Năm 2014, Ban CHQS huyện Thanh Bình (Bộ CHQS tỉnh Đồng Tháp) triển khai mô hình hỗ trợ vốn cho lực lượng dân quân phát triển kinh tế gia đình. Theo Trung tá Huỳnh Trung Hồng, Phó chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Thanh Bình: “Nguồn vốn ban đầu được hình thành từ sự quyên góp của cán bộ, nhân viên đơn vị và lực lượng dân quân khi tập trung huấn luyện. Từ số tiền vận động và một phần trích từ quỹ tăng gia sản xuất, Ban CHQS huyện đã mua 9 con bò giống giao cho 9 dân quân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn chăm sóc. Sau khi bò sinh bê con, những con bò giống này được tiếp tục chuyển sang gia đình đồng chí dân quân khác chăm sóc". Qua 4 năm triển khai mô hình, rút kinh nghiệm và khảo sát nhu cầu thực tế, đến năm 2018, Ban CHQS huyện đã hỗ trợ trực tiếp bằng tiền mặt để anh em dân quân đầu tư vào sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt... sau hai năm sẽ thu hồi vốn để chuyển sang cho người khác. Hiện tại, có 13 đồng chí dân quân được hỗ trợ vay 20 triệu đồng/người để phát triển sản xuất. Dân quân Lê Thanh Điền ở xã Bình Thành, huyện Thanh Bình dùng nguồn vốn 20 triệu đồng để đóng bè nuôi cá vồ đém trên sông. Anh Điền chia sẻ: “Khoảng 5 tháng nữa là tôi thu hoạch cá. Với giá bình quân như hiện nay, dự kiến, tôi thu khoản lãi khoảng 30 triệu đồng”.

leftcenterrightdel
Ban CHQS huyện Tháp Mười trao nhà tặng dân quân Nguyễn Văn Huy (đứng giữa), ngụ tại ấp Mỹ Phú C, xã Mỹ An. 

Cũng như tại Ban CHQS huyện Thanh Bình, Ban CHQS huyện Hồng Ngự triển khai thực hiện mô hình này từ năm 2017. Tính đến nay đã có 13 đồng chí được hỗ trợ từ 15 đến 25 triệu đồng đầu tư làm rẫy, mua bán nhỏ, mua ngư cụ, nuôi cá... Ngoài ra, Ban CHQS huyện Hồng Ngự còn phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng địa phương tổ chức hướng dẫn kỹ thuật giúp các hộ chăn nuôi, trồng trọt đạt hiệu quả cao hơn. Trung tá Võ Thành Dẫn, Phó chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Hồng Ngự cho biết: “Không ít thanh niên trong độ tuổi dân quân ở địa phương phải đi làm tại các thành phố lớn, khu công nghiệp để mưu sinh. Đây cũng là trở ngại trong việc triệu tập dân quân khi triển khai công tác. Việc hỗ trợ vốn để lực lượng dân quân phát triển kinh tế tại địa phương góp phần bảo đảm quân số theo quy định. Với sự hỗ trợ này, anh em có cuộc sống ổn định hơn. Trong những đợt huấn luyện hằng năm hay vào những lúc cao điểm thực hiện nhiệm vụ, lực lượng dân quân luôn tập trung đầy đủ, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Năm 2018, dân quân Nguyễn Văn Huy, ở ấp Mỹ Phú C, xã Mỹ An, huyện Tháp Mười được Ban CHQS huyện hỗ trợ 30 triệu đồng để xây lại căn nhà mới khang trang hơn. Ngày dọn vào nhà mới, ông Nguyễn Văn Nghiệp (cha của anh Nguyễn Văn Huy) xúc động nói: “Căn nhà trước đây vách bằng cây, mái lợp lá, mỗi khi mùa mưa tới là lại dột trước, dột sau. Tiền tích lũy của gia đình thì không đủ, nên khi nghe tin được xét hỗ trợ dựng nhà, tôi rất mừng. Việc vận động quyên góp để lo cho anh em dân quân có hoàn cảnh khó khăn là rất thiết thực, góp phần động viên thanh niên trong độ tuổi tích cực, hăng hái tham gia lực lượng dân quân”. Thiếu tá Nguyễn Văn Trung, Chính trị viên Ban CHQS huyện Tháp Mười bộc bạch: “Hằng năm, trong dịp lễ ra quân huấn luyện, chúng tôi có thư ngỏ gửi đến cán bộ, chiến sĩ và cấp ủy, chính quyền địa phương kêu gọi sự ủng hộ.  Đến nay, Ban CHQS huyện Tháp Mười đã vận động hỗ trợ xây được 15 căn nhà “Tình dân quân” với tổng số tiền hơn 405 triệu đồng”.

Mô hình hỗ trợ vốn phát triển kinh tế và xây tặng nhà cho dân quân đã được triển khai rộng khắp ở 12 huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh Đồng Tháp. Nhiều anh em dân quân trước đây gặp khó khăn giờ đã có cuộc sống khá hơn nhờ nguồn vốn hỗ trợ để đầu tư vào trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh nhỏ...; những căn nhà “Tình dân quân” lần lượt được trao tặng nhiều hơn giúp dân quân "an cư lạc nghiệp", tích cực tham gia các hoạt động, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Đại tá Trần Hữu Tài, Phó chính ủy Bộ CHQS tỉnh Đồng Tháp cho biết: “Nhờ sự quan tâm, chăm lo thiết thực, hiện nay, trong các đợt huấn luyện hay tuần tra, canh gác, lao động giúp dân, quân số dân quân tham gia đều đạt 100%. Đời sống của dân quân ở Đồng Tháp đã và đang được cải thiện đáng kể. Lực lượng dân quân luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao...”.

Bài và ảnh: THẾ HIỂN