Việc bổ sung các kỹ năng mềm để thích ứng với tình hình mới và môi trường làm việc cho sinh viên là vô cùng quan trọng nhưng hiện nay nhiều sinh viên không biết nên bắt đầu từ đâu. Trong khi đó, dịch bệnh Covid-19 đã "cướp" đi việc làm của cả những lao động đã lành nghề. Cạnh tranh việc làm ngày càng khốc liệt.

Khóa học ra đời trên cơ sở nhu cầu thực tế do trong tình hình dịch bệnh, sinh viên ra trường càng ngày càng khó xin việc. Theo Tổng cục Thống kê, quý III năm 2021, có đến 1,7 triệu người trong độ tuổi lao động mất việc làm, con số cao kỷ lục trong 10 năm trở lại đây.

Trong khi đó, trong hai năm 2020 và 2021 đã có xấp xỉ 200.000 doanh nghiệp tuyên bố dừng hoạt động, ước khoảng 430 doanh nghiệp đóng cửa mỗi ngày. Qua khảo sát chỉ có gần 30% sinh viên tự tin vào bản thân và lạc quan vào hành trình phía trước, trong khi đó hơn 70% sinh viên hoang mang, lo lắng ngay khi rời ghế nhà trường.

leftcenterrightdel
Ông Lê Công Năng giới thiệu về khóa huấn luyện. 

Ngoài ảnh hưởng của bệnh dịch, nguyên nhân chủ yếu khiến sinh viên ra trường khó tìm được công việc phù hợp với chuyên môn do bản thân các bạn chưa được trang bị những kỹ năng mềm.

Là người trực tiếp làm việc với các bạn sinh viên của nhiều trường đại học như Trường Đại học Văn hóa, Trường Đại học Khoa học, Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), Trường Đại học Công nghiệp, Học viện Phụ nữ, Trường Đại học Thăng Long…, ông Lê Công Năng, Tổng giám đốc Wonder Group cho rằng: “Phần lớn các bạn còn thiếu sự nổi bật và không chủ động. Do đã quá quen thuộc với môi trường học tập mang tính một chiều, khi tới thực tập ở công ty, các bạn có phần khá bỡ ngỡ, chậm thích nghi với môi trường làm việc nơi công sở”.

Tham gia khóa huấn luyện, sinh viên được thực tập từ các kỹ năng đơn giản như soạn thảo văn bản, thực hiện các ứng dụng công việc, giao tiếp công sở, làm việc nhóm, phỏng vấn xin việc… đến các kỹ năng đòi hỏi cao hơn như ứng phó với áp lực, xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội, tổ chức sự kiện…

Tin, ảnh: DƯƠNG KHÔI