Cuối buổi sáng 8-6, các thí sinh Hà Nội đã hoàn thành bài thi đầu tiên - Ngữ văn của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024-2025.

leftcenterrightdel
10 giờ sáng, các thí sinh đã hoàn thành bài thi đầu tiên. 

Gần 10 giờ sáng, thí sinh tại điểm thi Trường THCS Nguyễn Trãi, Hà Đông bắt đầu đã ra khỏi phòng thi. Nhiều em hoàn thành bài sớm và ra trước đều phấn khởi vì làm tương đối tốt bài thi đầu tiên môn Ngữ văn.

Thí sinh Hoàng Minh Thư, học sinh Trường THCS Kim Giang (điểm thi Trường THCS Nguyễn Trãi, Hà Đông) cho biết: Đề nghị luận văn học năm nay là bài “Đồng chí”. Em đã ôn kỹ tác phẩm này nên làm bài tương đối tốt.

leftcenterrightdel
 Phụ huynh hồi hộp chờ con.

Nhiều thí sinh cho biết, đề thi năm nay khó hơn những năm gần đây. Hơn nữa, nhiều thí sinh không học kỹ bài “Đồng chí” mà tập trung ôn bài “Bếp lửa” hoặc “Tiểu đội xe không kính”... Lý do là vì bài ''Đồng chí'' đã được học tương đối kỹ nên nhiều thí sinh vẫn làm được bài.

leftcenterrightdel

Phụ huynh động viên con sau bài thi môn Ngữ văn. 

Chị Nguyễn Thu Hoài (quận Ba Đình, Hà Nội) thở phào khi thấy con làm hết bài thi. Chị cho biết, con chị lo sợ nhất môn Ngữ văn. Thế nên, khi con rời khỏi phòng thi và làm bài ổn, tâm lý cũng nhẹ nhàng hơn để con chuẩn bị cho các bài thi môn Toán và Ngoại ngữ.

leftcenterrightdel
 Tình nguyện viên tiếp sức cho thí sinh.

Nhận định về đề thi môn Ngữ văn, thầy Nguyễn Phi Hùng, Giáo viên Ngữ văn của Hệ thống giáo dục HOCMAI nhận định: Cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10 THPT ở Hà Nội năm nay vẫn giữ nguyên như mọi năm với thời gian làm bài 120 phút. Kiến thức văn học và tiếng Việt bám sát chương trình Ngữ văn lớp 9, dự kiến phổ điểm trung bình có thể từ 6,5 đến 7 nhưng sức nóng điểm chuẩn cũng vẫn sẽ là một vấn đề đáng quan tâm của kì thi năm nay.

“Ba câu hỏi đọc - hiểu bài thơ ''Đồng chí'' của Chính Hữu sẽ khiến một số học sinh bỡ ngỡ vì tác phẩm này đã xuất hiện trong đề thi vào năm 2021. Tuy nhiên đây là một bài thơ không khó để cảm nhận và phân tích nên nếu nắm chắc nội dung của tác phẩm thì có thể tự tin hoàn thành tốt tất cả các câu hỏi trong đề thi. Phần nghị luận xã hội cho phép học sinh có thể tự do nêu suy nghĩ, quan điểm của bản thân về vấn đề được đặt ra. Nội dung cũng tương đối đơn giản, không làm khó được thí sinh”, thầy Hùng cho biết.

Chiều 8-6, thí sinh sẽ làm bài thi môn Ngoại ngữ theo hình thức trắc nghiệm khách quan, thời gian làm bài 60 phút.

Tin, ảnh: THU UYÊN - PHẠM HƯNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.