Sinh ra trong gia đình bố mẹ làm kinh doanh nhỏ ở thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định, thời gian của Thảo chủ yếu tập trung cho việc học. Do quá say mê học tập, có lần Thảo bị bố nhắc nhở vì học quá khuya, thậm chí nhiều lần bố mẹ em còn tỏ ra gay gắt khi con gái không chịu đi ngủ. Thảo có thể học bất cứ lúc nào, kể cả đang ăn cơm mà nghĩ ra cách để giải quyết một bài tập nào đó là lại lao vào bàn học.

leftcenterrightdel
Đinh Thị Hương Thảo trong thời khắc vinh danh tại kỳ thi ô-lim-pích Vật lý quốc tế năm 2016 ở Thụy Sĩ. Ảnh do nhân vật cung cấp 

Niềm vui được Thảo tập trung thời gian nhiều nhất sau giờ học là cô em gái 4 tuổi. Cứ mỗi lúc giải lao, Thảo lại chơi cùng với em, dạy em nói, hát và gấp giấy làm đồ chơi...

Chuyến xuất ngoại đầu tiên đi thi ô-lim-pích Vật lý quốc tế tại ấn Độ năm 2015, Thảo là thành viên nữ duy nhất trong đoàn và cũng là thí sinh nhỏ tuổi nhất. Khi sang đến ấn Độ, em khá lạ lẫm và nhớ nhà, nhưng được các anh và các thầy trong đoàn động viên, Thảo đã thực hiện tốt bài thi của mình. Điều đặc biệt là ở nhà bố mẹ Thảo biết thông tin con gái giành Huy chương vàng đăng trên báo điện tử qua các bạn học sinh ở Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định). Còn Thảo, mãi đến khi tên em được Ban tổ chức xướng lên thì em mới biết.

Nói về Huân chương Lao động hạng ba vừa được Chủ tịch nước trao tặng, Thảo không giấu được niềm xúc động: “Đến bây giờ em vẫn chưa hết bất ngờ. Với em, đó là niềm vui lớn nhất. Nhưng em vẫn nghĩ rằng, niềm vinh dự nào cũng gắn với trách nhiệm và nghĩa vụ cao quý. Em sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để xứng đáng với vinh dự mà mình đã nhận được!”.

Chia sẻ về dự định tương lai, Thảo nói: “Bây giờ em đang tập trung học chuyên môn và ngoại ngữ. Em muốn được học chuyên ngành vật lý ứng dụng, nếu được đi du học cũng là một cơ hội tốt cho em. Em sẽ tập trung cho niềm đam mê của mình, bởi quan niệm của em là cứ đam mê thì sẽ thành công”.

 MINH ANH