Phóng viên (PV): Ông có thể cho biết, đến thời điểm này, Viettel đã chuẩn bị như thế nào cho việc cung cấp dịch vụ Mobile Money?

Ông Trương Quang Việt: Việc triển khai Mobile Money là phù hợp với xu hướng thanh toán không tiền mặt đang rất phổ biến hiện nay trên thế giới. Khi triển khai dịch vụ thanh toán điện tử, người dân cần phải thấy được giá trị thiết thực sản phẩm tạo ra cho mình và sự dễ dàng trong thanh toán điện tử, từ đó tạo thành những làn sóng cho xã hội. Ví dụ đơn giản, nếu như trước đây, ở Hà Nội, muốn thanh toán tiền điện, tiền nước, phải có người đến tận nhà thu. Nhưng hiện nay, rất nhiều hộ gia đình đã sử dụng phương tiện thanh toán điện tử, vừa tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp vừa tiện lợi với người dân.

Đến thời điểm này, Viettel đã sẵn sàng hạ tầng: Cả về hệ thống công nghệ và mạng lưới các điểm hỗ trợ người dùng nạp/ rút tiền trên cả nước. Ngoài ra, chúng tôi cũng chuẩn bị về nguồn nhân lực: Đội ngũ kỹ thuật vận hành sản phẩm, đội ngũ quản trị rủi ro và kiểm soát chất lượng,… Quá trình chuẩn bị này không phải đến bây giờ mới bắt đầu. Ngay từ năm 2018, khi ra mắt sản phẩm ViettelPay, chúng tôi xác định đây là bước tiền đề để thúc đẩy phát triển các sản phẩm thanh toán không tiền mặt nói chung.

Ông Trương Quang Việt, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Dịch vụ số Viettel.

PV: Khi triển khai dịch vụ Mobile Money, Viettel có thể cung cấp dịch vụ đồng loạt trên cả nước không, thưa ông?

Ông Trương Quang Việt: Về năng lực, chúng tôi có thể triển khai toàn quốc, bởi ngay từ sản phẩm nền tảng: ViettelPay – chúng tôi đã có sẵn mạng lưới hơn 200.000 điểm giao dịch và chấp nhận thanh toán. Dự kiến nếu được triển khai thí điểm, trước mắt, chúng tôi có thể cung cấp dịch vụ đồng loạt trên cả nước cho các khách hàng sử dụng mạng Viettel.

Quan điểm của chúng tôi là khi sinh ra một dịch vụ để thúc đẩy xu hướng thanh toán không sử dụng tiền mặt tại Việt Nam, nó phải đồng bộ ở cả thành thị và nông thôn, chứ không thể phân biệt từng vùng miền. Đây cũng là một lợi thế của các nhà mạng, đặc biệt là Viettel. Dịch vụ này dành cho những người dùng viễn thông, nên ở đâu có sóng là khách hàng có thể sử dụng được. Sóng Viettel phủ khắp cả nước, kể cả vùng hải đảo xa xôi, vùng núi, vì vậy ai cũng có thể sử dụng được Mobile money của Viettel, không phân biệt thành thị hay nông thôn.

PV: Theo ông, khách hàng của Viettel sẽ được thụ hưởng những lợi ích gì từ dịch vụ này?

Ông Trương Quang Việt: Nếu cấp phép triển khai dịch vụ Mobile Money cho các nhà mạng viễn thông, dịch vụ thanh toán điện tử có thể tiếp cận đến 100% người dân. Điều này sẽ thúc đẩy thương mại điện tử, đặc biệt là các sàn giao dịch hàng hóa nông nghiệp, thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến, các công ty Fintech và các công ty khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, giúp tăng trưởng kinh tế nói chung.

Hiện nay, hơn 70% dân số Việt Nam ở nông thôn, khó tiếp cận với ngân hàng. Mobile Money góp phần cung ứng cho nhóm khách hàng không có tài khoản ngân hàng một kênh giao dịch, phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt nhanh chóng và thuận tiện thay vì phải trực tiếp đến các cơ sở của ngân hàng thực hiện giao dịch.. Khách hàng chỉ cần thao tác trên điện thoại di động hoặc đến các đại lý, điểm giao dịch gần nhất và không bị giới hạn về thời gian hay địa điểm giao dịch. Với mobile money, người dân có thể sử dụng để thanh toán các dịch vụ trong cuộc sống hàng ngày. Chúng tôi có sẵn hệ sinh thái số với đầy đủ các tính năng: thanh toán, mua sắm, du lịch, tài chính,… phục vụ mọi nhu cầu trong cuộc sống người dân. Dịch vụ Mobile Money khi được cung cấp sẽ góp phần thay đổi dần thói quen thanh toán bằng tiền mặt của người dân vẫn còn khá phổ biến hiện nay, góp phần làm tăng tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ. Ngay sau khi các doanh nghiệp viễn thông được Ngân hàng nhà nước cấp phép cung cấp dịch vụ Mobile Money, chỉ sau một đêm, 100% các thuê bao di động của Việt Nam có thể tham gia thanh toán điện tử một cách thuận lợi theo phương thức mới.

Khách hàng trải nghiệm dịch vụ của Viettel.

PV: Viettel cam kết như thế nào về bảo vệ an ninh thông tin cá nhân của khách hàng?

Ông Trương Quang Việt: Với hơn 70 triệu khách hàng viễn thông, nhà mạng Viettel đã có hơn 30 năm kinh nghiệm và được đánh giá, chứng minh thực tế trong việc bảo mật thông tin cho người dùng. Về khả năng kỹ thuật thực tế thì Viettel có hẳn một Công ty An ninh mạng để đảm bảo an toàn thông tin người dùng trên không gian mạng, không riêng dịch vụ viễn thông. Công ty An ninh mạng không chỉ đảm bảo an toàn thông tin chính thức mà là một trong những công ty hàng đầu về an ninh mạng Việt Nam.

Ngoài những điểm mạnh về hệ thống hạ tầng kỹ thuật, năng lực vận hành hệ thống, Viettel còn có thêm một điểm mạnh nữa - đó là mạng lưới điểm giao dịch và chấp nhận thanh toán hơn 200.000 điểm trên toàn quốc. Đây cũng là một trong những điểm mạnh khi chúng tôi triển khai, với độ phủ lớn, người dân dễ dàng tiếp cận ứng dụng này. Do đó, chúng tôi kỳ vọng đến năm 2025 sẽ có 26 triệu thuê bao sử dụng dịch vụ này.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

VĂN PHONG (thực hiện)