Hội thảo tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, với sự tham gia của đại diện lãnh đạo Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT); Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh; đại diện lãnh đạo sở GD&ĐT Đồng Nai cùng hơn 100 cán bộ quản lý, giáo viên trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
 |
Ông Phạm Tuấn Anh, Phó cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ GD&ĐT phát biểu tại hội thảo. |
Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung đánh giá, nhận xét về những tác động của các mô đun bồi dưỡng đối với việc phát triển nghề nghiệp, đối với việc triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông mới; những thách thức và định hướng đổi mới trong công tác bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông.
Phát biểu tại hội thảo, ông Phạm Tuấn Anh, Phó cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục cho hay: Việc thực hiện nghiêm túc đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp, chuẩn hiệu trưởng hằng năm sẽ giúp giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục nhận thức rõ ưu, nhược điểm của từng cá nhân, là căn cứ để đề xuất các nội dung bồi dưỡng thiết thực, hiệu quả. Do đó, việc xây dựng các chương trình bồi dưỡng phải bám sát vào nhiệm vụ, chức trách của giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục; chủ động xây dựng kế hoạch, tài liệu và tổ chức bồi dưỡng nội dung dành cho các địa phương thật tốt, góp phần phát triển nghề nghiệp cho đội ngũ. Trên cơ sở khảo sát, lấy ý kiến giáo viên về nhu cầu bồi dưỡng qua hệ thống TEMIS để xây dựng chương trình bồi dưỡng mà các nhà giáo cần.
Hiện, hệ thống tài liệu phục vụ đổi mới chương trình giáo dục phổ thông do ban Quản lý chương trình ETEP chủ trì tổ chức thực hiện. Bộ GD&ĐT giao cho các trường sư phạm xây dựng từ tài liệu giấy, tài liệu số hóa, video, clip, infographic… rất công phu, để chuyển tải lên Hệ thống học tập trực tuyến LMS.
Là đơn vị được Bộ GD&ĐT giao nhiệm vụ hỗ trợ 19 tỉnh thành phía Nam, Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh đã xây dựng cộng đồng phát triển chuyên môn thường xuyên. Nhờ chương trình ETEP, cộng đồng giáo viên đã hình thành và phát triển mạnh mẽ với các giáo viên phổ thông cốt cán, giáo viên phổ thông đại trà, có sự hỗ trợ từ các giảng viên đại học sư phạm. Cộng đồng này không chỉ tồn tại một cách hình thức, mà có sự tương tác, hỗ trợ thường xuyên qua hệ thống LMS Viettel, qua mạng xã hội và các kênh giao tiếp khác. Các thành viên không chỉ trao đổi những vấn đề liên quan đến các mô đun trong Chương trình ETEP mà còn trao đổi với nhau về thực tiễn giáo dục địa phương và chia sẻ giải pháp.
Tuy nguồn học liệu và các ứng dụng phương pháp dạy học khá đa dạng, nhưng các đại biểu cũng bày tỏ mong muốn có được văn bản hướng dẫn cụ thể về kiểm tra đánh giá năng lực học sinh sát với ứng dụng trong thực tế. Hay như giáo viên lớn tuổi gặp khó khăn trong ứng dụng công nghệ thông tin; phần xây dựng hệ thống minh chứng của mỗi trường cũng khác nhau theo yêu cầu vì hiện nay chỉ mang tính định tính chứ chưa có định lượng... Các đại biểu cũng cho rằng cần tiếp tục duy trì và phát triển các hệ thống kết nối chuyên môn để đảm bảo sự gắn kết, trao đổi thông tin từ cốt cán đến đại trà. Đồng thời, kết hợp trong công tác bồi dưỡng thường xuyên ở những năm tiếp theo phù hợp với nhu cầu của địa phương.
Tin, ảnh: KHÁNH HÀ