Từ bề dày thành tựu nghiên cứu đến mở rộng hợp tác quốc tế

Giống ngô QT55 do TS Lê Văn Ninh, giảng viên Trường Đại học Hồng Đức, nghiên cứu. Giống ngô này đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường) công nhận lưu hành toàn quốc, năng suất cao, chịu hạn tốt, cho hiệu quả kinh tế cao hơn từ 18-23% so với giống thông thường. Không chỉ là giảng viên giỏi, ông còn là nhà khoa học với hơn 30 công trình nghiên cứu đăng tải trên các tạp chí trong và ngoài nước, hướng dẫn thành công 18 học viên cao học và 1 nghiên cứu sinh bảo vệ luận án tiến sĩ.

TS Lê Văn Ninh (bên phải) và mô hình giống ngô QT55 do ông nghiên cứu.

TS Lê Văn Ninh là một trong số rất nhiều giảng viên Trường Đại học Hồng Đức có đề tài nghiên cứu được ứng dụng vào thực tiễn mang lại hiệu quả cao trong đời sống. Trong một thập kỷ qua, hoạt động nghiên cứu khoa học của Trường Đại học Hồng Đức phát triển mạnh cả về quy mô và chất lượng. Toàn trường đã triển khai 507 đề tài các cấp, trong đó có 16 đề tài cấp quốc gia, 48 cấp bộ, 57 cấp tỉnh và 386 cấp cơ sở; đăng ký 10 sáng chế, giải pháp hữu ích được cấp quyền sở hữu trí tuệ. Nhiều công trình đã được chuyển giao phục vụ đời sống và sản xuất như giống lúa Hồng Đức 9 (được công nhận giống quốc gia năm 2016), giống ngô QT55 (được bảo hộ năm 2021) và giường bệnh đa năng đoạt giải Ba, Giải thưởng Sáng tạo Khoa học và Công nghệ Việt Nam năm 2021.

Giai đoạn 2020-2025, trường có 1.648 bài báo khoa học, trong đó 345 bài đăng trên các tạp chí quốc tế uy tín thuộc hệ thống WoS, Scopus - chiếm 20,9%, bình quân 0,9 bài/giảng viên/năm. Tính chung từ năm 2015 đến nay, giảng viên toàn trường đã công bố hơn 4.600 bài trong nước và 640 bài quốc tế - con số thể hiện nỗ lực nâng tầm uy tín học thuật của một trường đại học địa phương.

Giống ngô QT55 do TS Lê Văn Ninh nghiên cứu cho năng suất cao hơn từ 18-23% so với giống thông thường. 

Cùng với đó, nhà trường đã xây dựng chính sách khuyến khích công bố quốc tế linh hoạt, hỗ trợ kinh phí theo hệ số bài báo (Q1-Q4, Scopus, ESCI), tạo động lực cho giảng viên nâng cao chất lượng nghiên cứu. Tạp chí Khoa học Đại học Hồng Đức được mở rộng tần suất xuất bản từ 6 số/năm lên 11 số (từ tháng 10-2024), có ISSN quốc tế và được Hội đồng Giáo sư Nhà nước tính điểm ở nhiều ngành là nền tảng học thuật quan trọng, giúp trường lan tỏa tiếng nói khoa học của mình trên trường quốc tế.

Hoạt động hợp tác quốc tế được mở rộng mạnh mẽ. Giai đoạn 2020-2025, trường tổ chức 35 đoàn công tác ra nước ngoài, tiếp đón 45 đoàn chuyên gia quốc tế, mời giảng viên từ Đức, Hoa Kỳ, chương trình Fulbright tham gia giảng dạy và nghiên cứu. Các dự án viện trợ, tài trợ không hoàn lại đã bổ sung đáng kể nguồn lực, nâng cao năng lực nghiên cứu, kết nối giảng viên và sinh viên với mạng lưới học thuật toàn cầu.

Đổi mới sáng tạo - nền tảng cho giai đoạn phát triển 2025-2030

Nhà trường đặc biệt chú trọng nghiên cứu khoa học sinh viên, với hơn 500 đề tài trong 5 năm, nhiều công trình đoạt giải cấp Bộ. Phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo lan tỏa rộng khắp, tạo môi trường thực hành, ứng dụng kết quả nghiên cứu vào thực tiễn sản xuất - dịch vụ của địa phương, đồng thời hình thành tinh thần sáng tạo trong thế hệ trẻ.

Hội thảo khoa học đào tạo nguồn nhân lực công nghiệp bán dẫn tại Trường Đại học Hồng Đức được các nhà khoa học, nghiên cứu, quản lý, doanh nghiệp... đánh giá cao về tính ứng dụng thực tiễn. 

Giai đoạn 2025-2030, Đại học Hồng Đức đặt mục tiêu tiếp tục chuyển mình theo hướng chuyên môn hóa, quốc tế hóa và gắn kết với thị trường. Nhà trường phấn đấu mỗi năm 1-2 đề tài cấp quốc gia, 8-10 đề tài cấp Bộ, tỉnh, 35% công bố thuộc hệ WoS/Scopus, 70% kết quả nghiên cứu được ứng dụng, và 15 sản phẩm khoa học và công nghệ được thương mại hóa. Để đạt mục tiêu đó, cần hoàn thiện cơ chế khuyến khích nghiên cứu, nâng cao năng lực quản trị, tăng cường hợp tác với doanh nghiệp và mở rộng kết nối quốc tế.

Toàn cảnh Trường Đại học Hồng Đức (Thanh Hóa).

Những thành tựu về công bố quốc tế, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo là minh chứng cho hướng đi đúng đắn của Đại học Hồng Đức. Với chiến lược phát triển khoa học - công nghệ bài bản, cơ chế khuyến khích rõ ràng và tinh thần cầu thị, sáng tạo, nhà trường đang từng bước khẳng định vị thế trung tâm đào tạo, nghiên cứu uy tín của tỉnh Thanh Hóa và khu vực Bắc Trung Bộ, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn mới.

HOÀNG KHÁNH TRÌNH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.