Theo đó, giải trí là chủ đề dẫn đầu về mức tăng trưởng, gấp 3 lần về lượng tìm kiếm so với quý trước, với đại diện tiêu biểu là "cơn sốt” phim Việt chiếu rạp “Đào, Phở và Piano”. Người dùng cũng quan tâm tới các thông tin có ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống, khi lượng tìm kiếm về “giá vàng”, “mức phạt nồng độ cồn” hay nhu cầu săn “vé máy bay giá rẻ” đều có xu hướng tăng rõ rệt. Bên cạnh đó, “nhảy việc” và tìm việc làm thêm cũng là các nội dung được người dùng tìm kiếm nhiều hơn trong dịp đầu năm.
Quý I năm 2024, chứng kiến sự bùng nổ của phim Việt trong thị phần phim chiếu rạp. Trong khi “Mai” xác lập kỷ lục phòng vé, thì “Đào, Phở và Piano” bất ngờ trở thành một hiện tượng truyền thông dù chỉ có lượng suất chiếu giới hạn. Về nhu cầu tìm kiếm, các bộ phim được khán giả quan tâm nhất là “Quỷ Cẩu”, “Đào, Phở và Piano” và “Mai”.
Chủ đề ngày Tết bao phủ các nội dung giải trí, với 2 từ khóa nổi bật là “Nhạc xuân” và “Hài tết”. “Táo quân 2024” và “Tết đong đầy” nằm trong top các chương trình truyền hình và bài hát thịnh hành nhất.
Đặc biệt, sức hút từ sự kiện trình diễn ánh sáng bằng thiết bị bay không người lái (drone) “Lễ hội ánh sáng nghệ thuật Hà Nội - Rực rỡ Thăng Long” và "Get on Hanoi 2024 - Sắc hương Tây Hồ" diễn ra vào hai ngày 9-2 và 9-3 đã khiến “lễ hội ánh sáng/drone Hồ Tây” trở thành một trong các từ khóa tìm kiếm nổi bật nhất.
Chủ đề du lịch tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ, trong quý I-2024 tăng 2,8 lần về lượng tìm kiếm so với quý IV-2023.
 |
Cụm từ “thời tiết + (tỉnh thành)” đã tăng 49% về lượng tìm kiếm/ Ảnh minh họa. |
Ngoài ra, cụm từ “thời tiết + (tỉnh thành)” đã tăng 49% về lượng tìm kiếm. Đặc biệt, với các hiện tượng cực đoan như rét đậm - rét hại, mưa phùn - nồm ẩm, các tỉnh thành Bắc Bộ là nơi người dùng quan tâm về thời tiết nhất.
So với quý trước, lượng tìm kiếm về chủ đề việc làm đã tăng đến 2,6 lần, với từ khóa tìm kiếm thịnh hành nhất là “tuyển dụng”. Với nhóm thông tin về tài chính và bất động sản, “giá vàng” và “chung cư” là hai nội dung đứng đầu danh sách tìm kiếm thịnh hành.
Tin tức về việc giá vàng trong nước liên tục đi lên và phá vỡ kỷ lục trong tháng 3-2024 khiến các cụm từ tìm kiếm liên quan đến “giá vàng” nói chung đã tăng 64% về lượng tìm kiếm so với quý trước.
 |
Cụm từ tìm kiếm nhiều nhất trên Cốc Cốc. |
Trong quý I-2024, lượng tìm kiếm về chủ đề công nghệ ghi nhận mức tăng đến 2,7 lần. ChatGPT vẫn dẫn đầu xu hướng tìm kiếm, trong khi các công cụ AI khác tiếp tục duy trì sức hút với người dùng.
Ba chủ đề còn lại được đề cập trong báo cáo gồm: Đồ ăn, thương mại điện tử, sự kiện và nhân vật.
Báo cáo Xu hướng tìm kiếm quý I-2024 được xây dựng dựa trên các truy vấn có được trên công cụ tìm kiếm Cốc Cốc. Tất cả những thông tin trong báo cáo này là không định dạng danh tính, không làm ảnh hưởng tới an toàn thông tin của người dùng.
VĂN PHONG
*Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.