Theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, năm 2023, công tác quản lý nhà nước và chỉ đạo, điều hành của Bộ đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các đơn vị đã nỗ lực triển khai thực hiện các nhóm nhiệm vụ trọng tâm năm 2023.

Ngành GD-ĐT đạt được một số kết quả nổi bật. Trong đó tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT. Triển khai các nghị quyết của Bộ Chính trị và Chương trình hành động của Chính phủ về phương hướng phát triển kinh tế- xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của 6 vùng kinh tế- xã hội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Triển khai thực hiện Kế hoạch giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 và Chương trình Giáo dục thường xuyên mới theo lộ trình. Các đoàn học sinh Việt Nam tham dự các kỳ thi Olympic quốc tế, khu vực đạt kết quả cao. Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2023 đảm bảo nghiêm túc, an toàn, minh bạch, đáp ứng nhu cầu chính đáng của thí sinh.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh hội nghị.

Phương án tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025 đã được công bố. Cấu trúc định dạng đề thi và đề minh họa cấu trúc định dạng đề thi của 17 môn học của Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 nhận được sự ủng hộ, đồng tình cao. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với tăng cường chuyển đổi số và thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trong GD-ĐT. Tự chủ giáo dục đại học từng bước đi vào thực chất, gắn với thực hiện trách nhiệm giải trình, công khai, minh bạch thông tin theo quy định…

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, năm 2023 là năm rất quan trọng trong lộ trình triển khai đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT. Đây là năm ngành Giáo dục có nhiều việc lớn phải làm, nhiều thách thức cần phải vượt qua.

Nhận định về năm 2024, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định: Rất nhiều thách thức vẫn còn nguyên, nhưng những thách thức nếu vượt qua được sẽ có những kết quả mới. Đây là năm quan trọng có tính chất nước rút với đổi mới giáo dục phổ thông, khi các lớp cuối cùng bước vào triển khai và chuẩn bị đánh giá cả chu trình đổi mới; cùng với đó là hàng loạt các công việc cần thực hiện theo kết luận giám sát đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Với nhiều thách thức, nhiều khó khăn, nhiều việc đặt ra, Bộ trưởng nhấn mạnh từ khóa làm tinh thần triển khai cho năm 2024, đó là: Bản lĩnh - Thực tiễn - Chất lượng - Lan tỏa. “Cam kết chất lượng” là việc tiếp theo mà theo Bộ trưởng, các bậc học dù nhiều việc đang phải làm nhưng luôn luôn phải lấy yếu tố chất lượng làm thước đó cho mọi công việc.

Về một số công việc cụ thể cần triển khai trong năm 2024, Bộ trưởng nhấn mạnh đầu tiên là làm thật tốt tổng kết Nghị quyết 29/NQ-TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT. Cùng với đó, trình Chính phủ Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Năm 2024 cũng là năm tiếp tục đổi mới giáo dục phổ thông. Các hoạt động thể chế, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, trong đó Luật Nhà giáo là công việc rất lớn đặt ra cho năm 2024...

KHÁNH HÀ

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.