Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS, TS Phạm Quang Thao, Phó chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) cho biết, trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, giáo dục phổ thông đứng trước yêu cầu cấp thiết phải đổi mới cả nội dung lẫn phương pháp tiếp cận tri thức.
Đặc biệt, việc tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào dạy học được xem là xu hướng tất yếu, nhằm nâng cao hiệu quả, tính cá nhân hóa và hứng thú học tập cho học sinh.
 |
PGS, TS Phạm Quang Thao, Phó chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam phát biểu tại hội thảo. |
TS Lê Công Lương, Phó tổng thư ký kiêm Trưởng ban Khoa học và Hợp tác quốc tế (VUSTA) khẳng định, AI không chỉ là công cụ, mà là động lực đổi mới toàn diện giáo dục. Theo ông, AI có thể giúp cá nhân hóa học tập, xây dựng hệ thống bài giảng phù hợp với từng học sinh, đồng thời hỗ trợ giáo viên trong việc tạo câu hỏi, phân tích dữ liệu học tập và phát triển tư duy phản biện.
TS Nguyễn Thị Như (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng, trong giảng dạy môn Giáo dục kinh tế và pháp luật, AI không thay thế giáo viên, nhưng là công cụ cực kỳ mạnh mẽ giúp tăng sự hấp dẫn của môn học, gắn kiến thức kinh tế, pháp luật với thực tiễn sống động. Tuy nhiên, bà cũng cảnh báo về những rủi ro nếu thiếu kiểm soát nội dung AI và nhấn mạnh cần đào tạo giáo viên, phát triển nền tảng AI phù hợp với chương trình ở Việt Nam để đảm bảo hiệu quả ứng dụng.
 |
Quang cảnh hội thảo. |
Ông Vũ Hải Nam, giáo viên dạy môn Địa lý của Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) chia sẻ những ứng dụng hiệu quả của AI trong dạy học tại trường, như Google Earth, ArcGIS, Canva AI, ChatGPT hay Quizizz AI, giúp học sinh học tập trực quan hơn và tăng khả năng tư duy, phân tích.
Tuy nhiên, các chuyên gia cũng chỉ ra những thách thức như hạ tầng công nghệ còn bất cập, giáo viên thiếu kỹ năng sử dụng AI, nguy cơ học sinh lạm dụng AI trong học tập... Để khắc phục, các chuyên gia kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm ban hành khung hướng dẫn về ứng dụng AI trong giáo dục phổ thông; tăng cường bồi dưỡng giáo viên; khuyến khích các hoạt động trải nghiệm, dự án tích hợp liên môn sử dụng AI trong nhà trường.
Tin, ảnh: LA DUY
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.