Đây là năm thứ tám, Giải được Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức cùng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương; Bộ Văn hóa, Thao và Du lịch; Hội Nhà báo Việt Nam. Tham dự lễ trao giải có đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương, các cơ quan thông tấn báo chí.
Mùa giải năm 2025, Ban tổ chức đã nhận được hơn 800 tác phẩm tham dự của 4 loại hình: Báo in, Báo điện tử, Phát thanh và Truyền hình. Các tác phẩm được đăng, phát trên các phương tiện thông tin đại chúng từ ngày 5-9-2024 đến ngày 5-9-2025.
Từ 82 tác phẩm được chọn vào chung khảo, Hội đồng chung khảo đã lựa chọn để trao giải cho 60 tác phẩm xuất sắc nhất, gồm: 4 giải Nhất, 8 giải Nhì, 12 giải Ba, 36 giải Khuyến khích và 2 nhân vật tiêu biểu trong 2 tác phẩm đoạt giải.
Bốn giải Nhất được trao cho các tác phẩm: Loạt bài “Đạo làm thầy” (Báo in) của tác giả Lê Võ Nguyệt Thương, Lê Thị Ngọc Hương, Báo Pháp luật Việt Nam; loạt bài “Nghị quyết 71 - Quyết sách đột phá của Đảng: Để giáo dục Việt Nam sánh vai với cường quốc năm châu” (Báo điện tử) của tác giả Phạm Thị Mai, Võ Hoàng Long, Báo Điện tử VietnamPlus - Thông tấn xã Việt Nam; tác phẩm “Nhân lực Việt - Khát vọng Việt” (Phát thanh) của tác giả Nguyễn Thị Thu Lương, Trần Bá Duy, Cao Thị Phương Lan, Ban Văn hóa - Xã hội và Dân tộc (VOV2), Đài Tiếng nói Việt Nam; tác phẩm “Mở lối” (Truyền hình) của tác giả Đặng Trần Mỹ Hạnh, Dương Văn Thuân, Cao Đăng Giang, Ban Chuyên đề - Khoa giáo, Đài Truyền hình Việt Nam.
Nhân vật tiêu biểu trong 2 tác phẩm đoạt giải năm nay là: Cô giáo Nguyễn Thị Thu Huyền, nhân vật trong tác phẩm "Cô khuyết tật dạy trò khuyết tật” của Báo Cựu chiến binh Việt Nam; tập thể thầy cô Trường Mầm non Làng Nủ, nhân vật trong tác phẩm "Phép màu ở Làng Nủ" của Báo và Phát thanh, Truyền hình Lào Cai.
Phát biểu tại lễ trao giải, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: Vượt lên trên khuôn khổ của một giải thưởng nghề nghiệp đơn thuần, Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” đã tạo được một diễn đàn uy tín về giáo dục, có sức lan tỏa sâu rộng. Đây không chỉ là nơi quy tụ những nhà báo yêu mến, am hiểu, tâm huyết với ngành Giáo dục, mà còn là minh chứng sống động cho sự đồng hành, giám sát và kiến tạo của báo chí trong công cuộc phát triển giáo dục và đào tạo mà ngành đang triển khai, thực hiện.
 |
| Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cùng Thứ trưởng Thường trực Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình trao giải Nhất cho tác giả, nhóm tác giả đoạt giải. |
Các tác phẩm báo chí dự giải đã phác họa một bức tranh toàn cảnh, sống động và đa sắc về giáo dục Việt Nam, với chiều sâu phân tích về cả đường lối, chính sách vĩ mô (như Nghị quyết 71-NQ/TW, Nghị quyết 57-NQ/TW...) lẫn các vấn đề thời sự cấp thiết (sách giáo khoa, dạy thêm, an toàn trường học...). Nhiều tác phẩm đã đề cập đến các chủ đề nhân văn sâu sắc như sức khỏe tinh thần và cơ hội học tập cho học sinh vùng khó. Mỗi bài viết, phóng sự không chỉ dừng lại ở sự phản ánh mà còn là tiếng nói sẻ chia và góp phần kiến tạo niềm tin, sự đồng hành của xã hội. Qua đó, báo chí khẳng định vai trò là người bạn đồng hành, người phản biện có chiều sâu và "bà đỡ" cho những đổi mới của ngành, giúp các chính sách giáo dục gắn kết hơn với thực tiễn, đồng thời đảm bảo tiếng nói của người thầy và người học được lắng nghe, thấu hiểu trọn vẹn.
Bộ trưởng cũng chia sẻ: Sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo được thể hiện nhất quán qua các chủ trương lớn mang tính chiến lược, từ Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản giáo dục đến Kết luận 91- KL/TW về tiếp tục thực hiện, triển khai Nghị quyết 29-NQ/TW và rất nhiều các chính sách liên quan khác. Đặc biệt, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển cấp bách của đất nước, việc ban hành Nghị quyết 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã tạo ra một đòn bẩy chiến lược, mang đến động lực mạnh mẽ và thực chất để giáo dục trở thành nhân tố quyết định tương lai, vận mệnh của dân tộc.
Trong đó, Nghị quyết 71 đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu đổi mới, thay đổi về nhận thức, tầm nhìn, tư duy về giáo dục như: Đầu tư cho giáo dục, quản lý giáo dục và làm giáo dục. Đây là nhân tố quyết định thành công của việc đột phá phát triển giáo dục và đào tạo. Trên phương diện này, các cơ quan báo chí, thông tấn, các nhà báo cần vào cuộc tham dự và hỗ trợ đối với ngành để thực hiện thành công nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước giao phó cho ngành Giáo dục, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của đất nước trước những yêu cầu phát triển mới.
Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gửi lời cảm ơn tới các cơ quan báo chí cùng toàn thể đội ngũ nhà báo, phóng viên, biên tập viên - những người đã yêu mến, dành tâm huyết, trách nhiệm và trí tuệ của mình để đồng hành cùng ngành Giáo dục trên hành trình đổi mới và phát triển giáo dục đào tạo nước nhà.
TTXVN
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.