Phát biểu tại họp báo, ông Nguyễn Thế Tân, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần VCCorp cho biết, về lộ trình sản phẩm, ngày 9-9, Lotus cho phép tải ứng dụng và đăng ký tài khoản trước cũng như mở dùng thử đối với một số lượng nhỏ thành viên (close beta). Dự kiến ngày 16-9 tới, mạng xã hội Lotus sẽ ra mắt bản beta. Từ đó, Lotus sẽ mở truy cập dần dần đối với các thành viên mới nhằm chỉnh sửa những lỗi nhỏ, hoàn chỉnh các chi tiết phần mềm, hoàn thiện và bổ sung chức năng có trong kế hoạch, điều chỉnh hướng phát triển nội dung dựa trên phản hồi của người sử dụng và xã hội. 

Theo ông Tân, dự án mạng xã hội Lotus được thành lập, đầu tư và phát triển bởi VCCorp với sự tham gia vốn của các doanh nghiệp và cá nhân trong nước. Dự án đã huy động được 700 tỷ đồng từ VCCorp và một số nhà đầu tư trong nước. “Chúng tôi dự kiến tiếp tục kêu gọi thêm 500 tỷ đồng trong giai đoạn đầu để sẵn sàng nguồn lực cho việc phát triển lâu dài”, ông Nguyễn Thế Tân cho biết.

Quang cảnh buổi họp báo.

Lãnh đạo VCCorp cũng khẳng định, khoản tiền 1.200 tỷ đồng (gồm 700 tỷ đồng và 500 tỷ đồng kêu gọi đầu tư trong giai đoạn đầu) đủ để Lotus duy trì và phát triển trong vòng hai năm mà không cần huy động thêm. Theo ông Tân, khi công bố mạng xã hội Lotus có nhiều đơn vị, cá nhân đã ngỏ ý mong muốn tham gia đầu tư, tuy nhiên VCCorp sẽ còn phải cân nhắc và tính toán.

Về mạng xã hội Lotus, theo lãnh đạo VCCorp, đây là mạng xã hội đi theo hướng khác biệt, lấy nội dung làm trọng tâm, tạo nên một nền tảng hỗ trợ các nhà sản xuất nội dung và các cá nhân thỏa sức sáng tạo để có được các nội dung chất lượng hơn phục vụ người sử dụng. Điểm nổi bật nhất mà mạng xã hội Lotus hướng đến là nội dung tốt hơn, chất lượng hơn và đa dạng hơn. Để có nội dung ban đầu tốt, ở giai đoạn đầu, Lotus hợp tác với hơn 500 nhà sáng tạo nội dung trong 20 lĩnh vực khác nhau và trên 30 nguồn chính luận (Đài truyền hình Việt Nam (VTV), Báo Tuổi trẻ, Báo Quân đội nhân dân, Báo Tin tức…).

Mạng xã hội Lotus hướng đến là nội dung chất lượng bằng việc kết hợp với nhiều tờ báo lớn.

Cũng theo ông Tân, Lotus là sản phẩm tâm huyết của 200 kỹ sư công nghệ Việt, cho phép chọn nội dung phù hợp cho người dùng, thông qua việc cá nhân hóa dòng tin (news feeds) và các luồng thông tin khác (bảng tin, trending news). Các thuật toán giới thiệu, chọn lựa thông tin liên quan tùy theo ngữ cảnh sử dụng, Hệ thống AI, ML (trí tuệ nhân tạo và học máy), xử lý trên 5 tỷ bản ghi mỗi ngày nhằm phục vụ cho việc gợi ý nội dung đúng nhu cầu người xem.

Ông Nguyễn Thế Tân, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần VCCorp phát biểu tại họp báo.

Lotus còn có tính năng cho phép người dùng nhận token sử dụng, tiêu token vào những cách hữu ích. Nội dung của mạng xã hội Lotus chủ yếu do người Việt phát triển và làm chủ.

Về mục tiêu người dùng mạng xã hội này, ông Tân cho biết sẽ có 3 mốc chính, đầu tiên là 4 triệu người. Khi đó mạng xã hội chắc chắn sẽ phát sinh những nhu cầu mới, sẽ có những hạn chế, nhược điểm và chúng tôi phải phá bỏ những hạn chế, nhược điểm này. Mốc tiếp theo là 20 triệu. Mốc thứ 3 là 60-70 triệu người dùng.

Tin, ảnh: VĂN PHONG