Cuộc thi viết Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường nhằm biểu dương các nhà giáo có tình cảm, việc làm, thành tích tốt đẹp, đóng góp tích cực cho công cuộc đổi mới giáo dục; những kỷ niệm, tình cảm sâu đậm, lòng biết ơn đối với thầy cô và mái trường của các em học sinh; ghi nhận và tôn vinh những cơ sở giáo dục có nhiều đổi mới, sáng tạo trong dạy học và giáo dục học sinh…

leftcenterrightdel
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng trao giải tặng các tác giả có tác phẩm đoạt giải Nhất. 

Theo đánh giá của Ban Giám khảo, chất lượng các tác phẩm dự thi năm nay khá tốt. Nhiều tác phẩm đã để lại ấn tượng sâu sắc, bởi có sự đầu tư công phu từ nội dung cho đến hình thức thể hiện.

Nhà báo Triệu Ngọc Lâm, Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi cho biết: “Sau hai tháng phát động, Cuộc thi viết Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường đã đón nhận sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo tác giả trên cả nước và nhiều tác phẩm chất lượng. Số lượng bài tham gia cho thấy cuộc thi đã có sức sống, lan tỏa mạnh mẽ trong các nhà trường. Đồng thời cũng thể hiện sự quan tâm, ủng hộ của đông đảo độc giả, các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa của cuộc thi”.

Hình ảnh thầy cô giáo được nhìn từ góc nhìn đa chiều, đa diện, song dù ở góc độ nào, mối quan hệ nào thì các tác phẩm dự thi đều là những hình ảnh đẹp, độc đáo về các thầy cô giáo. Và còn rất nhiều những tấm gương, câu chuyện cảm động về thầy cô và mái trường được gửi gắm trong các tác phẩm. Đó là tâm tình, yêu thương lan tỏa và năng lượng tích cực mà cuộc thi mong muốn mang đến cho tất cả những ai đã và đang ngồi trên ghế nhà trường.

leftcenterrightdel
  Thầy giáo Trần Thọ Đổng, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Nghi Lộc 3, Nghệ An nhận giải nhân vật trong tác phẩm đoạt giải.

Năm 2023, từ hơn 80.000 tác phẩm gửi về Ban tổ chức, Ban Giám khảo sơ khảo đã lựa chọn được 44 tác phẩm vào vòng chung khảo. Từ những tác phẩm này, Ban Giám khảo chung khảo đã đề xuất 2 tác phẩm đoạt giải nhất; 4 tác phẩm giải nhì; 6 tác phẩm giải ba; 10 tác phẩm đoạt giải khuyến khích; 4 giải thưởng phụ; 2 giải nhân vật và 2 giải tập thể (Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hà Nội và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An) có nhiều tác phẩm dự thi, đạt chất lượng tốt.

Hai giải Nhất được trao cho tác giả Cao Văn Dũng, giáo viên Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam (TP Hà Nội), với tác phẩm “Tấm huy chương của Hoàng Minh Hiếu!” và tác giả Nguyễn Thị Hiền, giáo viên Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT số 2, tỉnh Nghệ An với tác phẩm “Hơi ấm tỏa từ bàn tay”.

Tin, ảnh: KHÁNH HÀ

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.