Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cho biết, tại Việt Nam, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KH,CN&ĐMST) được xác định là một trong các đột phá chiến lược, là động lực thúc đẩy tốc độ và chất lượng tăng trưởng, đưa Việt Nam đạt mục tiêu trở thành nước có công nghiệp hiện đại vào năm 2030, nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045.

Nhân dịp này, Bộ trưởng đề xuất một số nội dung hợp tác trong thời gian tới giữa hai bên và hy vọng Tập đoàn Temasek quan tâm, tạo điều kiện triển khai hợp tác trong nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, tạo điều kiện để các nhà khoa học, doanh nghiệp trong lĩnh vực KH&CN tại Việt Nam tham gia vào các hoạt động nghiên cứu do Temasek hỗ trợ, qua đó, giúp nâng cao năng lực của các nhà khoa học của Việt Nam.

leftcenterrightdel
Đại diện lãnh đạo hai bên chụp ảnh chung. 

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh, để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 đến năm 2050 trong Chiến lược tăng trưởng xanh quốc gia giai đoạn 2021-2030 được Chính phủ Việt Nam phê duyệt năm 2021, Việt Nam đặc biệt chú trọng đầu tư vào các giải pháp KH&CN để phát triển năng lượng sạch và xanh; phát triển cơ sở hạ tầng bền vững để nâng cao chất lượng tăng trưởng; khai thác, sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên, năng lượng, ứng dụng công nghệ số và chuyển đổi số, mang lại lợi thế cạnh tranh và giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường. 

Đặc biệt, nhằm góp phần đạt được mục tiêu mà Chính phủ đặt ra, Bộ KH&CN đã và đang triển khai “Chương trình KH&CN phục vụ mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 tại Việt Nam”. Bộ trưởng hy vọng, Tập đoàn Temasek sẽ cùng Bộ KH&CN xem xét, xây dựng, triển khai chương trình hoặc hoạt động hợp tác cụ thể, kết nối với việc triển khai chương trình này.

Ông Lim Boon Heng, Chủ tịch Tập đoàn Temasek cảm ơn Bộ trưởng đã thông tin tới đoàn về bối cảnh KH,CN&ĐMST tại Việt Nam và bày tỏ, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ Việt Nam thực hiện mục tiêu nêu trên. 

Ông Lim Boon Heng cho rằng, cần có sự vào cuộc, huy động nguồn lực của các bộ, ban, ngành và các quỹ, tập đoàn, nhà đầu tư... để thúc đẩy quá trình đổi mới công nghệ, hiện thực hóa các nghiên cứu. 

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cảm ơn những chia sẻ hữu ích liên quan đến nghiên cứu, đầu tư và tìm kiếm các giải pháp giảm phát thải ròng bằng 0 của Tập đoàn Temasek. Qua đó, Bộ KH&CN Việt Nam cũng nhìn thấy những cơ hội hợp tác để thực hiện cam kết giảm phát thải ròng bằng 0 ở Việt Nam thời gian tới.

THU HIỀN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.