Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam tổ chức.

Các tham luận tại diễn đàn tập trung vào: Thực trạng hàng giả, gian lận thương mại trong môi trường số; Những thách thức mới trong giám sát chất lượng trên các nền tảng thương mại điện tử; Vai trò của khoa học - công nghệ, dữ liệu và truyền thông chính thống trong minh bạch hóa thị trường; Cơ chế phối hợp công - tư nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước. Ký kết hợp tác chiến lược - Hình thành hệ sinh thái hành động...

Các diễn giả thảo luận tại diễn đàn khoa học “Giám sát chất lượng và minh bạch thị trường trong kỷ nguyên số”.  

Theo các đại biểu, trong hơn một thập kỷ qua, kinh tế số và thương mại điện tử đã mở ra cơ hội phát triển chưa từng có cho doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, đi cùng cơ hội là những khó khăn, thách thức với doanh nghiệp như: Doanh nghiệp làm ăn chân chính bị cạnh tranh không lành mạnh bởi hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; chi phí tuân thủ pháp luật ngày càng cao, nhưng hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn, thủ tục lại phân tán, phức tạp...

TS Nguyễn Đức Tài, Giám đốc trung tâm QSAC cho rằng, QSAC ra đời chính từ những trăn trở đó. “QSAC không phải là một “cơ quan kiểm tra”, càng không phải là một rào cản mới cho doanh nghiệp, mà được định vị là một tổ chức khoa học công nghệ, đóng vai trò hỗ trợ, kết nối, chuẩn hóa, với 3 định hướng xuyên suốt.

QSAC giúp doanh nghiệp đi đúng - đi chắc - đi bền, tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh trong kỷ nguyên số và đồng hành cùng cơ quan quản lý nhà nước nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, TS Nguyễn Đức Tài cho biết.

Tin, ảnh: MAI ANH