Thỏa thuận vừa được ký cũng là một bước cụ thể hóa Thỏa thuận hợp tác về Công nghệ thông tin và Truyền thông giai đoạn 2014-2020 ký kết ngày 8-12-2014 giữa UBND TP Đà Nẵng và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam ký kết hợp tác.

Theo kế hoạch, trong giai đoạn 2018 - 2020, Tập đoàn VNPT và UBND TP Đà Nẵng sẽ đẩy mạnh hợp tác trong việc xây dựng đô thị thông minh, đưa các công nghệ tiên tiến nhất như IoT, AI, Big Data… vào ứng dụng trong lĩnh vực giao thông, an ninh trật tự, du lịch, tài nguyên môi trường, nông lâm ngư nghiệp...

Cụ thể, trong lĩnh vực giao thông, VNPT sẽ cùng Đà Nẵng triển khai hệ thống thu thập, phân tích thông tin từ camera giao thông, phục vụ công tác phân tích, theo dõi, giám sát giao thông; góp phần xây dựng hệ thống giao thông thông minh (ITS) của thành phố. Trong lĩnh vực an ninh công cộng, VNPT sẽ xây dựng giải pháp và triển khai ứng dụng CNTT tích hợp các hệ thống camera, hệ thống cảm biến, báo cháy… phân tích, cảnh báo thông minh phục vụ trung tâm thông tin chỉ huy giám sát, tiếp nhận các thông tin khẩn cấp về an ninh trật tự cứu nạn cứu hộ và chữa cháy. Trong lĩnh vực du lịch, VNPT sẽ triển khai hệ thống Thẻ du lịch thông minh, xây dựng phần mềm quản lý báo cáo và thu thập số liệu cho ngành du lịch…

leftcenterrightdel
Với việc ký kết thành công với Tập đoàn VNPT, TP Đà Nẵng sẽ sớm trở thành đô thị thông minh.

Với nguồn lực, kinh nghiệm sẵn có, trên nền tảng khung kiến trúc công nghệ cho đô thị thông minh đã được TP Đà Nẵng thông qua, VNPT sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực VT, CNTT để phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với các sở, ban, ngành… triển khai thỏa thuận hợp tác trong giai đoạn 2018-2020 tiếp theo đạt hiệu quả. Tập đoàn VNPT cũng sẽ tiếp tục chú trọng đến việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến nhất như IoT, AI, Big Data.. để đem đến các ứng dụng, giải pháp Thành phố thông minh tốt nhất, góp phần xây dựng Đà Nẵng trở Thành phố thông minh, phát triển bền vững.

Là một trong những thành phố có tốc độ phát triển hạ tầng CNTT-TT nhanh nhất trong cả nước, 9 năm liên tục, TP Đà Nẵng dẫn đầu về chỉ số sẵn sàng phát triển và ứng dụng CNTT (ICT Index), đoạt giải ASEAN City năm 2015 về ứng dụng CNTT trong khu vực công. Nhiều năm nay, TP Đà Nẵng hướng đến mục tiêu và chiến lược dài hạn xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh. Hầu hết các hạng mục liên quan về lĩnh vực CNTT-TT đều được chính quyền Thành phố quan tâm đầu tư đầy đủ. TP Đà Nẵng đã hợp tác với nhiều đối tác, nhà cung cấp dịch vụ VT, CNTT để đưa ra các giải pháp giúp Thành phố ngày càng phát triển. Với Thỏa thuận hợp tác Công nghệ thông tin và Truyền thông giai đoạn 2014 - 2020, Tập đoàn VNPT là đơn vị có hợp tác sớm nhất và lâu dài nhất của UBND TP Đà Nẵng.

Ngày 1-8 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 950/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam giai đoạn 2018 - 2025, định hướng đến năm 2030.  Theo đó đến năm 2025, sẽ thực hiện giai đoạn 1 thí điểm phát triển đô thị thông minh. Trong giai đoạn 1, sẽ hình thành các chuỗi đô thị thông minh khu vực phía Bắc, miền Trung, phía Nam và vùng Đồng bằng sông Cửu Long, trong đó cùng với Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, TP Cần Thơ và TP Đà Nẵng sẽ là 1 trong 4 hạt nhân, hình thành mạng lưới liên kết các đô thị thông minh.

Như vậy có thể thấy, mục tiêu và chiến lược dài hạn xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh, cùng với những chính sách thúc đẩy hạ tầng VT-CNTT, đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào tất cả các lĩnh vực mà UNBD TP Đà Nẵng đã chỉ đạo triển khai trong thời gian qua đã tạo nên nền tảng vững chắc bước đầu để Thành phố tiếp tục hoàn thiện và sớm đạt được mục tiêu phát triển đô thị thông minh theo chủ trương của Chính phủ.

Tin, ảnh: THÚY VÂN