Theo đó, trong 2 tháng đầu năm 2021, các nhà mạng Viettel, VNPT-VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile và ITelecom (mạng di động ảo) đã ngăn chặn 22.045 thuê bao phát tán cuộc gọi rác.
Có 111.694 thuê bao phát tán cuộc gọi rác đã được các nhà mạng chặn lọc thành công kể từ tháng 7-2020 đến hết tháng 2-2021.
 |
Cơ quan quản lý Nhà nước và nhà mạng triển khai nhiều biện pháp mạnh để dọn rác viễn thông.
|
Cụ thể, đã có 14.646 thuê bao phát tán cuộc gọi rác bị xử lý trong tháng 1-2021 và 7.399 thuê bao bị xử lý trong tháng 2-2021. Trước đó, trong 6 tháng cuối cùng của năm 2020, trung bình mỗi tháng, các nhà mạng đã chặn lọc thành công khoảng 15.000 thuê bao phát tán cuộc gọi rác/tháng.
Theo số liệu của Cục Viễn thông, với 68% tổng lượng thuê bao bị ngăn chặn việc phát tán cuộc gọi rác, Viettel là nhà mạng làm tốt nhất. 23% số thuê bao phát tán cuộc gọi rác bị xử lý thuộc về VNPT, 8% của MobiFone, 1% của I Telecom và 0.19% của Vietnamobile.
 |
Thống kê về số lượng thuê bao bị chặn. Nguồn: Cục Viễn thông. |
 |
Tỷ lệ chặn thuê bao phát tán cuộc gọi rác của các nhà mạng. Nguồn: Cục Viễn thông. |
Nghị định 91 của Chính phủ xác định tin nhắn rác, cuộc gọi rác là hoạt động quảng cáo không được sự đồng ý trước của người sử dụng hoặc tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo có nội dung vi phạm các quy định hiện hành của pháp luật.
Hiện, các doanh nghiệp viễn thông và cơ quan quản lý viễn thông đã sử dụng các phần mềm ứng dụng công nghệ phân tích dữ liệu lớn (big data) và máy học (machine learning) để nhận diện thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác, tin nhắn rác.
Theo Nghị định 91, trong trường hợp gửi tin nhắn chào mời đăng ký quảng cáo đến các thuê bao, đối tượng phát tán sẽ bị xử phạt với số tiền từ 60 đến 80 triệu đồng. Nếu cố tình thực hiện hành vi nhắn tin, gọi điện vào các số điện thoại trong danh sách không quảng cáo, đối tượng phát tán sẽ bị xử lý với số tiền phạt từ 80 đến 100 triệu đồng.
Hệ thống tổng đài 5656 đã vận hành miễn phí để giúp người dân từ chối và phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Ngoài ra, người dân cũng có thể trực tiếp gọi tới tổng đài chăm sóc khách hàng của từng nhà mạng đang sử dụng để phản ánh các nội dung liên quan khi bị làm phiền.
Để tương tác với hệ thống tổng đài 5656, người dùng di động cần soạn tin nhắn theo các cú pháp sau:
- Phản ánh cuộc gọi rác: V (nguồn phát tán) (Nội dung cuộc gọi rác) gửi 5656.
- Phản ánh tin nhắn rác: S (nguồn phát tán) (Nội dung cuộc gọi rác) gửi 5656.
- Đăng ký vào Danh sách không nhận quảng cáo: DK DNC gửi 5656.
- Rút khỏi Danh sách không nhận quảng cáo: HUY DNC gửi 5656.
- Gửi bản sao tin nhắn quảng cáo: FW (Nội dung bản sao tin quảng cáo) gửi 5656.
Tin, ảnh: VĂN PHONG