Mặc dù là huyện biên giới nghèo nhất của tỉnh Điện Biên và cũng là một trong những huyện nghèo nhất cả nước, nhưng từ nhiều năm qua, huyện Nậm Pồ luôn quan tâm, chú trọng công tác đầu tư, chăm lo cho giáo dục.

Năm nay, huyện Nậm Pồ có 475 thí sinh thi tại 2 điểm là Trường THPT Chà Cang và Trường Phổ thông dân tộc nội trú - THPT huyện Nậm Pồ. Công tác chuẩn bị, phục vụ ăn, nghỉ cho sĩ tử được các nhà trường phối hợp cùng lực lượng tình nguyện bảo đảm.

 Đoàn viên, thanh niên, Hội Phụ nữ huyện Nậm Pồ có mặt từ rất sớm tại các điểm thi để chuẩn bị công tác hậu cần phục vụ các bữa ăn miễn phí cho thí sinh.

Đặc biệt, nhằm hỗ trợ tích cực cho tất cả các thí sinh tham gia kỳ thi đạt kết quả cao nhất, Ban Thường vụ Huyện Đoàn Thanh niên Nậm Pồ phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ và Hội Chữ thập đỏ địa phương đã vận động các nguồn lực, kêu gọi xã hội hóa từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện để có kinh phí tổ chức nấu ăn cho thí sinh trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi. 

Không giống với nhiều địa phương khác là chỉ hỗ trợ bữa ăn miễn phí cho các thí sinh nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn,... tại huyện Nậm Pồ, tất cả các em đều được hỗ trợ bữa ăn miễn phí trong suốt thời gian ở điểm thi. “Bắt đầu từ trưa 27-6, công tác chuẩn bị bữa ăn được khởi động cho các thí sinh có nhu cầu. Các bữa ăn miễn phí được duy trì trong 3 ngày diễn ra thi (từ 27 đến 29-6)”, ông Nguyễn Hữu Đại, Phó chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ nêu rõ.

leftcenterrightdel
Hỗ trợ bữa ăn cho thí sinh là học sinh bán trú Trường THPT Phan Đình Giót (TP Điện Biên Phủ). 

Trong khi đó, huyện Tủa Chùa năm nay có hơn 470 thí sinh dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại 3 địa điểm: Trường PTDTNT THPT huyện, THCS - THPT Tả Sìn Thàng và THCS - THPT Quyết Tiến. Do đa phần thí sinh đều là con em đồng bào dân tộc thiểu số, kinh tế khó khăn nên nhiều ngày qua, các nhà trường, địa phương đã chủ động lên phương án huy động nguồn lực xã hội hóa để lo kinh phí nấu ăn cho học sinh.

“Mỗi em đều được hỗ trợ 3 bữa/ngày. Các suất ăn được bảo đảm đầy đủ chất dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm”, thầy Lê Hải Ninh, Phó hiệu trưởng Trường THCS - THPT Quyết Tiến cho biết.

Một số địa phương khác của tỉnh Điện Biên cũng hỗ trợ bữa ăn miễn phí cho các thí sinh nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, con em đồng bào dân tộc thiểu số trong thời gian các em tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Điện Biên đặt mục tiêu phấn đấu duy trì và thăng hạng so với các tỉnh, thành trong cả nước. Trước đó, năm 2022, tỉnh Điện Biên có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT là 99,24%, xếp thứ 51/63 tỉnh, thành (tăng 4 bậc) về điểm trung bình môn thi.

Tin, ảnh: KHÁNH HIẾU và CTV