QĐND Online -  Chiều 7-1, Quân khu 9 tổ chức Kỷ niệm 35 năm ngày chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây nam và cùng quân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng. Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam; Trung tướng Nguyễn Phương Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh; Trung tướng Đinh Văn Cai, Chính ủy Quân khu 9 cùng các đại biểu là lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị LLVT Quân khu 9, các tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, các cán bộ, cựu chiến binh nguyên là chuyên gia, quân tình nguyện Việt Nam đã đến dự.

Tại buổi lễ, thay mặt quân và dân Quân khu 9, Trung tướng Nguyễn Phương Nam, Tư lệnh Quân khu 9 đã đọc diễn văn ôn lại những năm tháng hào hùng, đoàn kết của quân và dân 2 nước Việt Nam-Campuchia, cùng nhau chiến đấu, đập tan bọn phản động Pôn Pốt với chính sách diệt chủng, cực đoan, vô cùng tàn bạo, giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng. Đây vừa là chiến thắng bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc vừa là chiến thắng của tình hữu nghị, đoàn kết chiến đấu đặc biệt giữa hai dân tộc Việt Nam-Campuchia. Điều này đã được Thủ tướng Campuchia Hun Xen khẳng định: “Sự hiện diện của Quân đội Việt Nam ở Campuchia là vì sự sống còn của nhân dân Campuchia… Bộ đội Việt Nam đã hy sinh tính mạng vì sự sống, sự hồi sinh của nhân dân Campuchia”.

Tiết mục ca múa “Việt Nam-Campuchia Sa-ma-ki”, do đoàn Nghệ thuật Quân khu 9 biểu diễn chào mừng lễ kỷ niệm

Đối với Quân khu 9, địa bàn giúp bạn rộng, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu, Mặt trận 979 đã tổ chức lực lượng, triển khai kết nghĩa giữa các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long với các tỉnh, thành phố Campuchia; điều chỉnh Tiền phương Bộ CHQS các tỉnh, thành phố thành các Đoàn quân sự đứng chân trên địa bàn làm nhiệm vụ giúp đỡ bạn tại tỉnh kết nghĩa. Nhờ vậy, đã phát huy sức mạnh tổng hợp, hiệp đồng chặt chẽ với lực lượng của bạn mở nhiều chiến dịch và giúp bạn củng cố, xây dựng chính quyền từ cơ sở,  khôi phục sản xuất, giữ vững địa bàn đã được bàn giao.

Chiến tranh qua đi, nhưng tình hữu nghị đoàn kết thủy chung son sắt giữa hai quốc gia tiếp tục được củng cố và phát triển. Ở Quân khu 9, Đảng ủy-Bộ Tư lệnh Quân khu đã lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị và Bộ CHQS các tỉnh quán triệt, triển khai nghiêm túc các cam kết đã thỏa thuận, chỉ thị của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng về hợp tác với Campuchia. LLVT các tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh quan hệ hợp tác phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội, giao lưu kết nghĩa với chính quyền các địa phương, các đơn vị Quân đội Hoàng Gia Campuchia; xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác, phát triển… góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân xây dựng mối quan hệ: “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị, truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” giữa hai dân tộc, vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững giữa Việt Nam-Campuchia.

Tin, ảnh: VIỆT HÀ