Đây là lần đầu tiên Trường THCS Chương Dương tổ chức cuộc thi nhằm thúc đẩy giáo dục các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, giúp học sinh có thêm trải nghiệm và cơ hội tiếp cận liên môn, đồng thời, phát triển năng lực và phẩm chất người học.

leftcenterrightdel
Cuộc thi đòi hỏi tinh thần làm việc nhóm cao

Tham gia cuộc thi có 25 đội chơi, đại diện cho hơn 1.000 học sinh các khối, mỗi đội chơi có 5 học sinh. Đây là các học sinh say mê nghiên cứu khoa học và các hoạt động STEM, có kiến thức và kỹ năng tốt trong việc vận dụng kiến thức liên môn. Cuộc thi tập trung vào lĩnh vực STEM, đòi hỏi các đội phải thiết kế, lập trình cho robot một cách tự động để hoàn thành một số nhiệm vụ. Các nhiệm vụ của cuộc thi bao gồm: Robot di chuyển qua chướng ngại vật, robot đấu kiếm, robot cử tạ, robot đua xe đạp.

Mặc dù chỉ được tập huấn 2 buổi trước cuộc thi, song đa phần các đội thi đã làm chủ được thao tác lập trình robot di chuyển hay thực hiện các động tác đấu kiếm, cử tạ, đua xe đạp… Nhiều đội còn chủ động đưa thêm các câu lệnh để điều khiển robot di chuyển một cách hợp lý nhất. Cuộc thi thực sự là sân chơi bổ ích, tạo cơ hội để học sinh thể hiện đam mê, sự sáng tạo của mình cũng như những kỹ năng và tinh thần đoàn kết khi làm việc nhóm.

leftcenterrightdel
 Học sinh nữ cũng rất hứng thú với cuộc thi lập trình robot. 
leftcenterrightdel
Cô giáo Nguyễn Thị Vân Hồng luôn ủng hộ, khích lệ tinh thần các đội thi. 
leftcenterrightdel
Hơn 1.000 học sinh toàn trường hào hứng tham gia cuộc thi lập trình robot. 

Em Trần Tuấn Phong, học sinh lớp 6A1 cho biết rất háo hức được tham gia cuộc thi này. Trong quá trình thi, em và các bạn đã được ứng dụng các kiến thức tin học, toán học, vật lý để giải quyết một số vấn đề thực tế. Thông qua đó, em đã tích lũy được kiến thức, kỹ năng trong việc vận dụng kiến thức liên môn và làm việc nhóm.

Cô giáo Nguyễn Thị Vân Hồng, Hiệu trưởng Trường THCS Chương Dương cho biết: Các hoạt động học tập theo mô hình STEM trở nên sinh động và mang tính thực tế sâu sắc. Ngày hội STEM thi robot đã góp phần phát huy tinh thần sáng tạo, ham mê khoa học kỹ thuật của học sinh Trường THCS Chương Dương. Đây là một hoạt động bổ ích, giúp các em học sinh có cơ hội thể hiện khả năng của mình và phát triển các kỹ năng cần thiết trong tương lai.

Tin, ảnh: KHÁNH HÀ

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.