Phát biểu tại hội thảo, ông Phạm Tuấn Anh, Phó cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) nhấn mạnh: Để thực hiện tốt chương trình GDPT mới, một trong những điều kiện tiên quyết là phải bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông về phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá, xây dựng kế hoạch bài dạy theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh. Đây chính là định hướng căn bản, chủ đạo của Bộ GD&ĐT trong công tác bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục hiện nay và trong thời gian tới.

Các diễn giả chia sẻ tại hội thảo. 

Bộ GD&ĐT thông qua Chương trình ETEP đã xây dựng 54 mô đun tài liệu bồi dưỡng. Toàn bộ các mô đun bồi dưỡng đều hướng đến hỗ trợ các thầy cô giáo phát triển năng lực nghề nghiệp để triển khai thành công chương trình GDPT 2018. Đây là mô hình bồi dưỡng thường xuyên tiên tiến trên nền tảng công nghệ thông tin, lần đầu tiên triển khai tại Việt Nam.

Từ năm 2019 đến nay, Chương trình ETEP đã bồi dưỡng 28.000 giáo viên cốt cán và 4.000 cán bộ quản lý cơ sở GDPT cốt cán trong toàn quốc theo mô hình mới. Tại hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình thực hiện bồi dưỡng các mô đun, cũng như những khó khăn gặp phải.

Phó giám đốc Ban quản lý Chương trình ETEP Đặng Văn Huấn cho biết: Đến thời điểm này, đội ngũ giáo viên cốt cán đã hoàn thành bồi dưỡng 5 mô đun quan trọng. Đó là: Hướng dẫn triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018; sử dụng phương pháp dạy học, giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; kiểm tra, đánh giá theo phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; tư vấn, hỗ trợ học sinh trong quá trình dạy học, giáo dục nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Trong tháng 12-2021, đội ngũ cốt cán sẽ tiếp tục hoàn thành mô đun “Ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông và công nghệ trong dạy học, giáo dục nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh”.

Hội thảo tổ chức theo hình thức trực tiếp tại Hà Nội và trực tuyến tại các điểm cầu thuộc sở Giáo dục và Đào tạo Yên Bái.

Ngay sau khi hoàn thành bồi dưỡng mỗi mô đun, đội ngũ cốt cán đã triển khai hỗ trợ giáo viên, cán bộ quản lý đại trà trong toàn quốc bồi dưỡng theo hình thức tự học qua Hệ thống LMS kết hợp với sinh hoạt chuyên môn tại trường, cụm trường với sự hỗ trợ chuyên môn của các giảng viên chủ chốt từ các trường đại học sư phạm, Học viện Quản lý giáo dục tham gia Chương trình ETEP. 

Tin, ảnh: KHÁNH HÀ