khoác áo mới" cho những bức tường cũ.

Tham gia tích cực các hoạt động tình nguyện hè tại xã đảo Thổ Châu, tỉnh Kiên Giang, sinh viên Trần Minh Chiến, Trường Đại học Mở TP Hồ Chí Minh bày tỏ: “Đó là những ngày tình nguyện mãi mãi không bao giờ quên của tôi. Tôi và các bạn trong đội hình tình nguyện mong muốn với kiến thức chuyên môn, công trình, phần việc cụ thể trên xã đảo sẽ góp phần cải thiện cuộc sống của người dân. Từ đó, nêu cao tinh thần, hình ảnh tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh luôn hướng đến những địa bàn khó khăn của Tổ quốc”.

Kết quả ấn tượng của mùa hè tình nguyện ở TP Hồ Chí Minh còn thể hiện qua việc vận động nguồn lực hàng tỷ đồng để chăm lo các Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình chính sách, gia đình cán bộ, chiến sĩ LLVT hoàn cảnh khó khăn, cũng như chăm lo cho người dân và thanh, thiếu nhi còn khó khăn… Tham gia chiến dịch tình nguyện, đoàn viên, thanh niên thành phố còn nỗ lực lan tỏa tinh thần “sống xanh”, sống thân thiện và bảo vệ môi trường thông qua việc tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho hằng trăm nghìn người dân và thanh thiếu nhi, hướng dẫn phân loại rác tại nguồn, vệ sinh an toàn thực phẩm, chuyển hóa nhiều điểm tồn đọng rác thành mảng xanh, trồng mới gần 7.600 cây xanh, nạo vét và thu gom rác thải tại nhiều tuyến kênh, rạch...

leftcenterrightdel
Đoàn thanh niên cụm sản xuất, Thành đoàn TP Hồ Chí Minh thăm, tặng quà gia đình chính sách.

Theo đồng chí Ngô Minh Hải, Phó bí thư Thành đoàn TP Hồ Chí Minh, Chỉ huy trưởng Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh, chương trình, chiến dịch tình nguyện hè 2020 của tuổi trẻ thành phố đã được tổ chức rộng khắp, hiệu quả, an toàn, bền vững, gắn với nhiệm vụ chính trị, nhu cầu thực tế của từng địa phương, đơn vị. Các cấp bộ Đoàn đã nhanh chóng vận động đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia trong từng chương trình, chiến dịch ngay từ những ngày đầu, tuần đầu và duy trì tốt lực lượng trong suốt thời gian thực hiện. Đồng thời, ưu tiên thực hiện các công trình, phần việc thanh niên gắn với chào mừng Đại hội Đảng các cấp.

Nâng cao giá trị hoạt động tình nguyện thanh niên

Từ lâu, sức trẻ và tinh thần tình nguyện đã là thế mạnh, hình ảnh đẹp của tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh. Hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ thành phố đã tạo ra những giá trị thiết thực cho cộng đồng, góp phần tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo đảm an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh, nhất là ở những địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Các cấp bộ Đoàn tại thành phố thường xuyên đổi mới phương thức tổ chức, tạo thêm nhiều không gian để mỗi bạn trẻ có cơ hội trải nghiệm, trưởng thành từ tình nguyện. Điều đó có thể khẳng định qua mùa hè tình nguyện năm nay khi có hơn 200 đoàn viên ưu tú vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong đó, nhiều gương mặt đảng viên trẻ là học sinh như: Giang Thị Mộng Như (lớp 12 Trường THPT Mạc Đĩnh Chi, quận 6), Trần Thị Thanh Vân (lớp 12, Trường THPT Thủ Đức, quận Thủ Đức).

leftcenterrightdel
Trao tặng cờ Tổ quốc, cây xanh kết hợp tuyên truyền người dân xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Điểm nhấn trong mùa hè tình nguyện năm nay là có sự thay đổi linh hoạt hình thức triển khai trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19. Các đơn vị chủ động phối hợp với chính quyền, cơ sở y tế tổ chức hoạt động tình nguyện phù hợp từng cơ sở. Đây cũng là năm đầu tiên Thành đoàn Thành phố triển khai một số hoạt động tình nguyện trên không gian mạng với kỳ vọng tất cả các bạn trẻ thành phố đều có cơ hội tham gia. Ở thời điểm không thể tập trung đông người, tình nguyện trực tuyến đã để lại những dấu ấn khá tốt. Tiêu biểu nhất là chương trình Đi bộ đồng hành Tiếp sức đến trường năm 2020 được tổ chức theo hình thức trực tuyến trên nền tảng ứng dụng ví điện tử MoMo đã thu hút 75.000 người tham gia. Hay nhiều chương trình livestream thu hút hàng chục nghìn lượt xem, chia sẻ, gửi bình luận tương tác cùng ban tổ chức.

Đồng chí Phan Thị Thanh Phương, Bí thư Thành đoàn TP Hồ Chí Minh cho biết: “Do ảnh hưởng dịch bệnh, những ngày hè tình nguyện của tuổi trẻ thành phố ngắn hơn so với các năm nhưng đoàn viên, thanh niên thành phố vẫn làm việc hăng say hết mình vì cộng đồng. Bằng tâm huyết, trí tuệ, sức trẻ, các chiến sĩ tình nguyện đã lan tỏa những hành động đẹp, giá trị nhân văn, việc làm ý nghĩa đến cộng đồng. Năm nay, việc kết hợp cùng lúc các chương trình, chiến dịch tình nguyện với phương thức “3 chung”: Chung ngày cao điểm, chung chỉ tiêu, chung công trình đã phát huy sức mạnh tổng lực, để lại kinh nghiệm quý giá. Các cấp bộ Đoàn của thành phố sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động tình nguyện hè để những ngày hè cống hiến, rèn luyện, trải nghiệm và trưởng thành của tuổi trẻ thành phố luôn luôn được thắp lửa, thực sự mang lại hành trang quý báu cho mỗi người trong tương lai”.

Bài và ảnh: HỒNG GIANG