Quá trình bồi dưỡng, tập huấn cho giáo viên cốt cán phổ thông để chuẩn bị cho Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) mới, cũng là quá trình giảng viên các trường đại học sư phạm có cơ hội hiểu rõ hơn về thực tế giảng dạy tại các trường phổ thông, từ đó điều chỉnh nội dung, phương pháp đào tạo sinh viên.

Đồng hành cùng đội ngũ giáo viên

Để chuẩn bị cho Chương trình GDPT mới, Bộ GD&ĐT đã triển khai mô hình mới bồi dưỡng giáo viên phổ thông kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp, biến quá trình bồi dưỡng thành tự bồi dưỡng thường xuyên, liên tục, tại chỗ. Đã có hàng nghìn giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán được giảng viên sư phạm chủ chốt bồi dưỡng. Đội ngũ cốt cán hỗ trợ giáo viên và cán bộ quản lý giáo viên đại trà tự bồi dưỡng trên hệ thống bồi dưỡng trực tuyến (LMS) với nguồn học liệu mở do các trường đại học sư phạm biên soạn. Qua hoạt động bồi dưỡng đó, năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên được nâng cao, phục vụ cho công cuộc đổi mới giáo dục phổ thông.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Giám đốc Ban quản lý Chương trình ETEP.  

Phát biểu tại tọa đàm, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Giám đốc Ban quản lý Chương trình ETEP cho biết: Trong 4 năm vận hành của Chương trình ETEP với sự tham gia của 7 trường đại học sư phạm và học viện quản lý giáo dục đã có những tác động mạnh mẽ đến hoạt động bồi dưỡng phát triển nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông trong cả nước.

Chương trình ETEP đã bồi dưỡng 31.390 giáo viên phổ thông cốt cán và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán tham gia bồi dưỡng 6 mô đun. Trong đó có 27.039 giáo viên phổ thông cốt cán hoàn thành 6 mô đun (98,5% so với số tham gia) và 3.852 cán bộ quản lý giáo dục cốt cán đã hoàn thành 6 mô đun (98% so với số tham gia). Đây là các mô đun cốt lõi để triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Mô hình bồi dưỡng mới chuyển từ bồi dưỡng tập trung sang tự học, tự bồi dưỡng thường xuyên, liên tục, tại địa phương, nhà trường với có hỗ trợ của đội ngũ cốt cán, đội ngũ giảng viên sư phạm chủ chốt của các trường đại học sư phạm và hệ thống học tập trực tuyến. Lần đầu tiên, các trường đại học sư phạm, học viện quản lý giáo dục tham gia vào hoạt động bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông một cách hệ thống trong phạm vi toàn quốc với mô hình hiện đại, mới mẻ, theo xu hướng tiên tiến trên thế giới. Hoạt động này đem lại hiệu quả kép cho sự phát triển nghề nghiệp của giáo viên phổ thông, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cũng như tăng cường năng lực giảng viên sư phạm, giảng viên quản lý giáo dục.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng nhấn mạnh: Năng lực của các trường đại học tham gia Chương trình ETEP sau 4 năm đã có sự phát triển tích cực. Từ quản trị nhà trường; nghiên cứu khoa học và sáng tạo; phát triển chương trình đào tạo gắn với đổi mới giáo dục phổ thông; phát triển năng lực đội ngũ giảng viên, cảnh quan môi trường sư phạm, cơ sở vật chất, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, hỗ trợ người học.

Sự thay đổi mô hình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cho thấy việc hỗ trợ giáo viên cần có sự gắn kết một cách bài bản, dài hạn giữa trường đại học sư phạm và các trường phổ thông, nói cách khác, trường đại học sư phạm phải thường xuyên đồng hành cùng trường phổ thông phát triển năng lực nghề nghiệp giáo viên thực hiện thành công chương trình giáo dục phổ thông mới.

Các đại biểu tham dự hội thảo theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. 

Điều chỉnh kiến thức sư phạm gần hơn với thực tiễn

Những mô hình bồi dưỡng không chỉ mang lại hiệu quả với đội ngũ giáo viên phổ thông được tập huấn, mà còn với các trường sư phạm. Hoạt động bồi dưỡng cũng giúp giảng viên có thêm những kiến thức gần hơn với thực tế tại các trường phổ thông.

Chia sẻ về những tác động rõ nét nhất của chương trình, PGS,TS Nguyễn Văn Hiền, Phó hiệu trưởng Đại học Sư phạm Hà Nội cho rằng, thông qua hoạt động bồi dưỡng giáo viên phổ thông, năng lực Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã được tăng cường thể hiện ở các mảng quản trị nhà trường, phát triển chương trình đào tạo, nghiên cứu đổi mới và phát triển nhà trường. Đặc biệt, đội ngũ giảng viên của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội được nâng cao năng lực biên soạn tài liệu bồi dưỡng giáo viên thực hiện Chương trình GDPT 2018, nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin để thiết kế học liệu phục vụ bồi dưỡng và đào tạo.

“Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và có ảnh hưởng tích cực tới chất lượng đào tạo của trường. Lần đầu tiên giảng viên sư phạm chủ chốt được huy động tham gia phát triển các tài liệu bồi dưỡng, kiểm tra đánh giá, thiết kế bài dạy. Qua đó, họ có cơ hội tìm hiểu sâu hơn về quan điểm thiết kế chương trình, tham gia sâu vào quá trình đổi mới GDPT ở góc độ người trực tiếp đứng lớp. Qua đó giảng viên sư phạm chủ chốt có sự cập nhật, phát triển đối với các chương trình đào tạo của trường; điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học để nâng cao chất lượng đào tạo chính quy của trường.”, PGS, TS Nguyễn Văn Hiền thông tin.

PGS, TS Nguyễn Văn Hiền, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội chia sẻ tại hội thảo. 

Cùng với đó, giảng viên sư phạm được trao đổi, học tập nâng cao năng lực chuyên môn, năng lực công nghệ thông tin, nâng cao được năng lực xây dựng, phát triển chương trình và tổ chức bồi dưỡng thường xuyên, mở rộng được kiến thức thực tiễn, hiểu sâu sắc hơn về chương trình GDPT 2018 và những yêu cầu để thực hiện chương trình GDPT 2018.

Cùng chung ý kiến, GS, TS Lê Anh Phương, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế cho biết, tính đến ngày 31-1, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế đã tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên cốt cán của 10 tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận hoàn thành mô đun 1,2,3,4,5,9. Qua bồi dưỡng cho giáo viên phổ thông cốt cán, năng lực cũng như chuyên môn của đội ngũ giảng viên cũng được nâng lên đáng kể. “Đối với các giảng viên khối cơ bản đã có được cái nhìn tổng quan về khối ngành phương pháp, đặc biệt là nắm được Chương trình GDPT 2018 để có thể liên hệ vào các nội dung giảng dạy tại trường đại học”, GS,TS Lê Anh Phương cho biết.

Từ năm 2019-2021, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên đã đồng hành cùng hơn 3.200 giáo viên phổ thông cốt cán của 8 tỉnh: Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn, Hòa Bình, Điện Biên, Lai Châu và Sơn La để thực hiện bồi dưỡng 6 mô đun, giúp cho các giáo viên phổ thông cốt cán có khả năng thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

PGS, TS Mai Xuân Trường, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên cho biết: Cái được lớn nhất sau các đợt bồi dưỡng mà Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên thực hiện, đó là đã làm thay đổi suy nghĩ của hầu hết các giáo viên phổ thông trong việc tự học, tự bồi dưỡng. Giáo viên phổ thông cốt cán năng động hơn, sáng tạo, biết chia sẻ kiến thức cho đồng nghiệp, liên tục phát triển chuyên môn nghề nghiệp, đáp ứng đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo vì sự phát triển và hạnh phúc của học sinh.

Thông qua các hội thảo chuyên đề, việc chuyển giao tài liệu, các giảng viên có cơ hội hợp tác, giao lưu, từ đó xây dựng mối quan hệ hợp tác trong đào tạo cũng như nghiên cứu khoa học. Kết thúc chương trình ETEP, hiện nay đã có nhiều nhóm nghiên cứu được phối hợp từ các ngành khác nhau trong trường sư phạm; hình thành những nhóm nghiên cứu từ giảng viên của nhiều trường sư phạm trong cả nước.

KHÁNH HÀ