Để chủ động phòng, chống và ứng phó với không khí lạnh, rét đậm, rét hại, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên yêu cầu Phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục trên địa bàn: Thông báo tới phụ huynh học sinh theo dõi chặt chẽ thông tin về nhiệt độ ngoài trời của khu vực tỉnh Điện Biên tại bản tin dự báo thời tiết trong chương trình Chào buổi sáng phát sóng lúc 6 giờ hằng ngày trên kênh VTV1 của Đài Truyền hình Việt Nam (hoặc cập nhật thông tin dự báo của Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia tại địa chỉ: https://www.nchmf.gov.vn/kttv). Phụ huynh có thể cho con nghỉ học nếu nhiệt độ từ 7 độ C trở xuống đối với học sinh ở các cấp Mầm non, Tiểu học và THCS; từ 5 độ C trở xuống đối với học sinh THPT.

leftcenterrightdel

Các trường học trên địa bàn xã Tỏa Tình, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên bật đèn sưởi để giữ ấm cho học sinh.

Trao đổi với phóng viên Báo Quân đội nhân dân, đồng chí Nguyễn Văn Đoạt, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên nhấn mạnh, trong những ngày rét đậm, rét hại, các cơ sở giáo dục không tổ chức hoạt động tập trung học sinh ngoài trời, không bắt buộc học sinh phải mặc đồng phục. Căn cứ điều kiện thời tiết mỗi địa phương, các cơ sở giáo dục có thể điều chỉnh thời gian học để học sinh không phải đến trường quá sớm. Đồng thời, chủ động kiểm tra và sửa chữa kịp thời các phòng học, phòng bán trú, phòng ăn… bảo đảm tránh gió lùa để giữ ấm cho học sinh. Đối với các trường có tổ chức bán trú, cần bảo đảm đủ thức ăn và thực phẩm sạch, chế độ ăn hợp lý với cơm, thức ăn và thức uống nóng, đặc biệt các trường mầm non cần có nước ấm để chăm sóc và phục vụ các cháu. Các trường bố trí chỗ nghỉ trưa ấm áp và chuẩn bị đủ thuốc men phục vụ công tác y tế học đường.

leftcenterrightdel
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Tỏa Tình được bảo đảm chăn ấm, đèn sưởi tại lớp học. 

Xã Tỏa Tình, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên nằm trên đỉnh Pha Đin ở độ cao hơn 1.000m so với mực nước biển. Những ngày này nền nhiệt vào buổi sáng chỉ dao động trong khoảng từ 4 đến 7 độ C, trời rét buốt.

Cô Nguyễn Thị Hương Diễm, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Tỏa Tình cho biết theo quy định nhiệt độ dưới 7 độ C học sinh sẽ được nghỉ học. Tuy nhiên, với đặc thù vùng cao, điều kiện của người dân còn khó khăn, nên việc để học sinh học tập tại trường sẽ bảo đảm sức khỏe của các em hơn thay vì cho học sinh về nhà. Trường hiện có hơn 240 học sinh học tập tại trường trung tâm và 4 điểm trường tại các bản. Để bảo đảm sức khỏe cho học sinh, các hoạt động ngoài trời tạm thời không thực hiện, thay vào đó các cô tổ chức cho học sinh học tập trong lớp, bật đèn giữ nhiệt để giữ ấm cho học sinh. Đồng thời, học sinh được trang bị đầy đủ chăn ấm.

Tin, ảnh: HIẾU TRƯỜNG-HIỀN LỢI

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.