QĐND - Làm đường qua đèo, dốc đã vô cùng gian nan, nhưng làm đường hầm xuyên núi cao còn gian nan hơn nhiều… Vậy nhưng cán bộ, chiến sĩ Công ty Xây dựng công trình ngầm (Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô) vẫn tự tin xây dựng những đường hầm hiện đại, tạo nên thương hiệu số một Việt Nam về thi công hầm có khẩu độ lớn.

Phương tiện và công nhân của Công ty Xây dựng công trình ngầm thi công hầm Đèo Cả.

Chúng tôi vào công trường hầm Đèo Cả trên địa bàn giữa hai tỉnh Phú Yên- Khánh Hòa thuộc Dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1A do Công ty Xây dựng công trình ngầm thi công. Tinh thần, hào khí của 70 năm Quân đội anh hùng như tiếp thêm động lực cho những người lính thợ. Từ công nhân lái máy, đến chỉ huy trưởng phụ trách thi công, tất cả đều biểu thị quyết tâm cố gắng thông hầm trong thời gian sớm nhất. Thiếu tá Nguyễn Huy Thông, Giám đốc Công ty Xây dựng công trình ngầm, cho biết: “Hầm Đèo Cả trên Quốc lộ 1A là dự án trọng điểm quốc gia, nên đơn vị đã triển khai thi công ba ca liên tục, tập trung mọi nguồn lực, khắc phục trở ngại để bảo đảm chất lượng, tiến độ thi công cao nhất”.

Hầm đường bộ qua Đèo Cả dài 4.125m, với 2 hầm đơn song song, rộng 11m, cao 8m. Địa chất khu vực thi công rất phức tạp, đá mồ côi xen đất pha cát. Vì thế, trong quá trình thi công, đơn vị đã nghiên cứu, đề xuất phương án khắc chế địa chất với chủ đầu tư, tư vấn, giám sát, cho áp dụng công nghệ “neo vượt trước 12m” để gia cố bằng bơm vữa, giúp cứng hóa vùng đào. Chính giải pháp hữu hiệu này đã giúp quá trình thi công của đơn vị luôn bảo đảm về tiến độ. Hiện công tác thi công đào hầm đã vượt qua vùng địa chất phức tạp, đang tiến sâu vào ruột núi gần 100m.

Không chỉ với hầm đường bộ Đèo Cả, các hầm đường bộ khác như: Hầm H1 tại xã Hiệp Hòa, huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam (dự án Đường Trường Sơn Đông); hầm A6 tại xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái (dự án Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai) cũng là những nơi có địa chất xấu, trong khi khẩu độ lớn (hầm A6 có khẩu độ lớn nhất khu vực Đông Nam Á). Nhưng với biện pháp thi công phù hợp, áp dụng quy trình thi công NATM (phương pháp thi công hầm mới của Áo), đơn vị đã bảo đảm vượt tiến độ thi công, được đại diện của Công ty TNHH Công nghiệp nặng và Xây dựng Doosan (đơn vị ủy quyền cho Lũng Lô thi công hầm A6) đánh giá tốt về trình độ, năng lực, chất lượng kỹ-mỹ thuật, theo đúng yêu cầu thiết kế.

 Để có được những đường hầm xuyên núi đẹp đến không ngờ như hầm H1,  hầm A6  là cả “đoạn trường” gian nan mà người thợ hầm phải vượt qua. Ít ai biết để có được hầm H1 bây giờ, cán bộ, nhân viên của Công ty Xây dựng công trình ngầm đã phải trèo đèo, lội suối từ Quốc lộ 14E  vào vị trí xác định cửa hầm xa đến hàng chục cây số, rồi lại phải sửa đường tạm, đường công vụ để đưa máy móc, thiết bị đến vị trí triển khai thi công. Bao “công đoạn” gian khổ khi làm việc trong rừng sâu, núi cao, mưa gió, ở các địa bàn xa xôi..., tất cả đã được cán bộ, công nhân của công ty miệt mài chinh phục.

Bài và ảnh: QUỐC SƠN