Khóa đào tạo có sự tham gia của gần 120 học viên là công nhân, kỹ thuật viên đang làm việc tại Công ty cổ phần Đường sắt và Công ty cổ phần Thông tin tín hiệu Đường sắt thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR). Khóa học được liên kết với Học viện Đường sắt Liễu Châu và Học viện Đường sắt Côn Minh (Trung Quốc).
Phát biểu tại lễ khai giảng, bà Đỗ Thị Hồng Châu, Thành viên Hội đồng thành viên VNR cho biết, theo báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, dự án cần 13.880 lao động. Bên cạnh đó, dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng cần 2.431 lao động. Việc đào tạo nguồn nhân lực phục vụ việc quản lý, khai thác, vận hành và bảo trì các tuyến đường sắt này đã được VNR lên kế hoạch và có lộ trình thực hiện một cách khoa học, bởi đây là nhiệm vụ quan trọng và cấp bách.
 |
Lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chúc mừng sự hợp tác giữa các nhà trường trong đào tạo về đường sắt tốc độ cao.
|
Xác định nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và công nghệ tiên tiến là yếu tố then chốt để xây dựng và vận hành hệ thống đường sắt hiện đại, đường sắt tốc độ cao, Tổng công ty đã chỉ đạo Trường Cao đẳng Đường sắt làm việc với các trường trong nước và quốc tế có kinh nghiệm hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, để phục vụ các dự án đường sắt trong thời gian tới.
“Hai ngành đào tạo được tổ chức trước là công trình và thông tin tín hiệu đường sắt tốc độ cao. Đây là bước đi quan trọng, kịp chuẩn bị nguồn nhân lực phục vụ xây dựng cơ sở hạ tầng cho đường sắt tốc độ cao. Trong các năm tiếp theo, sẽ tiếp tục đào tạo cho khối vận hành: Ngành lái tàu và điều hành chạy tàu”, bà Đỗ Thị Hồng Châu thông tin.
 |
TS Trương Trọng Vương, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Đường sắt phát biểu tại lễ khai giảng.
|
TS Trương Trọng Vương, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Đường sắt cho biết thêm, trường đã ký biên bản ghi nhớ liên kết đào tạo với Học viện Đường sắt Liễu Châu và Học viện Đường sắt Côn Minh (Trung Quốc). Khóa đào tạo bảo đảm tính ứng dụng trong thực tiễn, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.
Khóa đào tạo được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, học viên được đào tạo lý thuyết trong 3-4 tháng tại Trường Cao đẳng Đường sắt, do các giảng viên, chuyên gia về đường sắt tốc độ cao của Trung Quốc giảng dạy, cùng sự trợ giảng của giảng viên nhà trường. Giai đoạn 2, các học viên được thực tập khoảng 3 tháng tại Trung Quốc.
 |
Các đại biểu và học viên tham dự lễ khai giảng. |
Chia sẻ bên lề sự kiện, ông Vương Hán Đường (Học viện Đường sắt Liễu Châu) cho biết, nhà trường là học viện duy nhất đào tạo chuyên ngành đường sắt tại Quảng Tây (Trung Quốc).
Ông Vương Hán Đường kỳ vọng, sau chương trình đào tạo, hai bên có thể cùng xây dựng bộ tiêu chuẩn, chứng chỉ nghề nghiệp ngành đường sắt; nâng cao năng lực cho học viên, mở rộng đào tạo nhân lực sang hợp tác kỹ thuật, điện khí hóa đường sắt…
Trước mắt, gần 120 học viên sẽ được chia thành 4 lớp tại 2 khu vực: Hà Nội (2 lớp) và Đà Nẵng (2 lớp). Dự kiến, từ nay đến cuối năm 2025, nhà trường sẽ tiếp tục tổ chức thêm 3 lớp, nâng tổng số học viên được đào tạo trong năm 2025 là khoảng 200 người. Sau khai giảng, lớp học chính thức bắt đầu từ ngày 23-6.
MẠNH HƯNG
*Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.