Theo báo cáo mới nhất của Bộ Thông tin và Truyền thông, Việt Nam đã chiếm hơn 10% số lượng chip nhập khẩu của Mỹ trên toàn thế giới trong 7 tháng liên tiếp. Xét về mặt doanh số, Việt Nam đứng hạng 3 châu Á, sau Malaysia và Đài Loan (Trung Quốc) trong việc xuất khẩu chip bán dẫn vào Mỹ.

Tại cuộc họp trao đổi về những cơ hội trong hợp tác và đầu tư giữa Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) với tổ chức IMEC vừa qua, ông Lode Lauwers, Phó chủ tịch phụ trách phát triển kinh doanh của IMEC cho biết, IMEC sẵn sàng hợp tác về mặt đào tạo nhân lực thiết kế vi mạch tại Việt Nam, đào tạo các chuyên gia thiết kế vi mạch. Ông Lode Lauwers cũng đưa ra một số khuyến nghị cho Việt Nam về việc phát triển hệ thống phòng thí nghiệm hiện đại của các trường đại học nước ta.

leftcenterrightdel

Ông Lode Lauwers, Phó chủ tịch phụ trách phát triển kinh doanh của IMEC chia sẻ về hợp tác trong lĩnh vực vi mạch 

Theo ông Nguyễn Thiện Nghĩa, Phó cục trưởng phụ trách Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), ở thời điểm hiện nay, thế mạnh lớn nhất của Việt Nam là nhân lực. Hiện số lượng kỹ sư tốt nghiệp hàng năm như cộng đồng điện tử khoảng 5.000 và riêng vi mạch là khoảng 50 người, đây có thể xem là một thế mạnh để dần dần xây dựng hệ sinh thái vi mạch tại Việt Nam. Bộ Thông tin và Truyền thông cùng với IMEC sẽ tiếp tục trao đổi về các ưu tiên, mục đích và mong muốn của mỗi bên. Mục tiêu ngắn hạn trong năm nay, hai bên cùng cố gắng có hợp tác đào tạo bước đầu tại Việt Nam, lý tưởng nhất là sẽ có một trung tâm đào tạo được IMEC hỗ trợ trong năm 2023.

leftcenterrightdel

 Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng (ngồi giữa) chia sẻ về hợp tác với IMEC.

PGS, TS Trần Xuân Tú, Viện trưởng Viện Công nghệ thông tin, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết: Đại học Quốc gia Hà Nội đã sẵn sàng cho nhiều hình thức hợp tác trong lĩnh vực thiết kế vi mạch và công nghệ bán dẫn như trao đổi sinh viên và nhà khoa học, phối hợp đào tạo nghiên cứu sinh tiến sĩ, phối hợp thực hiện các dự án nghiên cứu, công bố khoa học chung, đồng triển khai các chương trình đào tạo bồi dưỡng ngắn hạn trọng lĩnh vực thiết kế vi mạch và công nghệ bán dẫn. Việt Nam và IMEC có thể hợp tác phát triển các bộ vi xử lý, phần cứng cho các giải pháp bảo mật và năng lượng thấp cho IoT.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng cho biết, chiến lược của Việt Nam là mong muốn trở thành một phần trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Theo Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng, Chính phủ Việt Nam và Bộ Thông tin và Truyền thông cam kết hỗ trợ cao cho lĩnh vực này. Trong năm 2023, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng IMEC cần tập trung cho các chương trình đào tạo. Đây được coi là một bước khởi đầu phù hợp để hai bên có thể thực hiện và đạt được kết quả trong năm 2023.

Tin, ảnh: HOÀNG CHUNG